Những câu chuyện bi hài khó lý giải ở ngành giáo dục Cẩm Xuyên

Giáo viên mầm non bị lãnh đạo nhà trường công khai trù dập; hiệu trưởng cho lập khống số liệu để trục lợi; cấp trên buông lỏng quản lý... Thực trạng này đang diễn ra tại ngành GD Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Giáo viên mầm non bị lãnh đạo nhà trường công khai trù dập; hiệu trưởng cho lập khống số liệu để trục lợi; cấp trên buông lỏng quản lý... Thực trạng này đang diễn ra tại ngành GD Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Lập khống... trẻ em

Thời gian gần đây, báo Người Đưa Tin nhận được đơn thư, tố cáo của phụ huynh và giáo viên về những khuất tất của các trường học ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Có những sai phạm mang tính hệ thống, xảy ra nhiều năm qua, do công tác quản lý giáo dục bị buông lỏng.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học tại trường Mầm non xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh: Tại trường này, nhiều năm liền ở mỗi lớp học đều tồn tại 2 danh sách trẻ khác nhau. Mục đích của việc làm này là để nhà trường hưởng các chế độ chênh lệch.

Qua điều tra tìm hiểu, chúng tôi phát hiện, tại mỗi lớp từ 2 – 5 tuổi, đều có 2 danh sách trẻ. Đó là danh sách tại sổ theo dõi ăn hàng ngày và danh sách điểm diện. So sánh 2 danh sách này PV phát hiện, có sự chênh lệch rất lớn giữa số liệu báo cáo và số trẻ thực tế đang theo học tại trường; trung bình mỗi lớp lệch từ 2 – 7 cháu.

Chỉ tính riêng năm học 2016 – 2017, có đến 49 trường hợp các cháu không có tên trong sổ theo dõi ăn hàng ngày, nhưng lại có tên trong danh sách điểm diện. Tương tự, năm học 2015 – 2016, trong hồ sơ quyết toán tài chính thì trường này chỉ có 210 cháu theo học nhưng danh sách báo cáo thì có đến 268 cháu.

Mỗi lớp học đều có 2 danh sách trẻ.

Việc lập danh sách khống, bà Nguyễn Thị Kim Cương, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Cẩm Hòa đã lý giải một cách khá hồn nhiên: “Chúng tôi lập một danh sách trẻ khống để đảm bảo chỉ tiêu huy động, nhất là đối tượng nhà trẻ”(?!).

Khi PV đặt câu hỏi, vậy đâu là danh sách đúng thực tế số lượng trẻ đang theo học tại trường thì được lãnh đạo trường này cho hay, số trẻ có tại các lớp học tức là danh sách trẻ trong sổ theo dõi ăn hàng ngày mới là số liệu chính xác!

Lập khống để làm gì?

Lần theo danh sách, chúng tôi tìm đến nhà của cháu Nguyễn Thị Tú Trinh (danh sách Nhóm trẻ A) con anh Nguyễn Công Minh và chị Nguyễn Thị Nhiệm trú thôn Mỹ Hòa. Phụ huynh ngạc nhiên khi được biết con mình có tên trong danh sách trẻ đang theo học tại trường Mầm non xã Cẩm Hoà. Anh Minh khẳng định, cháu Trinh chưa từng một ngày đến trường.

“Đầu năm, nhà trường có cử 1 giáo viên đến xin mượn giấy khai sinh của cháu Trinh để phô tô, mục đích làm gì không rõ lắm, chứ con tôi chưa một lần đến lớp”, anh Minh nói.

Đáng nói, dù cháu Trinh chưa bao giờ đến lớp nhưng trong tất cả sổ sách tại trường vẫn có chữ ký của phụ huynh cháu này ký xác nhận thống nhất các khoản thu?

Chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà cháu Trần Thị Cẩm Tiên là con gái của anh Trần Viết Nam và chị Nguyễn Thị Nga, trú thôn Đại Hòa. Theo danh sách tại trường thì cháu Tiến đang học ở lớp 3 tuổi B. Thế nhưng, thật bất ngờ khi hàng xóm cạnh nhà cháu Cẩm Tiên cho biết, gia đình cháu đã chuyển vào miền Nam sinh sống từ tháng 2/2016.

Kinh ngạc ở chỗ, hiện tại, cả cháu Trinh và Cẩm Tiên đều có hồ sơ theo dõi sức khỏe tại trường với đầy đủ thông tin về chiều cao, cân nặng và các chỉ số về sức khỏe khác.

Theo tìm hiểu, xã Cẩm Hòa là 1 trong 5 xã thuộc vùng bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn tại huyện Cẩm Xuyên, được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đặt nghi vấn, trường Mầm non xã Cẩm Hòa đã lập danh sách khống, kê khai thêm số lượng trẻ để lấy chế độ trợ cấp từ danh sách “ma” này, với số tiền là 1 triệu đồng/cháu/năm.

Không những vậy, tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện thêm rất nhiều điểm bất thường trong việc thu chi tài chính ở ngôi trường nhỏ này.

Theo Người đưa tin


giáo viên

hiệu trưởng

Giáo dục

tiêu cực trong giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.