15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn

Đầu năm đi lễ và cầu nguyện bình an cho gia đình, người thân được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt.

Đầu năm đi lễ và cầu nguyện bình an cho gia đình, người thân được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt.

Hà Nội 

1. Chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ tọa lạc tại phố Quán Sứ nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng, thanh tịnh. Bởi vậy trong ngày năm mới, rất đông người dân, Phật tử về đây để đi lễ cầu mong mình và gia đình gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong. Chùa Quán Sứ cũng là một trong rất ít ngôi chùa ở Việt Nam mà tên chùa cũng như nhiều câu đối đều được viết bằng chữ quốc ngữ. 

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 1.

2. Chùa Trấn Quốc

Nổi tiếng linh thiêng lại là danh thắng kinh kỳ, chùa Trấn Quốc xưa thường là nơi các vua chúa ngự giá đến vãng cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết. Ngày đầu năm, ngôi chùa này luôn tấp nập những du khách, phật tử đễn lễ chùa và cầu mong những điều may mắn sẽ đến với gia đình mình.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 2.

3. Chùa Bà Đá

Nằm ngay trung khu phố cổ, cứ những ngày mùng 1, rằm hay đầu năm, chùa Bà Đá lại tấp nập người đã lễ chùa. Chùa Bà Đá tuy nhỏ nhưng có cảnh quan khá đẹp với nhiều bức tượng gỗ. Ngôi chùa được xây năm 1056 này còn có các tên: Linh Quang tự, Sùng Khánh tự.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 3.

4. Chùa Bằng 

Chùa Bằng – Linh Tiên tự thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai là ngôi cổ tự có niên đại trên 400 năm. Trải qua sự phong hóa của thời gian và sự tàn phá của chiến tranh, ngôi cổ tự này vẫn còn lưu giữ được nhiều di vật cổ có giá trị. Vườn chùa hiện còn 6 ngôi tháp thờ chư vị tổ sư và giác linh, trong đó có những ngôi tháp cổ. Đặc biệt  trong chùa có tháp Báo Ân với 104 tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng ngồi trên bệ đá.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 4.

5. Văn Miếu - Quốc Tử Giám  

Văn Miếu - Quốc Tử Giám được coi là biểu tượng cho văn hóa, lịch sử Việt Nam với kiến trúc cổ tuyệt đẹp. Dịp đầu năm nơi nay thu hút rất đông người dân, đặc biệt là các sĩ tử đến lễ đầu năm, xin may mắn trong học hành, thi cử, sau là để tham quan du xuân. Chưa kể vào dịp Tết đây còn là phố ông đồ, nơi bạn có thể xin chữ và ghi lại những bức ảnh xuân tuyệt đẹp.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 5.

6. Chùa Hà 

Chùa Hà là ngôi chùa cầu nổi tiếng về tình duyên nên trong ngày đầu năm Chùa Hà bên cạnh cụ cao niên, người trung niên, ngôi chùa này rất các bạn trẻ, nam thanh nữ tú đi lễ. Tòa phật điện của chùa Hà được bố trí theo nhiều lớp. Lớp cao nhất là ba pho Tam thế thường trụ diệu pháp thân, đại diện cho Đức Phật ở thì hiện tại, quá khứ và tương lai.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 6.

7. Phủ Tây Hồ

Phủ Tây Hồ thờ công chúa Liễu Hạnh hay còn gọi là Mẫu Liễu Hạnh là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất để cầu tài lộc. Bên cạnh đó Phủ Tây Hồ còn sở hữu vị trí rất đẹp, ngay sát Hồ Tây vì thế đây trong những ngày đầu năm, nơi đây đông nghẹt người ở khắp nơi đã đổ về đây để đi lễ, xin lộc đầu năm. 

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 7.

8. Tổ đình Phúc Khánh  

Vào đầu năm, chùa Phúc Khánh (còn có tên Chùa Sở, tọa lạc trên phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) chẳng lúc nào vắng người đi lễ chùa. Phần bởi chùa có kiến trúc cổ kính, thanh tịnh của chùa, phần vì chùa nổi tiếng về dâng sao giải hạn đầu năm.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 8.

Thành phố Hồ Chí Minh

1. Chùa Giác Lâm 

Chùa Giác Lâm có mặt tại Gia Định (Sài Gòn) từ năm 1744 - là một trong những ngôi chùa có mặt sớm nhất còn tồn tại đến nay, do cư sĩ Lý Thụy Long xây dựng. Kiến trúc của chùa Giác Lâm được coi là tiêu biểu nhất cho lối kiến trúc của các ngôi chùa tại khu vực Nam Bộ, với mặt bằng tổng thể theo kiểu chữ "Tam", gồm có 98 cột chống đỡ, bên trong chùa bài trí 113 pho tượng cổ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 9.

2. Chùa Vĩnh Nghiêm 

Tháp đá tại chùa Vĩnh Nghiêm được ghi nhận là tháp đá cao nhất, công phu nhất tại Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất của Sài Gòn. Ngoài ra ngôi chùa này còn được ghi nhận là ngôi chùa có tháp đá cao nhất và công phu nhất tại Việt Nam với 7 tầng, cao đến 14m. Tòa tháp đặc biệt này được xây dựng với nghệ thuật trổ đá dày đặc, công phu với hoa văn và họa tiết điêu khắc phủ kín… theo phong cách văn hóa Lý - Trần.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 10.

3. Chùa Xá Lợi

Chùa Xá Lợi nổi tiếng là nơi có tháp chuông cao nhất Việt Nam, tháp chuông có 7 tầng, cao đến 32m. Trên tầng cao nhất của chùa Xá Lợi có treo một đại hồng chuông nặng đến 2 tấn. Tiếng chuông chùa Xá Lợi in dấu ấn trong kí ức của bao thế hệ người Sài Gòn Chùa Xá Lợi là ngôi chùa đầu tiên của thành phố Sài Gòn được xây dựng theo lối kiến trúc mới, trên là bái đường, ở phía dưới là giảng đường.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 11.

4. Chùa Ngọc Hoàng 

Chùa Ngọc Hoàng hay còn gọi là Phước Hải là một ngôi chùa lâu đời trên đất Sài Gòn. Với những nét kiến trúc cổ xưa, mái ngói âm dương, ngôi chùa này từng được xếp hạng "Di tích kiến trúc nghệ thuật" cấp quốc gia vào năm 1994. Chùa Ngọc Hoàng rộng khoảng 2.300m2, được thiết kế theo kiến trúc ba gian thờ với khu vực chánh điện thờ Phật, Ngọc Hoàng. Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà Mụ nằm bên tay trái. Bên trong là điện thờ thần Tài, công danh sự nghiệp.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 12.

5. Chùa Vạn Đức

Chùa Vạn Đức cũng là một trong những lựa chọn đi lễ chùa đầu năm. Tòa chánh điện của chùa Vạn Đức cao đến 43,5m - đang là toà chánh điện cao nhất hiện nay. Công trình này mất 2 năm và cần tới hơn 60 thợ xây để thực hiện. Ngoài giá trị về tinh thần, công trình còn là một kiểu mẫu cho nghệ thuật tạo hình trong kiến trúc hiện đại.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 13.

6. Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa Bà Thiên Hậu (còn được gọi là chùa Bà Chợ Lớn) là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất của người Hoa ở TP Hồ Chí Minh. Là ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất tại quận 5, chùa Bà Thiên Hậu hàng ngày vẫn đón tiếp người đến cúng lễ khá đông. Nhất là vào các ngày mùng một và rằm hàng tháng, các ngày lễ Tết trong năm.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 14.

7. Chùa Sùng Đức

Một ngôi chùa cổ khác cũng đông khách thập phương đến viếng đầu xuân là chùa Sùng Đức ở Thủ Đức. Chùa được xây dựng từ năm 1806, trải qua hơn 200 năm, chùa vẫn giữ được phong cách và kiểu dáng của ngôi chùa cổ với kiểu nhà tứ trụ cột gỗ, mái ngói âm dương, được xây theo thế chữ tam như trước kia. Chùa hiện nay còn lưu giữ nhiều cổ vật quý và hiện vật có giá trị nghệ thuật khác được các nghệ nhân điêu khắc, chạm trổ rất công phu.

15 ngôi chùa linh thiêng nên đi lễ dịp đầu năm ở Hà Nội, Sài Gòn - Ảnh 15.

Theo Trí thức trẻ


cúng lễ

đi lễ

đi chùa

lễ bái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.