Chỉ với vài bước đơn giản bữa cơm đã có một hương vị bất ngờ chỉ từ đậu phụ

Chỉ với những bước chế biến vô cùng dễ dàng, cách làm những món ngon từ đậu phụ sẽ đem đến cho gia đình bạn một hương vị thơm ngon, hấp dẫn đến bất ngờ.

Chỉ với những bước chế biến vô cùng dễ dàng, cách làm những món ngon từ đậu phụ sẽ đem đến cho gia đình bạn một hương vị thơm ngon, quyến rũ đến bất ngờ.

>>
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán
>> "Đánh bay" nồi cơm với những món ngon dân dã từ cá bống
>>
"Phát sốt" với những món ngon khó cưỡng từ bao tử cá ba sa

1. Đậu phụ sốt cà chua



Nguyên liệu: Đậu phụ: 4 thanh. Cà chua: 3 quả. Hành lá. Gia vị: nước mắm, bột nêm, dầu ăn, đường

Cách làm: Đậu cắt miếng vừa ăn, chiên đậu tới màu vàng nhạt thì cho ra đĩa. (Không nên chiên già quá sẽ bị khô và gia vị khó thấm). Cà chua thái miếng nhỏ. tận dụng chảo dàu ăn vừa rán đậu, bỏ cà chua vào xào. Nêm một chút nước mắm và bột nêm để cà chua nhanh nhừ hơn. (Nước sốt cà chua phải sệt sệt nếu khô quá có thể cho thêm chút xíu nước)

Nêm nước sốt cà chua hơi đậm một chút rồi cho đậu phụ đã rán vào đảo đều, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút để đậu phụ ngấm gia vị (Có thể lấy đũa chọc một lỗ nhỏ ở giữa miếng đậu để nước sốt ngấm đều hơn). Sau đó hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ rắc vào chảo, đảo đều và tắt bếp.

2. Đậu phụ sốt tứ xuyên


Nguyên liệu: 5 cái nấm mèo. Hành củ, tỏi, gừng, tiêu, ớt sừng, 200g thịt nạc, 2 miếng đậu hũ non. Dầu hào, dầu mè, nước tương, sa tế. Hành lá, ngò

Cách làm: Đầu tiên, để có món đậu phụ tứ xuyên ngon bạn cần còn mua những bìa đậu phụ không bị nát, có màu trắng tự nhiên và khi ngửi thử bạn cảm nhận được mùi thơm của đậu nành trong các đậu phụ tứ xuyên.

Thịt heo bạn nên chọn loại thịt nạc, không có gân và mỡ dính kèm, để ngon nhất thì bạn nên chọn mua phần thịt mông. Nếu muốn làm món đậu phụ tứ xuyên chay thì bạn có thể thay thịt heo nạc bằng nấm rơm, nấm bào ngư hoặc các loại nấm mà gia đình bạn ưa thích.

Đậu hũ rửa sạch và thái thành từng khối vuông vừa ăn, nhớ nhẹ tay vì đậu hũ dễ bị nát.  Cách làm đậu phụ non không bị nát là nên đặt chúng lên thớt và dùng dao bén để thái. Nấm mèo ngâm trong nước lạnh khoảng 5-10 phút rồi cắt bỏ phần gốc và rửa sạch, thái sợi nhỏ rồi cho vào bát riêng. Thịt heo nạc rửa sạch và thái lát mỏng, dùng dao bằm nhuyễn hoặc cho vào máy xay để tiết kiệm thời gian, lưu ý trong quá trình băm hay xay thịt nhớ cho vào ít tỏi, hành băm nhuyễn.

Phần thịt heo sau khi xay xong bạn cho vào một bát lớn, nêm gia vị cho vừa ăn và trộn đều để thịt ngấm gia vị trong vòng khoảng 10-15 phút, như vậy món đậu phụ sốt tứ xuyên sẽ thấm vị hơn.

Hành, tỏi, gừng bóc vỏ và rửa sạch sau đó băm nhuyễn, hành lá rửa sạch và chỉ lấy phần lá đem đi thái nhỏ.

Tiếp đến, bạn bắc lên bếp một cái chảo lớn, bật lửa cho chảo nóng hoàn toàn cho dầu ăn vào, đợi dầu ăn chín già cho hành tỏi vào phi thơm rồi cho thịt heo xay và nấm mèo thái sợi vào đảo đều. Sau đó cho dầu hào, dầu mè, nước tương, sa tế và thêm 1 chút đường vào, tiếp tục đảo nhanh tay cho thịt heo ngấm gia vị. Khi đảo chảo thịt khoảng 5 phút cho đậu hủ tứ xuyên vào và đảo nhẹ tay để đậu không bị nát, sau cùng bạn cho hành lá thái nhỏ vào và xóc đều rồi tắt lửa.

Cuối cùng bạn cho món đậu hũ ra đĩa, rắc lên ít tiêu xay và trang trí vài khoanh ớt và ngò rí cho bắt mắt.

3.
Đậu rán mỡ hành ngon miệng


Nguyên liệu: 4 bìa đậu phụ non. Hành lá. Dầu ăn, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê đường.

Cách làm: Đậu phụ non rửa sạch, lau khô. Thái quân cờ hoặc thái xéo tùy thích. Làm nóng chảo, cho vào ít dầu rồi phi thơm với tỏi. Tiếp đến cho đậu vào rán vàng, gắp ra đĩa. Hành lá thái nhỏ.

Pha nước mắm, đường với ít nước lọc. Làm nóng dầu, cho hỗn hợp nước mắm đã pha vào. Tiếp đến cho hành thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Xếp đậu ra đĩa, rưới đều mỡ hành lên trên là hoàn tất.

Món này dùng nóng mới ngon, bạn có thể ăn kèm với nước tương hoặc mắm tôm đều thích hợp.

4.
Đậu phụ hấp trứng thịt


Nguyên liệu: Thịt băm: 150gr. Trứng gà: 1quả. Đậu non: 1 hộp. Hành hoa: 20gr
hành tím: 1 củ. Gia vị: muối, tiêu, mì chính, nước mắm

Cách làm: Bóc vỏ hành tím rồi đặp dập, băm nhỏ. Hành hoa nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Cho hành củ + hành hoa + thịt lợn băm vào cùng một âu lớn, thêm chút mì chính, nước mắm + tiêu rồi trộn lên cho đều.

Cắt đậu thành 4 hoặc 6 phần, xếp cạnh nhau. Cho thịt băm dàn đều lên trên đậu. Đập trứng gà lên lớp thịt băm. Đưa cả đĩa vào nồi hấp, đun sôi nước và hấp khoảng 15 phút để các nguyên liệu chín.  Hấp chín thì lấy đậu hấp trứng thịt ra rắc tiêu và ăn nóng cùng với cơm

Chỉ với những bước chế biến vô cùng dễ dàng, cách làm nón đậu hấp trứng thịt đã đem đến cho bạn một hương vị thơm ngon, quyến rũ đến bất ngờ rồi đó.

5. 
Đậu phụ non chiên vừa giòn vừa mềm mại


Nguyên liệu: Đậu phụ non: 1 cây. Bột chiên giòn: 1 chén. Bột xù: ½ chén. Trứng gà: 2 trứng

Cách làm:  Đậu phụ non bạn nên sử dụng loại đậu cây mà trong siêu thị hay bày bán. Cắt bao bên ngoài sau đó luộc với một ít muối. Khi đậu phụ đã luộc khoảng 5 phút thì vớt ra. Để nguội và cắt khoanh dày 0,5cm. Dùng giấy lót và để miếng đậu lên trên nhằm làm cho miếng đậu thật khô nước.

Cho bột xù, bột chiên giòn và trứng gà vào 3 tô khác nhau. Trứng thì đánh tan.  Cho chảo lên bếp, cho nhiều dầu một chút vì sẽ chiên ngập dầu. Đợi dầu sôi thì nhúng khoanh đậu phụ qua lớp bột chiên giòn, sao cho bột áo quanh miếng đậu, sau đó cho miếng đậu qua tô trứng, nhúng một cái rồi cho qua tô bột xù, áo lớp bột xù vào cho vào chảo chiên vàng. Vớt ra cho lên giấy thấm dầu.

Dùng nóng với tương ớt hay tương xí muội. Nếu thích có thể thêm ít rau xà lách và rau thơm.

6.
Canh mướp đậu phụ non


Nguyên liệu: 1 trái mướp, 100g tôm lột vỏ, 1 miếng đậu phụ non, 1 chén mì trứng, 1 nhánh hành lá thái nhỏ, 1 muỗng cà- phê bột nêm, 1 muỗng cà- phê đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng cà- phê tiêu,1 củ hành tím thái mỏng.

Cách làm: Mướp gọt vỏ cắt khoanh tròn. Tôm băm nhỏ. Ướp tôm với bột nêm, phần trắng gốc hành lá, tiêu.

Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu, dầu nóng cho hành tím vào xào thơm, sau đó cho tôm vào xào nhanh khi tôm săn thấm gia vị thì cho 2 tô nước lạnh vào nấu.

Khi nước canh sôi, bạn hớt bỏ bột, rồi cho mướp, đậu hphụ, mì trứng, các gia vị còn lại vào nấu vài phút, nêm nếm lại vừa ăn là tắt bếp.

Canh cho ra tô, xếp vài con tôm cho hấp dẫn hơn. Món này ăn không hay với cơm đều ngon.

Cách làm đậu phụ tại nhà ngon và đơn giản không ngờ

Nguyên liệu:

200g đậu nành. 4 thìa canh giấm; 1 thìa cà phê muối.

Cách làm:

Đậu nành ngâm nước lạnh trong khoảng 6 tiếng, đãi sạch vỏ, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Cho đậu nành vào máy sinh tố và xay nhuyễn với 0,5 lít nước lọc. Sau đó lược lấy sữa đậu nành, làm nhiều lần để lược bỏ hết xác đậu.

Cho sữa đậu lên bếp rồi đun với lửa nhỏ. Trong quá trình nấu, nhớ khuấy nhẹ sữa liên tục vì đậu nành rất dễ cháy ở đáy nồi. Khi thấy đậu nành sôi nhẹ thì vớt bỏ bọt, tắt bếp.

Hòa tan 4 thìa canh giấm với 1 thìa cà phê muối. Cho vào nồi đậu nành và khuấy đều để đậu nành kết tủa lại.

Lấy một chiếc rổ nhựa, lót lên một tấm khăn bằng vải mịn, đổ hết đậu nành đã nấu vào. Xếp khăn gọn lại, lấy một vật nặng vừa phải đè lên bề mặt để phần nước dư chảy hết ra bên ngoài.

Lót lên một tấm khăn bằng vải mịn, đổ hết đậu nành đã nấu vào.

Phần đậu phụ non còn lại trắng tinh, mềm và béo. Bạn có thể dùng để chế biến thành nhiều món chiên, xào, nấu canh... đều rất ngon miệng và bổ dưỡng.

Chúc các bạn thành công!


Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet

hướng dẫn nấu ăn

nội trợ

đậu phụ

món ăn ngon

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.