Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây

Để tìm hiểu thêm về những món ngon về canh cua, ngoài rau đay một số loại rau dưới đây được kết hợp với cua đồng cũng tạo thành một món canh ngon vô cùng hấp dẫn.

Dân tình vẫn chưa hết xôn xao bàn tán vụ bạn Phạm Thị Quyên - người chơi trong chương trình Ai là triệu phú đã cần tới sự trợ giúp ngay tại câu hỏi "Canh cua nấu với rau gì?'.

Thế mới biết trong cuộc sống kiến thức đời thường gần gũi là vô cùng cần thiết và nhất là các bạn trẻ bây giờ cần trau dồi những kỹ năng đời thường, nhất là những vấn đề về nữ công gia chánh vì đó là điều sẽ gắn bó với các bạn suốt cả chặng đường dài.

Canh cua rau đay là món ăn dân dã nhưng vô cùng thơm ngon được nhiều người yêu thích. Để tìm hiểu thêm về những món ngon về canh cua, ngoài rau đay một số loại rau dưới đây được kết hợp với cua đồng cũng tạo thành một món canh ngon vô cùng hấp dẫn.

1. Canh cua nấu rau đay, mồng tơi, mướp hương
 
Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây-1
Nguyên liệu: 0,5kg cua đồng,1 bó rau đay, 1 bó rau mồng tơi, 1 quả mướp hương, 1 thìa nhỏ mắm tôm. Dầu ăn, muối, hạt nêm.

Cách làm: Cua rửa sạch vài lần cho bớt bẩn, ngâm cua vào thau nước trong 20 phút. Tiếp tục rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua để riêng. Cho cua vào giã trong cối hoặc xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Cho vào cua xay nửa thìa muối cùng 1 bát tô nước, dùng tay bóp tan cua và lọc lấy phần nước cua, bỏ phần xác.

Nhặt sạch rau đay cùng rau mồng tơi và ngâm trong chậu nước có pha muối rồi thái nhỏ, khúc dài 1cm là được.. Dùng bào nạo hết vỏ mướp, rửa sạch rồi thái xéo.

Đổ nước cua vào nồi rồi đun sôi, khi nấu nên để lửa vừa, nếu nước sôi quá to sẽ làm thịt của bị trào. Khi cua bắt đầu kết lại thành tảng thì cho mướp rồi đến rau đay, mồng tơi vào. Chú ý mở vung trong lúc nấu, khi canh sôi được 1 phút là tắt bếp và bắc nồi ra ngay. Bạn có thể khuấy thêm 1 thìa mắm tôm vào nồi để canh sôi lên thì nêm lại với muối và bột ngọt cho vừa ăn. Bắc chảo lên bếp và phi vàng hành khô đập dập và xào gạch của chừng vài phút thì trút vào nồi canh.

2. Canh cua nấu rau muống
 
Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây-2
Nguyên liệu: 300g cua đồng, 1 bó rau muống. Hạt nêm, dầu ăn (hoặc mỡ nước)
 

Cách làm: Cua đồng bóc bỏ mai, yếm rửa sạch cho hết mùi hoi, để ráo, cho vào cối giã nhuyễn, lọc lấy nước.Khều mai cua lấy gạch, tráng qua nước lạnh cho hết hoi. Rau muống nhặt bỏ cuộng, ngâm, rửa sạch, để ráo. Bắc chảo lên bếp, đun nóng mỡ, cho gạch vào trưng, cho ra chén con. Bắc nồi nước lọc cua lên bếp, đun sôi cho thịt cua nổi lên, vớt ra tô, cho rau muống vào, nêm hạt nêm, đun chín, cho thịt cua trở lại, rưới đều gạch cua lên, canh sôi đều, tắt bếp.

3. Canh cua khoai sọ, rau rút
 
Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây-3

Nguyên liệu: sọ: 5-7 củ. Rau rút: 1 mớ. Cua: 200 g. Hành khô: 1 củ. Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột canh, mì chính

Cách làm: Rau rút nhặt sạch rửa nhiều nước và để ráo. Khoai sọ gọt vỏ, rửa sạch bổ đôi (khi gọt khoai sọ nên gọt khô để tránh bị ngứa). Cua rửa sạch, bóc bỏ mai. Phần thịt cua cho vào máy xay hoặc giã lọc lấy nước. Lấy tăm khều phần gạch cua. Đặt nồi nước cua lên bếp.

Phi thơm hành khô với dầu ăn, cho gạch cua vào đảo đều để lấy màu rồi cho vào nồi nước cua. Đổ phần gạch cua vào nồi, nêm 1 thìa bột canh và đun nhỏ lửa. Khi nồi nước cua sôi thả khoai sọ vào đun tiếp cho tới khi khoai sọ mềm. Cuối cùng cho rau rút vào và nêm gia vị vừa miệng. Tắt bếp nêm mì chính và trút canh cua khoai sọ rau rút ra bát.

4. Canh cua đồng nấu rau cải

 

Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây-4
 

 

Nguyên liệu: Cua đồng: 500g . Rau cải xanh: 2 mớ. Gừng: 1 củ nhỏ. Hành khô: 1 củ nhỏ. Gia vị: Dầu ăn, muối, bột nêm

Cách làm: Cua đồng rửa sạch, bóc mai, bỏ yếm, rửa lại, để ráo nước. Mai cua để riêng khêu gạch. Mình cua xay nhỏ, lọc lấy 2 bát nước. Nếu mua cua đã xay sẵn ngoài hàng thì bạn chỉ việc lọc nước cua, lượng nước đủ ăn, và trút gạch cua ra bát nhỏ. Rau cải nhặt bỏ gốc, lá úa, rửa sạch rồi thái nhỏ Gừng cạo sạch vỏ, thái chỉ. Hành khô lột vỏ, đập nhỏ

Đun sôi nước cua đã lọc, khi sôi giảm bớt lửa, gạt cái sang một bên rồi thả rau vào, khi rau chín, thả vào vài lát gừng thái chỉ. Nêm gia vị vừa vặn. Phi thơm hành, cho gạch cua vào xào chín, cho vào nồi canh. Múc canh ra bát, nếu muốn đẹp mắt bạn có thể hớt phần cái cua đặt lên phía trên bát canh.

5. Canh cua nấu rau dền

 

Còn ai chưa biết canh cua nấu với rau gì thì vào hết đây-5

 

Nguyên liệu: 1 bó rau dền, 200 g cua đồng xay. Hành khô vài củ, đường, hạt nêm.

Cách làm:  Rau dền nhặt khúc, rửa sạch rồi để ráo nước. Cua đồng xay lược bỏ xác, cho vào nồi đun sôi với ít hạt nêm, đường. Tiếp đến cho rau dền vào, nêm lại gia vị vừa ăn. Phi thơm hành. Cho hành vào nồi canh đang sôi. Múc canh ra bát và dùng nóng.

Mẹo nhỏ để có bát canh cua ngon

- Cua đồng tự mua về nhà bóc mang, giã, khều gạch bao giờ cũng ngon hơn nhờ người bán hàng làm hộ. Tuy lích kích một chút nhưng bao giờ bạn cũng có bát canh cua đảm bảo vệ sinh.

- Đầu tiên, muốn có bát canh ngon, bạn hãy tự tay chọn những con cua cái to bằng ngón chân cái.

- Gạch cua sau khi khều ra, phi hành củ khô cho thơm rồi đổ gạch vào, đảo nhanh tay cho tới khi gạch chuyển màu vàng óng, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Nhớ không nên cho quá nhiều dầu, bát canh mới thanh. Gạch sau khi trưng, trút vào nồi nước lọc cua, đây là bí quyết để có nồi canh thơm và vàng óng rất đẹp.

- Để gạch cua đóng thành mảng to, không nát, lúc xay hay giã cua nên cho thêm chút muối hoặc bột canh.

- Nước lọc cua bao giờ cũng cho thêm chút muối trước khi đặt lên bếp.

- Khi bắt đầu đặt lên bếp, nên đun với lửa vừa phải, lấy đũa khuấy đều một cách nhẹ nhàng, đến khi nồi nước dần bốc khói nhẹ, sờ vào thấy ấm tay thì dừng khuấy và vặn thật nhỏ lửa, không đậy nắp để tránh bị trào.

- Khi cua nổi lên, đóng thành mảng, nên vớt ra để riêng, sau đó mới cho các loại rau tùy thích. Lúc này nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Khi rau chín mới đổ gạch cua vào lại, tắt bếp.

- Thưởng thức bát canh cua cùng vài quả cà pháo muối xổi hay muối mặn đều rất hợp.

Hà Linh/Tintuconline

món ngon từ cua

hướng dẫn nấu ăn

nội trợ

nấu ăn

canh cua

rau đay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.