Báo động "ứng dụng ma" chuyên ẩn ảnh khỏa thân

Vụ scandal sexting mới đây tại bang Colorado (Mỹ) không chỉ gây chấn động về quy mô chưa từng có của nó

Vụ scandal sexting mới đây tại bang Colorado (Mỹ) không chỉ gây chấn động về quy mô chưa từng có của nó, mà còn vì phương thức các sinh viên đã sử dụng để chia sẻ hàng trăm bức ảnh thiếu vải cho nhau. 

Theo các nhà điều tra, một loại ứng dụng được gọi là "ứng dụng ma" đã được sử dụng. Đây là những ứng dụng ngụy trang dưới dạng ứng dụng thông thường, nhưng thực chất lại là một kho ảnh bí mật. "Ứng dụng mã, ứng dụng ẩn, chúng có mặt ở khắp mọi nơi và giới trẻ rất rành về chúng", nhân viên điều tra Mike Harris tiết lộ trên bản tin buổi tối của đài NBC.

ứng dụng ma, sexting, Colorado

Trong vụ việc kể trên, ít nhất 100 nữ sinh tại trường trung học Canon City, Colorado đã bị phát hiện tham gia một đường dây phát tán, mua bán, trao đổi các bức ảnh nude của chính mình, mà nhà trường, phụ huynh không hề hay biết. Tính đến hết ngày 6/11, nhà chức trách đã phát hiện được khoảng 400 bức ảnh khỏa thân của hơn 100 nữ sinh nói trên, với độ tuổi của các nữ sinh này từ 12 - 18. Nguồn tin trên cũng cho biết thêm, nhiều khả năng các nam sinh là thành viên của đội bóng bầu dục của trường này cũng liên quan tới đường dây mua bán ảnh khiêu dâm.

Nhưng chính xác thì ứng dụng ma là gì?

Một thao tác tìm kiếm nhanh trên Google với từ khóa là "ứng dụng kho ảnh" (vault apps) sẽ mang đến cho bạn cả loạt lựa chọn với công năng tương tự nhau. Một số lựa chọn trong số này nhìn giống như những ứng dụng bảng tính (calculator) bình thường, nhưng một khi bạn nhập mã số bí mật, nó sẽ dẫn bạn đến một trang ẩn, nơi bạn có thể lưu ảnh, video và đủ mọi thông tin cá nhân nhạy cảm.

Trong vụ việc tại trường Canon, các nữ sinh đã sử dụng những ứng dụng kiểu này để chia sẻ và lưu trữ ảnh nude cũng như bán nude của mình với người khác. Họ có thể sẽ bị cáo buộc tội sở hữu và phát tán ảnh khiêu dâm trẻ em, do độ tuổi nhân vật trong ảnh là vị thành niên.

Trong khi đó, tờ New York Times nhấn mạnh rằng các ứng dụng ma thực ra đã lưu hành trên thị trường ngay từ những năm 2011, 2012 nhưng gần đây mới trở nên phổ biến cùng với sự lên ngôi của smartphone. Một số ứng dụng rất ăn khách như Private Photo Vault, hiện đang đứng hạng 28 trong các ứng dụng tải ảnh và video trên Apple App Store, còn một ứng dụng có tên Secret Calculator Folder Free có tới hơn 800 ý kiến đánh giá, nhận xét từ người dùng.

"Cả hai quầy App Store và Google Play đều đầy rẫy các ứng dụng được thiết kế để người dùng che giấu hoạt động và thông tin nhạy cảm của mình. Nếu như các bậc phụ huynh có kiểm tra điện thoại của con cái, mọi thứ trông vẫn như bình thường. Thế nhưng bên trong, các tin nhắn được bọn trẻ gửi cho nhau và thậm chí có thể được xóa tự động nhờ phần mềm", NYTimes cho hay.

Phần nổi của tảng băng

Vấn đề rằng đây có lẽ chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi. Phóng sự điều tra của đài NBC nhấn mạnh rằng, nhiều vụ scandal sexting tương tự cũng đã được phát hiện tại Pennsylvania, Ohio và Tennessee, và hầu hết các trường học tại Mỹ đều xảy ra những vụ việc tương tự, theo cách này hoặc các khác. "Không có một trường học nào tại Mỹ mà không phải đối mặt với vấn nạn sexting lúc này", đại diện trường Canon City thừa nhận.

ứng dụng ma, sexting, Colorado


Ảnh chụp màn hình giao diện của ứng dụng ma ngụy trang thành máy tính Calculator

Dù phát ngôn của trường Canon City có thể khiến nhiều phụ huynh bị sốc, nhưng giới trẻ thì chẳng còn xa lạ gì với hiện tượng này cả, chuyên gia về tội phạm trẻ em trên Internet Mike Harris bình luận.

"Chúng tôi đã nghe nói về ứng dụng ma từ 5 năm nay. Gốc rễ vấn đề nằm ở chỗ phụ huynh cho trẻ dùng smartphone, iPad. Kể cả khi trẻ chưa biết về ứng dụng ma thì bạn bè của chúng cũng biết và rỉ tai lẫn nhau", ông Harris nhấn mạnh. Có rất nhiều phiên bản của ứng dụng ma đang lưu hành trên thế giới di động, giá có khi chưa đến vài USD. Một số ứng dụng chuyên về ẩn/giấu ảnh, số khác còn cho phép người dùng lọc tin nhắn và ẩn các cuộc gọi.

Giải pháp cho tình hình này là phụ huynh tìm hiểu nhiều hơn về smartphone và cần kiểm tra kỹ những nội dung mà con trẻ của họ đã download. "Chúng tôi đề xuất các bậc phụ huynh thiết lập chế độ giám sát "parental control". Nếu như con cái họ cần một ứng dụng nào đó, bạn sẽ tìm hiểu trước ứng dụng đó có công dụng gì, vì sao con họ lại muốn cài chúng", Harris khuyến nghị.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.