Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về

Lạnh rồi, ngồi quây quần cùng gia đình xì xụp quanh nồi lẩu nóng hổi thật ấm cúng. Dưới đây là những công thức nấu lẩu đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn dành cho các chị em nội trợ.

Vào những ngày trời lạnh, ngồi quây quần cùng gia đình xì xụp quanh nồi lẩu nóng hổi thật ấm cúng. Dưới đây là những công thức nấu lẩu đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn dành cho các chị em nội trợ.

>> Những món ăn vặt không thể bỏ lỡ mỗi khi gió lạnh về

1.  Lẩu cua biển

 
Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -1
Nguyên liệu:  Cua biển 1 kg. Tôm khô 100g. Mực khô 100g. Nấm rơm 200g. Bột năng 20g. Xương ống 1kg. Hành tây 1 củ. Tỏi 1 củ. Hành 100g. Bông bí. Bông thiên lý. Rau muống. Cà chua. Bún

Cách làm: Cua mua về làm sạch, lấy gạch ra riêng.Tôm và mực ngâm nước cho mềm sau đó xé miếng. Nấm làm sạch. Xương ống hầm 4 tiếng lấy nước dùng. Hành tây chẻ múi cau. Hành phi thơm. Tỏi băm nhuyễn. Rau muống nhặt lá cắt khúc. Bông thiên lý, bông bí rửa sạch

Ướp cua với tỏi, đường, muối, tiêu, bột ngọt. Phi thơm hành sau đó cho gạch cua vào xào sơ. Cho mực và tôm vào xào chung cho chín tới thì cho nước dùng vào. Nấm xào qua cho thơm sau đó cho vào nồi nước lẩu. Nước lẩu sôi lăn tăn thì cho hành tây, cà chua, cua vào đun sôi. Nêm nếm vừa ăn. Vậy là đã xong nồi lẩu cua biển ngon lành.

2. Lẩu bò
 
Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -2
Nguyên liệu:  Thịt bò , gân bò hoặc đuôi bò. Nấm rơm. Xương ống, củ cải. Xả, ớt, tỏi, hành tây, dầu điều. Rau cải, ngải cứu, tía tô. Dầu ăn, mắm, hạt nêm, bột ngọt, đường, tiêu.Mì. Hoa hồi, quế. Khoai môn. Đậu phụ.
Chao

Cách làm: Xương ống rửa sạch, luộc sơ sau đó cho vào nồi nước lèo hầm 5 tiếng để lấy nước. Trong quá trình hầm xương phải vớt bọt.Hầm được 3 tiếng thì cho hồi hoa, quế và củ cải đã gọt vỏ rửa sạch vào hầm chung

Rau cải và ngải cứu làm sạch cắt khúc vừa ăn. Hành tây thái khoanh. Đậu phụ cắt làm 4. Tía tô làm sạch thái nhỏ. Khoai môn gọt vỏ cắt khối vừa ăn sau đó mang chiên vàng.

Xả, tỏi, ớt băm nhuyễn. Cho dầu ăn vào chảo đun sôi già sau đó cho xả tỏi ớt vào phi thơm vàng thì cho dầu điều vào rồi tắt bếp sẽ cho vị cay của sa tế. Thịt bò rửa sạch thái miếng vừa ăn. Gân bò luộc qua rồi cắt miếng vừa ăn.

Cho nước lèo vào nồi đun sôi. Nước lèo sôi cho hành tây vào và nêm gia vị vừa ăn. Cho sa tế và gói gia vị lẩu bò, tiêu, chao vào đun sôi trở lại thì tắt bếp.

3. Lẩu nấm hải sản
 
Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -3
Nguyên liệu: Tôm: 02 kg, ngao: 1,5 kg, mực: 01 kg, xương ống: 01 kg, các loại nấm, dứa, cà chua, me xanh, sa tế, đậu phụ, rau mùi, thì là, rau cải bắp, cần...

Cách làm: Xương ống rửa sạch chần sơ qua trong nước nóng vớt bỏ bọt, rửa sạch lại. Sau đó ninh xương để làm nước dùng.

Ngâm ngao trong chậu nước vo gạo cho ngao nhả sạch hết bùn đất, sau đó rửa lại nhiều lần cho thật sạch rồi vớt ra rổ để cho ráo nước. Đối với tôm và mực rửa sạch. Nhặt và rửa sạch tất cả các loại rau, nấm. Me rửa sạch, ngâm vào một bát nước sôi sau đó dầm nhuyễn me lấy nước cốt, vứt bỏ xác me và hột me. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

Cho cà chua vào nồi ninh xương cùng với chút dầu ăn, nêm thêm chút gia vị cho vừa miệng rồi cho nấm hương và bát nước cốt me vào đun đến khi sôi. Ngoài ra, để cho nước dùng thêm ngọt bạn cũng có thể cho ngao vào ninh cùng.

– Cuối cùng cắt thêm dứa, đậu phụ cho vào nồi lẩu. Nêm thêm nước mắm, mì chính, sa tế cho hợp khẩu vị. Lúc nào ăn thì cắt nhỏ hành lá, thì là, ngò rồi rắc lên trên cho nước lẩu thêm dậy mùi.

Nguyên liệu: Xương heo hoặc gà ( dùng xương gà thơm và thanh hơn): 0,5kg Đậu hũ non: 2 miếng hoặc 1 gói loại thanh tròn. Nấm đông cô, nấm hải sản, nấm trâm vàng, nấm hương tươi, nấm vị cua, nấm tiên mỗi thứ 100gr (có thể thay đổi hoặc thêm vào các loại nấm khác mà bạn thích). Bún, miến, mì gói: 0.5kg Rau: tần ô, cải xoong, cải thảo: 300g Thịt bò, tôm, mực, mộc: 05kg Hành, ngò, bột nêm, nước mắm ngon, muối Cách chế biến: Bước 1: Cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước, đun sôi rồi cho xương đã rửa sạch vào hầm trên lửa nhỏ. Trong quá trình hầm xương nhớ hớt bọt. – Hầm xương trong khoảng 30 phút là được. – Cho hạt nêm, muối… nêm nếm cho vừa ăn. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Bước 2: Các loại nấm sau khi đã rửa sạch bạn xếp ra dĩa. Nấm dài hoặc to bạn có thể cắt ngắn hoặc chẻ đôi như nấm mỡ, nấm rơm. – Xắt đậu hũ thành những miếng vừa ăn. – Thịt bò, tôm, mực, mộc sau khi rửa sạch để ráo nước, rồi sắp ra dĩa riêng. – Dọn bún, miến, mì ra dĩa. – Múc nước dùng vào nồi lẩu nhỏ, khi nước sôi bạn cho hải sản và nấm đã chuẩn bị vào chung để dùng, ăn kèm với bún và thêm các loại rau sống khác nếu thích. Lưu ý là nấm bạn không nên để chín kĩ quá.

Read more at: https://wru.edu.vn/cach-nau-lau-nam-hai-san-5100.html
4. Lẩu Thái chua cay
 
Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -4
Nguyên liệu: Xương ống. Tôm, mực, ngao, và ba chỉ bò Mỹ.... Nấm rơm, rau muống, bắp chuối, mì/bún. Riềng, sả, chanh, lá chanh, gia vị lẩu Thái, đường, hạt nêm, nước mắm, sa tế.

Cách làm: Mực rửa sạch, khứa vẩy rồng cắt miếng vừa ăn. Ngao ngâm sạch, thịt bò thái lát mỏng, tôm làm sạch. Bày tôm, mực, thịt bò, ngao ra đĩa cho đẹp mắt.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, cắt lát. Sả đập dập, cắt khúc. Giềng rửa sạch, cắt lát. Nấm rơm chẻ chữ thập trên đầu cho đẹp mắt rồi rửa sạch. Các loại rau ăn lẩu nhặt bỏ phần già, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn, riêng cải thảo tách từng bẹ ra, rửa sạch rồi cũng cắt miếng vừa ăn. Xếp các nguyên liệu ra đĩa.

Ninh xương khoảng 1 tiếng. Lá chanh vò nhàu, sả đập dập, cắt khúc dài 5cm. Hành tây bổ miếng cau.

Để nấu nước lẩu, đầu tiên bạn thả lá chanh, sả vào nồi nước lẩu đã đun sôi. Sau đó thêm gia vị lẩu Thái và gia vị cho vừa miệng. Vậy là đã chuẩn bị xong giờ chỉ cần bắc bếp đặt ra bàn và chuẩn bị ăn

5. Lẩu ốc

 

Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -5
 

 

Nguyên liệu: 2kg ốc nhồi, ít xương cục, 5 quả cà chua, 4 bìa đậu phụ, dấm bỗng, nghệ rau tía tô, muống chẻ, mùi tàu, hành lá… các loại gia vị.

Cách làm:  Ốc mua về ngâm với nước vo gạo cùng ít ớt để mau nhả hết đất. Khều thịt ốc để riêng ra bát, nhớ lấy sạch đất bẩn. Rửa sạch ốc cùng 2 thìa dấm và gừng đập dập. Ướp ốc với chút gia vị, nước mắm, hạt tiêu, gừng thái sợi rồi đem hấp vừa chín. Xương cục ninh lấy nước dùng.

Nghệ giã nhỏ vắt lấy nước hoặc lọc qua rây với chút nước dùng, cà chua bổ múi cau, hành lá cắt khúc riêng cọng hành dập dập. Đậu phụ cắt miếng nhỏ rán vàng. Cho nồi lên bếp cùng chút dầu ăn, phi thơm hành củ, sau đó cho cà chua, chút ớt bột, nước nghệ đã lọc vào.

Tiếp đến trút nước dùng vào, nêm gia vị, mì chính, giấm bỗng sao cho đủ vị chua cay… Sau đó thả đậu phụ rán vào là bạn đã có nước lẩu thơm ngon.

Món lẩu ốc, ngoài đĩa ốc nhồi để ăn cùng, bạn có thể bày thêm ít thịt bò, ít giò tai, bún tươi và ăn cùng rau tía tô xắt nhỏ, rau muống chẻ. Nếu thích thêm đậm đà, có thể cho ít mắm tôm.

6. Lẩu cá trắm

 

Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về -6
 

 

Nguyên liệu:  2 kg cá trắm, 300 g dạ dày, 500 g thịt bò, 1-2 kg ngao, 300 g xương ống heo, 5 bìa đậu phụ, 500 g lòng non, 2-3 quả me chua. Hành, răm, thì là, gừng, ớt, chanh. 500 g cà chua. Rau diếp, rau cải, rau cần... tùy khẩu vị. Gia vị: súp, mì chính

Cách làm: Trụng xương ống qua nước sôi rồi thả vào nồi hầm. Khi nồi hầm đã sôi ta giảm lửa nhỏ lại. Trong khi hầm nhớ hớt phần bọt nổi lên.

Làm sạch cá trắm rồi lọc thịt. Xương và đầu cá cho vào nồi nước hầm xương. Thịt cá thái vừa miếng rồi cho gừng, hành, rau răm thái nhỏ và ớt vào ướp.

Cho gừng thái chỉ vào ướp với thịt bò thái mỏng theo thớ. Dạ dày, lòng non rửa sạch, bót qua muối rồi thái miếng vừa ăn. Ngao rửa sạch (có thể ngâm qua nước gạo), để ráo rồi bày lên đĩa. Chuẩn bị sẵn các loại rau, đầu phụ thái miếng vuông.

Cho cà chua vào sốt cùng với hành phi thơm rồi đổ vào nồi nước hầm. Me cho ra bát, dằm với nước, chắt phần cốt cho vào nồi hầm. Nêm gia vị cho vừa ăn.

Trút nước hầm lên bếp ăn lẩu, bày cá thái sẵn, dạ dày, lòng non, thịt bò, các loại rau thơm, đậu phụ, mắm chấm và thưởng thức.

Hà Linh (Tintuconline tổng hợp)
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.