- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lời đề nghị "Làm ơn, đừng giúp đỡ con tôi"
"Xin đừng giúp con gái tôi và đưa nó lên bậc cao nhất của chiếc thang, nhất là sau khi nghe tôi nói với nó rằng tôi sẽ không làm gì để hỗ trợ con bé, mà chỉ động viên nó hãy cố gắng tự làm điều đó".
"Xin đừng giúp con gái tôi và đưa nó lên
bậc cao nhất của chiếc thang, nhất là sau khi nghe tôi nói với nó rằng
tôi sẽ không làm gì để hỗ trợ con bé, mà chỉ động viên nó hãy cố gắng tự
làm điều đó".
Nếu lũ trẻ mắc kẹt ở một giai đoạn nào đó, tôi cũng sẽ không giúp đỡ chúng ngay tức thì. Nếu tôi làm điều đó, tôi đã lấy đi của chúng cơ hội học được cách giữ bình tĩnh, cách đánh giá tình hình và cố gắng tự giải quyết vấn đề của mình.
Tôi muốn chúng tin rằng chúng có thể tự đưa ra quyết định, tự phát triển những kĩ năng của mình, tự mình vượt qua những rủi ro và đối mặt với cảm xúc của chính mình.
Tôi muốn chúng tự leo lên chiếc thang đó mà không cần bất kì một sự trợ giúp nào.
Vì
vậy, cảm ơn các bạn đã giúp đỡ tôi. Và tôi cũng không biết rõ về bạn,
nhưng sẽ tốt hơn khi giúp đỡ lũ trẻ học được những kĩ năng mà chúng cần
được định hướng ngay từ bây giờ. Những kỹ năng thực tế sẽ chỉ cho chúng
thấy chỉ một bước sẩy chân là đồng nghĩa với việc “u đầu mẻ trán” hoặc
“xước xát chân tay”.
Đó là lời đề nghị nghe có vẻ "ngược đời" của một bà mẹ tên Kate Bassford Baker được chia sẻ trên một diễn đàn làm cha mẹ. Lời đề nghị là một câu chuyện có thể khiến bất cứ ai đang làm cha mẹ phải suy nghĩ. Dưới đây là những chia sẻ của bà mẹ này:
"Tôi không ngồi ở gần đấy mà ngồi cách xa con đến cả nửa mét bởi vì tôi không muốn phải đứng dậy. Tôi đang ngồi đây vì thực sự tôi mang con đến công viên để con học cách vận động và học cách kết bạn với những đứa trẻ khác. Tôi mang con đến đây để con phải học cách tự làm mọi thứ.Lũ trẻ không đến đây để đứng trên
đỉnh thang, chúng đến đây để học cách trèo lên chiếc thang đó. Nếu
chúng không thể tự mình làm điều này, chúng sẽ dần thất vọng. Và tệ hơn,
chúng sẽ không có một mục tiêu và động lực để làm việc đó nữa.
Những
đứa trẻ hoàn toàn có thể leo được lên thang. Tôi muốn chúng tạm quên đi
khả năng của mình và quyết định sẽ trèo bằng được, và nỗ lực hết mình
để điều chúng muốn thành hiện thực mà không có sự trợ giúp của tôi.
Đó không phải việc của tôi – và
tất nhiên cũng không phải của các bạn. Chúng ta cần tránh cho những đứa
trẻ khỏi cảm giác của sự thất bại, sợ hãi và khó chịu.
Nếu
tôi làm điều đó, tôi đã cướp đi của chúng cơ hội được học những thứ
mang lại cho chúng sự hiểu biết vô tận, được vượt qua khó khăn và được
sử dụng những lợi thế của mình.
Nếu lũ trẻ mắc kẹt ở một giai đoạn nào đó, tôi cũng sẽ không giúp đỡ chúng ngay tức thì. Nếu tôi làm điều đó, tôi đã lấy đi của chúng cơ hội học được cách giữ bình tĩnh, cách đánh giá tình hình và cố gắng tự giải quyết vấn đề của mình.
Giữ
cho chúng khỏi ngã cũng không phải là việc của tôi. Vì nếu tôi làm điều
đó, tôi đã lấy đi của chúng cơ hội hiểu được rằng sự thất bại luôn có
thể xảy ra nhưng những thử thách đều đáng giá, và chúng luôn có thể bắt
đầu lại một lần nữa.
Ảnh minh họa.
Tôi
không muốn con gái của tôi hiểu rằng chúng không thể vượt qua những trở
ngại khi không có sự giúp đỡ. Tôi không muốn chúng nghĩ rằng chúng có
thể đạt được thành tích cao mà không hề cần sự trợ giúp nào. Tôi không
muốn chúng hiểu rằng chúng có sự giúp đỡ và không phải vượt qua những
chướng ngại vật. Thay vào đó chúng chúng phải tự nỗ lực lấy.
Tôi
muốn những cô gái của tôi biết đến cái cảm giác sung sướng khi chúng
vượt qua được sự sợ hãi, sự hoài nghi và đạt được sự thành công không dễ
có.
Tôi muốn chúng tin rằng chúng có khả năng, có sự tự tin, và sự kiên định vào hành động của mình.
Tôi muốn chúng chấp nhận những giới hạn cho đến khi chúng tìm ra khả năng tuyệt vời của bản thân mình.
Tôi muốn chúng tin rằng chúng có thể tự đưa ra quyết định, tự phát triển những kĩ năng của mình, tự mình vượt qua những rủi ro và đối mặt với cảm xúc của chính mình.
Tôi muốn chúng tự leo lên chiếc thang đó mà không cần bất kì một sự trợ giúp nào.
Bởi
vì những đứa trẻ có thể làm được. Tôi tin vào điều đó. Và nếu tôi cho
chúng một không gian cần thiết, chúng sẽ sớm hiểu ra điều đó.
Những điều đó có thể được hàn gắn, xoa dịu bằng một nụ hôn."
Theo Trí Thức Trẻ
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.