Tự học ở nhà, bé 10 tuổi gây kinh ngạc khi thành thạo 3 thứ tiếng, viết sách tiếng Anh

Không tới trường như các bạn cùng trang lứa song cậu bé sở hữu kho kiến thức phong phú và thành tích đáng nể phục.

Không tới trường như các bạn cùng trang lứa song cậu bé sở hữu kho kiến thức phong phú và thành tích đáng nể phục.

Thụy Thụy 10 tuổi ở Thành Đô, Trung Quốc gây ấn tượng sâu sắc với mọi người nhờ khả năng thiên bẩm, thông thạo nhiều thứ tiếng lại có khả năng viết tiểu thuyết bằng tiếng Anh và chơi nhạc rất cừ.

Thoạt nhìn vẻ bề ngoài không ai nhận ra Tiểu Thụy chỉ 10 tuổi bởi sự chín chắn, chững chạc khác với các bạn cùng trang lứa. Thế nhưng em lại rất lễ phép, vui vẻ và hồn nhiên khác hẳn với ngoại hình “ông cụ non”.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 1

Thụy Thụy 10 tuổi nhưng rất chín chắn so với các bạn cùng trang lứa. (Ảnh Sohu)

Nói về Thụy Thụy người mẹ chia sẻ, cậu bé bộc lộ năng khiếu âm nhạc và ngoại ngữ từ khi còn nhỏ; có khi là lắc lư, hát ê a theo giai điệu bài hát hoặc bản nhạc nào đó. Với ngôn ngữ, cậu bé có thể dễ dàng nhận biết mặt chữ và chỉ cần xem vài lần là nhớ.

Năm 4 tuổi Thụy Thụy đã nói với mẹ muốn học đàn piano. Năm 7 tuổi có thể miêu tả chuyến du lịch mừng năm mới tại Quảng Châu bằng tiếng Anh dài 18 trang và kèm theo hình minh họa. Điều này khiến vợ chồng chị vô cùng ngạc nhiên, bởi tất cả những việc này đều quá sức với một đứa trẻ.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 2

Cha mẹ là những người tiếp thêm sức mạnh và luôn ủng hộ phía sau thành công của Thụy Thụy. (Ảnh Sohu)

Thời điểm hiện tại, Thụy Thụy sở hữu khối kiến thức lớn, đã đọc 1500 quyển sách bao gồm sách tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Đức. Điều đặc biệt là cậu bé không tới trường, hoàn toàn tự học ở nhà.

“Những điều được học ở trường quá đơn giản lại lãng phí nhiều thời gian, em muốn vừa học vừa làm điều mình thích như chơi đàn piano, đọc sách… Điều quan trọng em chỉ đổi địa điểm học tập từ trường về nhà thôi chứ không bỏ học” - Tiểu Thụy hài hước chia sẻ.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 3

Thụy Thụy không tới trường mà hoàn toàn tự học ở nhà nhưng lại có khối kiến thức khổng lồ. (Ảnh Sohu)

Nhiều lần hỏi về việc học hành của con ở trường có vui không, mẹ tiểu Thụy nhận thấy cậu bé có vẻ buồn mỗi khi trả lời. Mặc dù khá bất ngờ và lo lắng cho tương lai của con trai, song nhận thấy sự nghiêm túc với việc học và định hướng tương lai của cậu bé người mẹ liền đồng ý.

Không những chỉ mẹ mà Thụy Thụy còn nhận được sự ủng hộ từ cha. Bởi cách giáo dục con của 2 vị phụ huynh đều theo hướng tích cực và mới mẻ. Cả hai đều nhận thấy sự cần thiết và quan trọng trong việc giáo dục và định hướng cho con.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 4

Cuốn sách ghi lại những trải nghiệm đón năm mới tại Quảng Châu cùng gia đình được Thụy Thụy viết bằng tiếng Anh khi mới 7 tuổi. (Ảnh Sohu)

Trước đó, cha mẹ tiểu Thụy đã đọc hơn 150 cuốn sách về giáo dục để rút ra những kinh nghiệm hay trong việc dạy dỗ con cái. Thậm chí, với mong muốn những tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con, mẹ Thụy Thụy sẵn sàng nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian ở nhà chăm sóc và dạy dỗ.

Cha của tiểu Thụy nhờ kinh nghiệm dày dặn trong vị trí tuyển dụng nhân sự phát hiện đa số giới trẻ hiện nay đều mơ hồ về năng lực và mong muốn của bản thân. Vì vậy, ông cũng muốn con được phát triển tự nhiên và phát huy năng lực bản thân.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 5

Một ngày, em dành 4 tiếng để học nhạc, đánh đàn và 3 tiếng cho việc học ngoại ngữ.

Thụy Thụy nói rằng: “Em rất vui và ý thức được điều mình cần theo đuổi cũng như sự kỳ vọng của cha mẹ. Điều này rất ít có bạn làm được”.

Ngay khi được cha mẹ cho phép, Thụy Thụy rất có tinh thần tự giác và kỷ luật. Em không cần tới sự giám sát của bố mẹ, tự lên thời khóa biểu học tập cho riêng mình. Phân chia quỹ thời gian vừa học đàn piano, học ngoại ngữ và phát triển năng khiếu của bản thân. Một ngày, em dành 4 tiếng để học nhạc, đánh đàn và 3 tiếng cho việc học ngoại ngữ.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 6

Cuốn tiểu thuyết 20.000 từ có kèm tranh minh họa cho thêm phần phong phú.

Thành quả của việc học tại nhà là 2 cuốn tiểu thuyết được Thụy Thụy tự tay viết bằng tiếng Anh. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên dài 12.000 từ hoàn thành trong 4 tháng. Cuốn thứ 2 khoảng 20.000 từ có kèm tranh minh họa cho thêm phần phong phú.

Với ý định xuất bản tiểu thuyết của bản thân, Thụy Thụy đã tự liên hệ với 22 nhà xuất bản. Một vài người cho tiểu thuyết của em quá khó, quá dài, không phù hợp với độc giả ở độ tuổi thiếu niên. Trong khi một số khác nhận thấy chúng rất hay, thú vị.

“Hiện tại, em đang viết cuốn tiểu thuyết thứ 3 thể loại tự truyện về chính bản thân. Em rất mong chờ ngày hoàn thành nó”, Thụy Thụy nói.

tu hoc o nha, be 10 tuoi gay kinh ngac khi thanh thao 3 thu tieng, viet sach tieng anh - 7

Thụy Thụy biểu diễn piano hay và chuyên nghiệp không kém các nghệ sĩ.

Ngoài năng khiếu viết truyện, Thụy Thụy còn có thể sáng tác nhạc. Bản nhạc đầu tay được bố ủng hộ là khi xem phim Star Wars. Chính điều này đã khơi dạy niềm đam mê nghệ thuật của cậu bé.

Tháng 10 năm ngoài, một buổi biểu diễn piano được tổ chức nhằm kêu gọi quyên góp cho quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) trong đó có sự góp mặt của Thụy Thụy với 2 bản nhạc do chính em thể hiện.

Theo Khám Phá



học tại nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.