Bí quyết tẩm ướp cho từng loại thực phẩm, bảo đảm ngon như hàng!

Việc tẩm ướp thực phẩm quan trọng nhưng không hề khó, chỉ cần bạn nắm được 1 số nguyên tắc cơ bản thì món ăn ngon, đậm đà là hoàn toàn trong tầm tay.

Việc tẩm ướp thực phẩm quan trọng nhưng không hề khó, chỉ cần bạn nắm được 1 số nguyên tắc cơ bản thì món ăn ngon, đậm đà là hoàn toàn trong tầm tay.

Tẩm ướp thực phẩm là công đoạn tuy nhỏ nhặt nhưng cực quan trọng để có được món ăn thơm, ngon, tròn vị và nhất là không hại sức khỏe. Nhiều người dù nấu nướng đã lâu nhưng cách tẩm ướp chỉ dừng ở việc làm theo cảm giác để cuối cùng món ăn không nhạt nhẽo, nhưng nếu áp dụng những bí quyết sau đây, món ăn của bạn sẽ bảo đảm ngon đậm đà chứ không bị “hên xui” nay thế này, mai thế khác:

bí quyết tẩm ướp
(Ảnh: Internet)


Về trình tự sử dụng gia vị

Thay vì nhớ thứ gì cho thứ đó, món ăn của bạn sẽ ngon hơn, ngấm hơn, và bảo đảm không sót vị nếu bạn nhớ trình tự mặn - ngọt - thơm - cay. Trong đó:

- Vị mặn từ muối, hạt nêm. Bạn lưu ý nên hạn chế tẩm ướp bằng mắm mà chỉ nêm mắm khi món ăn đã chín, mềm, nếu không sẽ làm mất vitamin, axit amin và mùi vị của mắm. Còn đối với muối, bạn không nên dùng muối i-ốt để tẩm ướp lâu vì dễ làm thực phẩm bị ra nước.

- Vị ngọt từ đường, mật ong, nước hàng, bột ngọt…

- Mùi thơm từ hành, tỏi, rượu, mè… Bạn lưu ý không nên dùng tiêu khi tẩm ướp vì nhiệt độ cao không chỉ làm mất mùi thơm đặc trưng của tiêu mà còn có thể làm sinh chất gây ung thư; chỉ nên nêm tiêu khi món ăn đã chín và tắt bếp.

- Vị cay từ ớt, sa tế…

- Sau cùng là các thành phần phụ không mùi như dầu ăn, trứng, bột mì…

Về lựa chọn gia vị

Nếu bạn đã thường nghe những người sành ăn khi ăn hải sản sẽ dùng vang trắng, ăn thịt sẽ dùng vang đỏ thì tương tự như vậy, khi tẩm ướp các loại thực phẩm khác nhau, cũng nên chú ý những yêu cầu đặc biệt khác nhau: 

- Với các loại thịt, nếu cần vị ngọt, bạn chỉ nên mật ong cho thịt trắng, còn thịt đỏ thì nên dùng đường, hoặc tốt hơn là dùng nước ép lê;

- Với các loại cá và hải sản thì không nên thiếu gừng và rượu trắng - để rửa, ướp, và sử dụng trong khi chế biến;

- Với các loại rau củ, bạn cũng nên xóc qua chút muối trước khi xào nấu, hoặc với sốt đặc biệt trước khi nướng;

Lưu ý có một số loại thực phẩm không nên tẩm ướp quá nhiều sẽ làm mất mùi vị thơm ngon đặc trưng, chẳng hạn thịt cừu, hàu, sò, tôm hùm, nấm…

bí quyết tẩm ướp
(Ảnh: Internet)


Về thời gian tẩm ướp

- Thịt trắng cần thời gian tẩm ướp lâu nhất, khoảng 30 phút;

- Cá cần thời gian tẩm ướp khoảng 15 phút;

- Thịt đỏ cần thời gian tẩm ướp khoảng 10 phút nếu để nguyên khối, 5 phút nếu thái lát hoặc băm nhỏ;



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.