Người đàn ông cho 2 con bỏ trường tự học ở nhà: Giọt nước tràn ly

Hơn 3 năm nay, Đặng Thái Anh và Đặng Nhật Anh tự học tại nhà tuy nhiên, kiến thức lẫn trình độ tiếng Anh của hai em không hề thua kém bạn bè.

Hơn 3 năm nay, Đặng Thái Anh và Đặng Nhật Anh không đến lớp, tự học tại nhà. Tuy nhiên, kiến thức lẫn trình độ tiếng Anh của hai em không hề thua kém bạn bè.

Nhật Anh và Thái Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống sư phạm bởi bố mẹ hai em là anh Đặng Quốc Anh và chị Lê Thị Thanh trước đây đều là giảng viên Học viện Bưu chính viễn thông TP.HCM.

Ông ngoại là ông Lê Gia Thuận cũng là giáo viên về hưu. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, anh Quốc Anh đã ra làm ăn riêng, đồng thời để có thời gian chăm sóc các con.

Nguoi dan ong cho 2 con bo truong tu hoc o nha: Giot nuoc tran ly hinh anh 1
Do lớn tuổi hơn và học cao hơn nên Nhật Anh thường xuyên chỉ bài cũng như hướng dẫn em mình là Thái Anh tự học ở nhà.

Hiện Thái Anh và Nhật Anh nghỉ hẳn ở trường phổ thông để tự học ở nhà. Anh Đặng Quốc Anh cho biết việc cho hai con nghỉ học ở trường mà tự học ở nhà là quyết định sáng suốt bởi bản thân hai con của anh phù hợp với mô hình học này.

Anh Quốc Anh kể lịch học của nhà trường khá tréo ngoe với thời gian làm việc của hai vợ chồng khiến cả cha mẹ lẫn con cái đều vất vả và mệt mỏi. Bên cạnh đó, môi trường học ở trường có nhiều điểm không phù hợp như việc truy bài rồi bắt phạt, học thêm, thiếu công bằng trong kiểm tra...

Đến năm lớp 10, Thái Anh bị sốt xuất huyết khiến cháu phải nghỉ học dài ngày. Chương trình học quá nặng, thời khóa biểu dày đặc nên Thái Anh bị sốc sau khi quay lại trường.

“Như giọt nước tràn ly, sau khi kết thúc lớp 10, tôi quyết định cho Thái Anh nghỉ học ở trường và tự học ở nhà. Không lâu sau đó, thấy được thành công từ người con trai đầu, tôi quyết định tiếp cho đứa còn lại theo mô hình tự học ở nhà”, anh Quốc Anh kể.  

Không học ở trường nhưng cả Thái Anh và Nhật Anh đều đang luyện thi chứng chỉ quốc tế về trung học IGCSE (The International General Certificate of Secondary Education), học tiếng Anh, học đàn (Nhật Anh học đàn guitar, Thái Anh học piano), tập thể dục, làm việc nhà...

Cũng theo anh Quốc Anh, khả năng tiếng Anh của hai con rất tốt, nhiều lúc nói chuyện, các cháu thường xen vào ngôn ngữ tiếng Anh. Thậm chí, trong nhiều cuộc tranh luận các cháu không sử dụng từ tiếng Việt nào.

Với kiến thức tốt, hai em đã đạt được nhiều chứng chỉ tiếng Anh như tháng 9/2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5, lúc ấy cháu chưa tròn 13 tuổi. Riêng Nhật Anh thi IELTS vào tháng 7/2015 đạt 8.0.

Nguoi dan ong cho 2 con bo truong tu hoc o nha: Giot nuoc tran ly hinh anh 2
Thái Anh là người chuyên phản biện, giúp anh trai mình tìm ra được những kiến thức hay cách giải toán mới.

 

Nguoi dan ong cho 2 con bo truong tu hoc o nha: Giot nuoc tran ly hinh anh 3
Hai anh em cũng là đôi bạn thân trong mô hình Home-school của mình.
Nguoi dan ong cho 2 con bo truong tu hoc o nha: Giot nuoc tran ly hinh anh 4
Ngoài việc tự học ở nhà, Thái Anh còn tham gia các lớp học khác về nghệ thuật và đặc biệt là piano. Trong khi đó, Nhật Anh thì đam mê thể dục, thể thao với bộ môn tập thể hình.

 

Nguoi dan ong cho 2 con bo truong tu hoc o nha: Giot nuoc tran ly hinh anh 5
Ngoài việc học, cả hai đều chăm chỉ làm việc nhà phụ giúp bố mẹ.

Hai câu chuyện "nhớ đời" ở nhà trường:

1. Một lần Nhật Anh không thuộc bài, thế là cháu cùng với gần 20 bạn phải đứng trước phòng ban giám hiệu nhà trường trong giờ ra chơi cầm cuốn tập học bài. Là một nhà giáo, tôi phản đối hình phạt đó bởi tôi cho rằng nó không hiệu quả.

Giờ giải lao là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi để phục hồi khả năng tiếp thu, bắt đứng như thế làm sao các em học được.

Cô chủ nhiệm lại bảo: “Em chỉ cho các cháu đứng một tuần để các cháu sợ thôi”.

2. Trong lớp, học sinh đi học thêm thì không bị truy bài, bạn nào không học thêm như con tôi thì cô cho đến 10 trang bài tập về nhà.

Làm không hết sẽ bị phạt ngồi xuống, đứng lên với số lần tăng gấp đôi sau mỗi lần có lỗi. Gia đình thấy bé than mỏi chân, hỏi kỹ thì mới tá hỏa.

Riêng môn tiếng Anh dù cháu học tốt, bài kiểm tra của cháu đúng mà cô giáo chấm sai làm cháu cứ nói vui: “Cô hài hước quá!”.

Theo Nguyễn Dũng / Tiền Phong


học thêm

cô giáo

tự học

học tại nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.