NXB Giáo dục Việt Nam thừa nhận sách giáo khoa sai

Sau hơn 1 tuần chúng tôi thông tin sách giáo khoa Hóa 8 thiếu trang, hình minh họa Lý 8 sai so với nội dung, hôm nay (22/2) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có công văn thừa nhận những sai sót như bài báo phản ánh.

Sau hơn 1 tuần Báo PNVN thông tin sách giáo khoa Hóa 8 thiếu trang, hình minh họa Lý 8 sai so với nội dung, hôm nay (22/2) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có công văn thừa nhận những sai sót như bài báo phản ánh.
cv-1.jpg
Công văn nhận sai sót của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gửi tới Báo PNVN

Theo công văn gửi Báo PNVN, khi nhận được thông tin về việc sách giáo khoa Hóa học 8 bị thiếu 32 trang, hình minh họa thí nghiệm trang 28 trong sách giáo khoa Vật lý 8 sai so với nội dung của bài, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết:

- Sách Hóa học 8 thiếu trang là do lỗi KCS ở khâu hoàn thiện in. Lỗi này chỉ là trường hợp hãn hữu, do công nhân in vào thiếu 1 tay sách.

- Sách Vật lý 8 có hình minh họa chưa chính xác là do lỗi KCS ở khâu chế bản, in phim.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng cho biết, sẽ khắc phục những lỗi sai này bằng việc đổi sách Hóa học 8 mới cho học sinh mua quyển sách bị thiếu trang. Với sách Vật lý 8, sẽ thay chế bản mới cho các đợt in sắp tới.

Đối với các sách đang lưu hành, sẽ in, chuyển tờ đính chính tới hệ thống các Công ty Sách - Thiết bị trường học để chuyển tới giáo viên, học sinh đã mua phải các bản sách có hình minh họa chưa chính xác.

sgk2.jpg
Sách giáo khoa Hóa 8 thiếu 32 trang.

Như Báo PNVN đã phản ánh, một phụ huynh ở Hà Nội rất bức xúc khi SGK Hóa 8 của con thiếu hơn 30 trang, từ trang 97 đến trang 128, trong đó có 2 bài của chương 4: “Oxi - Không khí” và thiếu gần hết chương 5: "Hidro - Nước".

Phụ huynh này cho rằng, NXB Giáo dục Việt Nam đã cẩu thả, tắc trách bởi “nói đó chỉ là một cuốn sách giáo khoa thiếu trang thì vấn đề rất nhỏ, nhưng nếu nói về quy mô thì ảnh hưởng tới một thế hệ học sinh. Vì, sẽ có rất nhiều cuốn sách rơi vào tình trạng này và có rất nhiều học sinh bỏ qua những kiến thức cơ bản trong bài chỉ vì sách thiếu trang”.

anh-2.jpg
Hình minh họa (hình 8.3b) trong sách Vật lý 8 sai so với nội dung bài học.

Ngay sau đó, một học sinh cũng phản ánh hình vẽ minh họa trong bài Áp suất chất lỏng của sách giáo khoa Vật lý 8 sai so với nội dung của bài. Điều đáng nói là, cùng phôi in này sẽ có 140.000 cuốn sách sai như vậy, nghĩa là có 140.000 học sinh bị tiếp cận thông tin sai trong cuốn sách và trong đó có rất nhiều học sinh mất niềm tin vào kiến thức, vào SGK.

Trong công văn gửi tới Báo PNVN, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam "đổ" hết lỗi cho khâu KCS và đã gửi lời xin lỗi tới thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh.

SGK là mặt hàng đặc thù, đòi hỏi những kiến thức cung cấp phải chính xác, chuẩn mực, lẽ ra khâu này phải được thực hiện nghiêm ngặt để tránh được những lỗi không hề nhỏ như đã nêu. Đây mới chỉ là 2 cuốn SGK ở khối lớp 8, còn rất nhiều cuốn SGK khác đang được lưu hành, với cách làm cẩu thả như vậy, càng khiến phụ huynh, học sinh đặt câu hỏi: Liệu những kiến thức trong SGK có chính xác và hoàn toàn có thể tin tưởng được hay không?

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về việc khắc phục lỗi sai này. Liệu giáo viên, học sinh có tiếp cận được với việc "sửa sai" này hay vẫn tiếp tục phải sử dụng sách lỗi?

Theo Phu nữ Việt Nam


Giáo dục

sách giáo khoa sai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.