5 món ăn từ nhum bạn phải thử một lần nếu không muốn tiếc nuối vì "hụt món ngon"

Nhum biển (hay còn gọi là cầu gai, nhím biển) không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon độc đáo.

Nhum biển (hay còn gọi là cầu gai, nhím biển) không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon độc đáo.

Nhum là động vật thuộc loài nhuyễn thể, có họ với trai, sò, sống ở các ghềnh đá ven biển và hải đảo. Vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Quốc là những vùng có nhiều nhum nhất của Việt Nam. Nhum sinh sản vào đầu hè đến cuối mùa thu, vì vậy đây chính là thời điểm tốt nhất để bắt được những con nhum béo mập, thịt dầy.
 
nhum
Thân nhum nhiều gai, trông như trái chôm chôm, nếu không biết cách bắt, không cẩn thận thì rất dễ bị gai nhọn đâm vào tay đau buốt, nhưng rất may là không ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
 
Các món ăn từ nhum cung cấp nhiều năng lượng, nhanh hồi phục sức khỏe, giúp tiêu hóa tốt, tác dụng bổ dương và đặc biệt là tăng cường sinh lực phái mạnh.
 
1. Nhum ăn sống

Nghe thì có vẻ hơi khó, bởi việc thưởng thức phần trứng nhum vàng ươm ngay trong lớp vỏ gai góc đâm tua tủa kia quả là một việc khá đáng sợ. Nhưng nếu bạn bạo gan thử một lần, đảm bảo sau đó bạn sẽ chỉ muốn thưởng thức vị ngon của nhum theo cách này mà thôi đấy.
 
Thịt nhum tươi chấm với muối tiêu và chanh, kèm theo mấy cọng rau thơm mang một hương vị khó tả vô cùng.
 
2. Cháo nhum

Món cháo nhum rất dễ nấu. Khâu đầu tiên quan trọng nhất là phải chọn những con nhum còn sống, sau đó rửa sạch, dùng kéo tách đôi, bỏ phần lòng.  Khi đó bạn sẽ thấy nhiều múi thịt lẫn với trứng nhum màu vàng. Gỡ thịt ấy, ướp gia vị rồi phi hành mỡ, đảo qua. Trút phần thịt ấy vào nồi cháo đang sôi, chờ gạo nở mềm rồi nhấc xuống, nêm ít mắm muối rồi rắc tiêu bột với lá hành lá hay mùi tàu xắt nhỏ…rồi thưởng thức thôi. Cháo nhum có vị ngọt, bùi, béo mà khó có loại hải sản nào sánh được.
 
nhum
Vị ngọt, bùi, béo này nếu một lần được thưởng thức, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được đâu.
 
3. Nhum nướng mỡ hành
 
Đầu tiên cũng giống như nấu cháo, người làm cũng phải cắt bỏ gai, dùng kéo cắt đôi, bỏ lòng, ruột. Xong đó để nguyên con, rồi đem cả nướng lên than. Khi thịt nhum chuyển sang màu vàng, nghĩa là nhum đã chín, thì cho mỡ hành và lạc vào trong.
 
Nhum với mỡ hành nướng trên than hồng tạo nên phần trứng nhum béo mềm, tan trên đầu lưỡi
.
 
nhum
 Bạn cũng có thể thêm một tí muối tiêu chanh sẽ làm món ăn trở nên đậm đà và ngon miệng hơn.
 
4. Nhum chưng trứng
 
Nhum sau khi làm sạch, có thể tách phần thịt, trứng ra rồi đánh đều với trứng gà/vịt, thêm gia vị rồi cho vào tô hay đĩa, hấp cách thủy, hoặc để nguyên nhum, cho trứng, gia vị vào bên trong, đem cả đi hấp cách thủy, đợi chín rồi mới thêm ít tiêu, hành lá.
 
Để nguyên nhum, cho trứng, gia vị vào bên trong. Nhum chưng trứng sóng sánh, hoà quyện với nhau
 
5. Mắm nhum
 
Theo tính toán thì cứ khoảng 100 con nhum mới thu được 1kg thịt nên giá thành của loại mắm này khá cao. Mắm nhum có màu hồng tươi, đặc sệt, vừa múc ra mùi thơm đã loang cả nhà. Món mắm dùng ăn với bún tươi, thịt ba chỉ và rau sống, hứa hẹn ngon hết ý.
 
Thêm ít ớt, tỏi, chanh sẽ được bát mắm ngon đạt chuẩn "tiến vua".

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.