Thay vì cho con tới trường, đây là lý do tôi chọn dạy con tại nhà

Lý do lớn nhất của tôi khi lựa chọn homeschool chỉ là tôi muốn làm bạn với con và đồng hành cùng con.

Lý do lớn nhất của tôi khi lựa chọn homeschool chỉ là tôi muốn làm bạn với con và đồng hành cùng con. Từ khi có con, tôi nhìn cuộc sống hoàn toàn khác và ngày ngày học thêm được điều mới qua con mắt của trẻ thơ.

1. Cha mẹ tự điều chỉnh thời gian học cho phù hợp với con

Dạy con 1-1, bạn có thể cùng bé lướt qua những gì bé đã hiểu và bỏ thêm thời gian tập trung vào những khó khăn riêng của bé. Trong khi đó, nếu học trên lớp, thời gian có hạn và khung chương trình cứng nhắc sẽ khiến bé khó có thể được học theo tốc độ riêng của bé. Có lúc bé học nhanh, có lúc bé học chậm, có lúc bé mệt mỏi... Bạn có thể thoải mái và linh hoạt với thời lượng học.

Không những các bé học với tốc độ khác nhau mà thậm chí còn phát triển ở tốc độ khác nhau. Có những khái niệm một bé có thể hiểu lúc 4 tuổi trong khi bé khác 5 tuổi mới hiểu. Nếu bé chưa sẵn sàng mà ép bé học, kết quả sẽ là con số không.

Nếu dạy con tại nhà, thời gian dạy một bé thực ra không cần nhiều giờ đồng hồ liên tiếp như ở trường, vì đơn giản là dạy một bé sẽ nhanh hơn rất nhiều. Thời gian còn lại là để cho bé vui chơi chạy nhảy và đơn giản là làm một đứa trẻ theo đúng nghĩa.

2. Cha mẹ tự lựa chọn nội dung học cho phù hợp

Cha mẹ có thể điều chỉnh nội dung học để tập trung khuyến khích bé phát triển sở thích, cũng như bỏ qua những gì không cần thiết. Nội dung là tuỳ mỗi gia đình. Không có nội dung nào là sai.

Dạy con tại nhà
Chọn homeschool, bạn có thể thoải mái và linh hoạt với thời lượng học.

Có những cha mẹ chọn homeschool bước đầu đã mua sách giáo khoa dạy con từng li chỉ để nhận ra rằng không cần thiết bắt bé phải vừa học mọi thứ vừa theo đúng thứ tự trong sách. Bạn thậm chí có thể dạy thêm bé yoga nếu bạn muốn, hoặc dạy bé đi chợ, nấu ăn, cho bé làm quen với âm nhạc, dạy bé các giá trị sống qua những tình huống đời thường... Tại sao phải cứng nhắc như khuôn khổ trường học?

3. Trẻ được cha mẹ giáo dục tại nhà học tập tốt và có kĩ năng giao tiếp không hề kém (và thậm chí còn tốt hơn) bạn đồng lứa được đến trường

Các nghiên cứu cho thấy những trẻ được homeschool không hề có vấn đề trong giao tiếp cũng như trong học tập, thậm chí thành tích học tập và khả năng giao tiếp của những trẻ này có khi còn vượt trội.

Ở trường học, tưởng như các bé có cơ hội giao tiếp và kết bạn nhiều, nhưng nếu phân tích kĩ, chúng ta sẽ thấy trẻ bị xếp theo lớp với số thành viên cố định, thậm chí còn bị thầy cô khiển trách khi đang mải rèn luyện kĩ năng giao tiếp bằng cách nói chuyện với nhau. (Hãy nhớ lại câu: "Các anh chị đến đây để học, không nói chuyện!", hoặc hãy nghĩ lại những ngày bạn còn đi học và bắt buộc phải làm bạn với đứa ngồi cạnh chỉ vì... nó ngồi cạnh mình.) Nếu được homeschool và được bố mẹ giúp và tạo cơ hội, trẻ có thể gặp gỡ không nhất thiết chỉ bạn bằng tuổi mà còn bạn lớn tuổi cũng như bé tuổi hơn trong các tình huống đời thực và có thể học giao tiếp thoải mái mà không sợ bị ai mắng mỏ hay soi xét.

4. Cha mẹ rèn cho con tự học

Chẳng có ai là biết tuốt hết thảy mọi thứ. Kiến thức thậm chí luôn luôn thay đổi, luôn liên tục được cập nhật vì hàng ngày hàng giờ luôn có một ai đó đem lại một khám phá mới cho thế giới. Cái quan trọng nhất để dạy cho một đứa trẻ không phải là học vẹt hay ghi nhớ thông tin (muốn hay không thì đi học ở trường luôn có thể đối phó mà vẫn qua) mà là khả năng tự học, tự tìm hiểu và suy nghĩ trong suốt cuộc đời. Nếu bạn không biết một vấn đề gì, sách vở và internet luôn sẵn sàng - còn lại chỉ là khả năng tự học cũng như khả năng lựa chọn, đánh giá, phân tích thông tin của bạn.

Trẻ nhỏ giai đoạn mẫu giáo quá nhỏ để có thể tự học. (Tuy nhiên, ta cũng nên nhớ rằng có rất nhiều điều trẻ tự đúc kết trong giai đoạn này chỉ qua chơi!) Khi lớn dần, khả năng tự học của trẻ sẽ dần xuất hiện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cha mẹ sẽ dần dành ít thời gian hướng dẫn, kèm cặp con hơn.

Dạy con tại nhà
Nếu được homeschool và được bố mẹ giúp và tạo cơ hội, trẻ có thể gặp gỡ không nhất thiết chỉ bạn bằng tuổi mà còn bạn lớn tuổi cũng như bé tuổi hơn trong các tình huống đời thực và có thể học giao tiếp thoải mái mà không sợ bị ai mắng mỏ hay soi xét.

5. Homeschool phù hợp với các cha mẹ làm việc tự do và muốn dành thời gian cho con

Nếu bạn làm việc tự do và muốn dành thời gian cho con, homeschool có thể là một lựa chọn tốt cho bạn! Bạn có bao giờ nghĩ xem tại sao một ngày ở các trường mẫu giáo và trường học nói chung thường bắt đầu rất sớm và kéo dài cả ngày không? Tôi thì nghĩ rằng thời gian học được sắp xếp như vậy tiện hơn cho nhiều phụ huynh đảm nhận vai trò đưa đón trẻ, chứ không phải vì lợi ích của trẻ. Một ngày học kéo dài từ sáng tới chiều có thể quá tải với rất nhiều trẻ nhỏ, đặc biệt là khi thời gian chơi tự do và vận động quá ít.

6. Trẻ được chơi tự do và vận động thoả thích

Nhu cầu chơi tự do và vận động của trẻ nhỏ rất cao. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp não trẻ phát triển tốt. Một điểm bất ổn ở nhiều lớp học dành cho trẻ nhỏ là trẻ phải dành quá nhiều thời gian ngồi một chỗ và học theo cách thức thích hợp với người lớn nhiều hơn là với trẻ. Khi cha mẹ homeschool cho con, không khó để cho con được chơi và vận động theo cách mà con muốn!

Đặng Nam Phương - 28 tuổi, mẹ của hai cô công chúa Bư, 4 tuổi và Siêu Tăm, 1 tuổi. Hiện tại, Nam Phương đang làm mẹ toàn thời gian và theo đuổi phương pháp homeschool cho con. Bé Bư được mẹ dạy tiếng Anh tại nhà từ khi 1 tuổi và đến giờ có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với mẹ.



Theo Trí Thức Trẻ


homeschool

dạy con tại nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.