Sở GD&ĐT Hà Nội kết luận vụ nâng điểm ở Trường THPT Trần Phú

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản kết luận vụ nâng, sửa điểm ở Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm).

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản kết luận vụ nâng, sửa điểm ở Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm). Theo đó, đơn vị này sẽ xem xét xử lý kỉ luật với thầy giáo Đỗ Văn Thành và kiểm điểm trách nhiệm với Hiệu trưởng nhà trường.

Có việc tăng điểm cho 12 học sinh

Theo Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi kiểm tra, xử lý thông tin việc sửa điểm môn Vật lý lớp 12D4, Trường THPT Trần Phú cho thấy, sổ điểm điện tử của trường không có đầu điểm nào bị sửa chữa, thay đổi. Việc vào điểm được tiến hành theo đúng tiến độ quy định. Điểm thành phần của học sinh trùng khớp với điểm thành phần được ghi trong sổ điểm cá nhân của giáo viên.

Trong sổ ghi điểm cá nhân của thầy giáo Đỗ Văn Thành, điểm môn Vật lý của lớp 12D4 tại phần ghi điểm miệng có 8 đầu điểm bị chữa (gạch đi và ghi lại bằng bút đỏ); phần ghi điểm 15 phút, điểm hệ số 2 không có dấu hiệu sửa chữa.

Tất cả điểm thành phần trùng khớp với điểm thành phần (sau khi đã được sửa) ghi trong trang “Điểm học kì I- lớp 12D4” do một số báo chí phản ánh ban đầu là trang ghi điểm do thầy giáo Thành tự thiết kế để theo dõi điểm của học sinh lớp 12D4.

Trang “Điểm học kì I- lớp 12D4” do báo chí phản ánh có 23 đầu điểm đã thay đổi, gồm: Điểm hệ số 1 (4 đầu điểm kiểm tra miệng, 11 đầu điểm kiểm tra 15 phút) có sự thay đổi là do thầy Thành đã tạo điều kiện chco những học sinh có nguyện vọng gỡ điểm bằng việc chấm bài tập troing đề cương, chấm vở, lên bảng làm bài trong giờ luyện tập, làm thêm bài kiểm tra.

Điểm hệ số 2 (8 đầu điểm): Thầy Thành đã cho cả lớp kiểm tra thêm vào giờ trống, thời gian liàm bài đúng quy định của bài hệ số 2 để lấy điểm mới thay thế điểm kiểm tra của bài cũ.

Như vậy, có việc thầy giáo Đỗ Văn Thành đã thay đổi 23 đầu điểm để tăng điểm tổng kết môn Vật lý học kì I cho 12 học sinh lớp 12D4. Việc thầy giáo chấm đề cương, chấm vở, kiểm tra lại nhằm chọn điểm cao hơn để thay thế điểm đã có của học sinh là không đúng quy định.

Việc thầy giáo cho học sinh lên bảng làm bài tập, trả lời câu hỏi lý thuyết để lấy điểm cao hơn thay thế điểm trước đó cũng không đúng quy định. Việc làm của thầy Thành tuy không mang động cơ cá nhân, không vụ lợi nhưng đã vi phạm quy định về tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Bảng điểm Vật lý bị sửa của lớp 12D4 (ảnh: Nguyễn Toản)
Bảng điểm Vật lý bị sửa của lớp 12D4 (ảnh: Nguyễn Toản)

Xử lý kỉ luật giáo viên và xem xét trách nhiệm Hiệu trưởng

Về thông tin phản ánh số học sinh được sửa điểm có nhiều em đang học thêm ngoài nhà trường tại trung tâm do thầy Đỗ Văn Thành dạy, qua kiểm tra cho thấy, lớp 12D4 có 13/44 học sinh có theo học tại trung tâm của thầy Thành dạy. Trong đó, thầy miễn học phí cho hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong số 12 học sinh có điểm trung bình môn Vật lý tăng, có 9 học sinh có tham gia học thêm (trong đó có 2 em được thầy miễn học phí).

Học sinh lớp 12D4 đều khẳng định, thầy Thành không phân biệt đối xử giữa học sinh có tham gia hay không tham gia học thêm tại trung tâm của thầy. Thầy luôn tạo điều kiện cho học sinh cả lớp có cơ hội gỡ điểm. Do đó, không đủ cơ sở khẳng định những học sinh đi học thêm của thầy đều được nâng điểm còn học sinh không học thêm thì được cho điểm thấp vào sổ.

Như vậy, qua kiểm tra, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Có việc thầy giáo Đỗ Văn Thành thay đổi 23 đầu điểm nhằm tăng điểm môn Vật lý kỳ I cho 12 học sinh lớp 12D4 là vi phạm quy định về tổ chức đánh giá kết quả học tập.

Tuy nhiên, không đủ cơ sở khẳng định thầy Thành chỉ nâng điểm cho các học sinh có đi học thêm tại trung tâm của mình. Về phía Hiệu trưởng nhà trường đã thiếu trách nhiệm khi trả lời cung cấp thông tin với báo chí khi chưa có kết luận sự việc.

Trao đổi với PV vào chiều 3/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay, Trường THPT Trần Phú đã tính lại điểm môn Vật lý và điểm trung bình học kỳ I chác môn của lớp 12D4 theo đúng quy định. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu xem xét xử lý kỉ luật đối với thầy giáo Thành, rà soát việc dạy thêm ngoài trường của thầy Thành và các giáo viên khác trong trường, báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT trước ngày 1/3/2017.

Ngoài ra, Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng xem xét kiểm điểm trách nhiệm với Hiệu trưởng nhà trường và công khai kết quả xử lý trên toàn quốc. “Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là xử lý nghiêm các hành vi nếu có vi phạm, không bao che”, ông Dũng khẳng định.

Như đã phản ánh trước đó, tại bảng điểm của lớp 12 D4, học kỳ 1, năm học 2016 - 2017, môn Vật lý do thầy giáo Đỗ Văn Thành giảng dạy, có tới 11/44 HS được sửa điểm, nâng điểm ở thang điểm kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút (điểm hệ số 1) và điểm hệ số 2. Theo đó, tại điểm hệ số 1 (kiểm tra miệng và 15 phút), HS đạt điểm kém, điểm yếu (điểm 3, 4) được nâng lên mức điểm giỏi (điểm 8, 9); HS có mức điểm trung bình khá, điểm khá (điểm 6, 7) được nâng thành mức giỏi (điểm 8, 9).

Tương tự tại điểm hệ số 2, hầu hết số điểm từ trung bình, trung bình khá, khá (điểm 5, 6, 7) cũng được giáo viên sửa/nâng lên điểm giỏi (điểm 8, 9). Số HS nói trên chủ yếu được sửa, nâng hai lần điểm (điểm kiểm tra 15 phút (hệ số 1) và nâng điểm hệ số 2.

Cá biệt trong số này có HS tên L.N.H. được sửa điểm tới 3 lần ở cả hai hệ số điểm 1 và 2, từ mức điểm trung bình khá, điểm khá (6, 7) được sửa/nâng lên thành mức giỏi (điểm 8). Điều này khiến số điểm tổng kết trung bình môn Vật lý của HS lớp 12 D4, trường THPT bị thay đổi khá nhiều.

Một số người nghi ngờ việc sửa điểm trên đây nhằm "làm đẹp" học bạ, cũng như một số học sinh có học thêm ở TT của thầy Thành được "ưu ái" hơn. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT đã vào cuộc đồng thời có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT. Qua xác minh ban đầu, việc nâng sửa điểm là có thật nhưng được thực hiện trên bản điểm "nháp" của giáo viên, giáo viên Thành đã cho học sinh "gỡ" điểm bằng nhiều cách, sau đó mới vào điểm trên sổ điểm điện tử theo đúng quy trình.

Theo Dân trí


nâng điểm cho học sinh

trường THPT Trần Phú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.