Kinh nghiệm tránh các vũng xoáy chết người khi đi tắm biển trong kỳ nghỉ lễ

Để tránh nguy hiểm này, nhất là trong mùa du lịch, đi biển sắp tới đây, mọi người đều cần nhớ và chia sẻ với nhau những thông tin quan trọng:

Vũng xoáy có thể là những cái bẫy chết người bởi tốc độ, sức mạnh và sự bất ngờ của chúng, vậy nên bất cứ ai đi biển cũng cần có kiến thức phòng thân.

Thời gian gần đây, chúng ta liên tục thấy tin tức thương tâm, đáng sợ về những vũng xoáy ngoài biển cướp đi sinh mạng nhiều mạng người. Thậm chí, do thực tế liên tiếp có người chết đuối từ đầu năm 2016 trở lại đây, UBND thành phố Vũng Tàu đã phải họp khẩn và đưa ra cảnh báo về tình trạng này. 

nạn nhân vũng xoáy
Một nạn nhân của vũng xoáy nhưng may mắn thoát chết. (Ảnh: Internet)


Theo lực lượng cứu hộ bãi biển, bây giờ vẫn nằm trong khoảng thời gian mà các vũng xoáy xuất hiện nhiều nhất và nguy hiểm nhất - khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Bản chất của vũng xoáy xuất hiện do chuyển động của những con sóng theo hai hướng từ biển dồn vào và từ phía đất liền rút ra có thể tác động đến nhau, gây chuyển động xoay và cuốn một lớp cát dày bên dưới để tạo thành một vũng sâu. Những vũng xoáy này có thể xuất hiện gần hoặc xa bờ, thường có miệng hướng về đất liền và đuôi hướng ra khơi, đặc biệt có những vũng xoáy có thể dịch chuyển, trở thành những cái bẫy chết người, nguy hiểm bởi tốc độ, sức mạnh và sự bất ngờ của chúng.

vũng xoáy
(Ảnh: Internet)


Những ai chẳng may lọt vào vùng xoáy không chỉ bị cuốn theo dòng nước một cách mạnh mẽ mà còn dễ bị hoảng loạn, vùng vẫy, đuối sức, cuối cùng là hậu quả đáng tiếc nhất xảy ra.

Để tránh nguy hiểm này, nhất là trong mùa du lịch, đi biển sắp tới đây, mọi người đều cần nhớ và chia sẻ với nhau những thông tin quan trọng:

- Chỉ nên tắm biển khi biết bơi thật sự thành thạo, đừng chủ quan, cố gắng thể hiện và bơi ra xa bờ;

- Không tắm biển trước 6 giờ sáng và sau 6 giờ tối, khi không có lực lượng cứu hộ, bảo vệ;

- Không sử dụng rượu bia, chất kích thích trước khi xuống biển;

- Tuyệt đối tránh những vùng biển bị cắm cờ đen - đó chính là cảnh báo từ lực lượng cứu hộ và những người có kinh nghiệm và trách nhiệm, chúng ta cần tuyệt đối tuân thủ để giữ tính mạng mình và không liên lụy người khác;

cảnh báo vũng xoáy
(Ảnh: Internet)


- Nếu chẳng may dòng chảy biến đổi phức tạp, các vũng xoáy di chuyển, bạn hơi có cảm giác nước xoáy và cát sụt dần dưới chân thì cần nhanh chóng thoát khỏi khu vực này;

- Nếu đã bị cuốn, cần hết sức giữ bình tĩnh! Cách duy nhất để bạn thoát ra lúc này là giữ bình tĩnh, không vùng vẫy mà chỉ thả lỏng người và giữ cho cơ thể nổi được, tuy có thể bạn sẽ bị đẩy ra xa nhưng chỉ cần thoát khỏi dòng nước, bạn hít thở đều rồi từ từ bơi vào bờ.

Theo Trí Thức Trẻ


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.