Cách chọn các loại xoài ngon đang vào mùa ít người để ý

Để chọn được những quả xoài ngon, các bà các mẹ có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Mùa hè là mùa thu hoạch xoài, các loại xoài như xoài keo, xoài Thái hay xoài vàng hiện đang được bày bán nhiều ngoài chợ. Để chọn được những quả xoài ngon, các bà các mẹ có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Tùy vào sở thích của mỗi gia đình mà các bà các mẹ chọn mua loại xoài xanh giòn ngọt hay xoài vàng mềm thơm. Dưới đây là cách chọn một số loại xoài đang vào mùa.

Xoài keo Campuchia

Xoài keo là một giống xoài ban đầu được nhập khẩu từ vùng Tà Keo của Campuchia, sau này được trồng tại một số tỉnh vùng biên giới.

Xoài keo có hình dạng hơi khác so với các giống xoài khác. Quả xoài keo tròn ở eo, nhỏ dần về đầu trái, đuôi trái no tròn nhưng vẫn có độ cong. Xoài keo khác biệt một số giống xoài khác nữa là khi chín vừa ăn vỏ không vàng ươm, nếu xoài có vỏ vàng thì thịt quả sẽ mềm, ăn không giòn. Do đó, lựa xoài keo thì lựa trái có vỏ xanh đậm, phía cuống trái hơi ửng vàng, đều màu, da căng bóng, không bị sần hay bị thâm bầm tím là quả vừa ăn. Cầm quả xoài keo thấy chắc tay là quả tươi, ngược lại những quả có vỏ xanh, nắn mềm tay là quả non, được thu hoạch sớm để cất trữ. Hơn nữa, xoài vừa ăn có phủ lớp phấn trắng mỏng.

Khi chọn xoài keo, người tiêu dùng có thể dùng ngón tay bấu vào cuống và ngửi. Nếu thấy có mùi thơm và tinh dầu chảy ra từ cuống, đó là xoài keo tươi và không có chất bảo quản.

Một đặc điểm rất hiếm người biết khi chọn xoài keo là khi quan sát phần bụng xoài, gần chóp đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ. Hãy lưu ý rằng, mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ.

Xoài keo đặc biệt rất ít chua, kể cả khi còn non. Xoài keo vừa ăn là khi đạt độ ngọt thanh, không còn hăng mùi mủ và đặc biệt dễ ăn với hầu hết mọi đối tượng. Thịt quả dày, màu thịt vàng trông rất bắt mắt, khi ăn rất giòn.

Xoài xanh giống Thái Lan trồng ở Việt Nam (xoài Thái lai)

Xoài Thái lai là giống xoài ăn quả xanh được nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở miền Nam Việt Nam. Xoài Thái là một trong số các loại cây đang thích hợp trồng ở khu vực nhiệt đới, đặc biệt phù hợp với khí hậu nước ta.

Quả xoài Thái lai có đặc điểm: Vỏ trái có màu xanh đậm và rất dày khi trái vừa cứng bao đầu đã có vị ngọt, khoái khẩu. Trọng lượng trung bình mỗi quả từ 0,35 - 0,4kg. Xoài Thái lai có hình dáng tròn dài, hơi cong ở phía đuôi, vỏ xanh đậm có thể ăn xanh, chín đều rất ngon. Muốn chọn quả già ngon, các bà các mẹ nên chọn quả có màu xanh nhưng hơi hanh vàng (hồng), phần đuôi quả tròn căng là quả đã chín già, quả cầm nặng tay, mập là quả dày thịt, hột mỏng.

Hiện xoài xanh giống Thái có giá từ 40.000-60.000 đồng/kg, còn xoài Thái lai chỉ từ 25.000-30.000 đồng/kg.

Xoài cát Hòa Lộc

Nhắc đến xoài cát Hòa Lộc thì không ai lại không biết đây chính là một loại trái cây đặc sản miền Nam, đã được cục Sở Hữu Trí Tuệ công nhận thương hiệu. Loại xoài này có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức thuộc tỉnh Định Tường mà ngày nay thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Xoài cát Hòa Lộc là một trong những giống xoài được xếp vào loại ngon nhất và giá cũng cao nhất so với các loại xoài khác ở nước ta.

Để phân biệt về hình dáng bên ngoài với các loại xoài khác thì xoài cát Hòa Lộc có một vài đặc điểm nổi bật. Thứ nhất là về trọng lượng, xoài khá to khoảng 450 – 600 g/trái, màu sắc của trái xoài cát Hòa Lộc già nhưng chưa chín là có màu xanh ngọc, có các hạt đen li ti nhỏ trên đầu. Thân xoài có hình thuôn dày, thân bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, nhọn đầu, cuống tròn. Khi chín vỏ xoài cát Hòa Lộc có màu vàng tươi giống như màu nắng chói chang của vùng khí hậu nhiệt đới, trên đầu cuống có phủ một lớp phấn mịn, phần đầu với những hạt li ti đen giống như là thâm kim, nhiều khi còn là những đốm nâu.

Nếu đã một lần ăn xoài cát Hòa Lộc thì bạn sẽ dễ dàng phân biệt được chúng và cũng không thể nào lẫn với bất kì loại xoài khác. Khác với xoài Keo được dùng để ăn sống, xoài cát Hòa Lộc ngon nhất là khi ăn chín, khi đó trái xoài sẽ tỏa ra một mùi thơm dìu dịu. Thịt của xoài cát Hòa Lộc có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào thì vẫn không bị bở, có hương vị ngọt ngào đến nỗi không một loại xoài nào có thể thay thế.

Xoài Cát Chu

Xoài Cát Chu có nguồn gốc từ Cao Lãnh (Đồng Tháp). Xoài có tên là cát chu vì đầu trái xoài, nơi có cuống thường "chu" ra. Thịt xoài mềm mà hơi dai, vị ngọt dịu và thơm lừng. Quả xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình 350-450g, hình thon dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt. Thịt xoài Cát Chu ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu vẫn còn đọng mãi trên đầu lưỡi.

Cách chọn các loại xoài vàng khác

Quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

Quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn...

Chọn quả có vỏ da mỏng, mịn, căng bóng, đều màu, không bị sần, không bị thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín già và tươi ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm.

Đừng chú ý quá vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín hoặc một mặt đỏ đều tốt cả. Màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều. Xoài có mùi thơm là xoài chín nhưng không hẳn xoài không thơm là xanh. Tuy nhiên nếu ăn trong vài ngày nên chọn quả cứng chắc một chút.

- Thêm một điểm bạn cần lưu ý là ở phần bụng xoài, gần chót đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ.

Theo GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.