Bill Gates vừa khen vừa bênh vực Trung Quốc hết lời, đưa ra nhận định bất ngờ về cách Mỹ ứng phó COVID-19

Bill Gates vừa khen vừa bênh vực Trung Quốc hết lời, đưa ra nhận định bất ngờ về cách Mỹ ứng phó COVID-19

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN vào hôm Chủ Nhật (26/4), Bill Gates cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về việc Trung Quốc có đáng bị chỉ trích cho sự bùng phát của dịch COVID-19 hay không. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới cũng nhận định những nỗ lực đổ lỗi cho Bắc Kinh chỉ gây ra sự 'phân tâm'' trong công tác phòng chống dịch của thế giới. 

"Trung Quốc đã làm tốt nhiều việc ngay từ đầu, giống như bất cứ quốc gia nào khi một loại virus mới lần đầu xuất hiện", người sáng lập Microsoft cho biết.

“Đây là lúc để tận dụng nền khoa học tuyệt vời mà chúng ta đang có. Thực tế, chúng ta đang cùng nhau chung tay hiệu chỉnh lại công tác xét nghiệm và tìm ra vaccine, cũng như giảm thiểu thấp nhất hàng nghìn tỷ USD thiệt hại và rất nhiều thứ khác không thể đo lường được về mặt kinh tế. Chúng khiến cho tình trạng của chúng ta rất tồi tệ. Vì vậy, đó là sự phân tâm.” ông Gates nói tiếp.

Trong khi đó, cách nước Mỹ ứng phó dịch COVID-19 ‘đặc biệt kém cỏi’ so với các quốc gia khác, vốn đã hạn chế được những tác động đến nền kinh tế, theo Bill Gates

"Một vài quốc gia đã phản ứng rất nhanh và thực hiện tốt việc xét nghiệm, nhờ đó họ đã tránh được những tổn thất to lớn về kinh tế. Trong khi đó, thật đáng buồn khi nước Mỹ, vốn được kỳ vọng là sẽ làm tốt, lại có cách ứng phó dịch bệnh đặc biệt kém cỏi".

Bill Gates vừa khen vừa bênh vực Trung Quốc hết lời, đưa ra nhận định bất ngờ về cách Mỹ ứng phó COVID-19-1
Bill Gates ngợi khen những nỗ lực chống dịch của Trung Quốc, đồng thời gọi cách Mỹ đối phó COVID-19 là 'đặc biệt kém cỏi'

Đáng chú ý, Bill Gates cũng cho rằng những phát ngôn của một vài nhân vật chính trị tại Mỹ nhắm vào Trung Quốc thời gian gần đây ‘không chính xác và thiếu tính công bằng’. Mặc dù chính phủ Mỹ đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng virus SARS-COV-2 được Trung Quốc chế tạo dưới dạng dạng vũ khí sinh học, một số quan chức nước này vẫn suy đoán virus có thể đã bị rò rỉ khỏi Viện Virus học Vũ Hán.

Trung Quốc sau đó đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên. Một số quốc gia và các tổ chức quốc tế cũng khẳng định chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Trong khi đó, giới khoa học trên thế giới đưa ra nhận định virus SARS-COV-2 có khả năng đến từ dơi.

"Mỹ vẫn rất cần tới Tổ chức y tế thế giới WHO"

Trong buổi phỏng vấn với CNN, Bill Gates cũng đưa ra quan điểm bảo vệ WHO trong bối cảnh tổ chức y tế thế giới đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội từ dư luận. Bill Gates gọi những gì WHO đã làm được là ‘phi thường’, đồng thời cho rằng nước Mỹ vẫn rất cần tới WHO. 

Bill Gates vừa khen vừa bênh vực Trung Quốc hết lời, đưa ra nhận định bất ngờ về cách Mỹ ứng phó COVID-19-2
Cả WHO và Bill Gates hiện đang là nạn nhân của nhiều thuyết âm mưu lan truyền trên mạng

"WHO có kết nối mạnh mẽ với một quốc gia. Quốc gia đó chính là Mỹ", Bill Gates cho biết. Theo ông, có rất nhiều nhân viên của WHO hiện nay từng làm việc tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ. "Không có cơ quan nào của Liên Hợp Quốc có mối quan hệ chặt chẽ nhiều hơn WHO và CDC Mỹ".


Ông Gates cũng bảo vệ WHO trước các chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn vừa ra quyết định tạm dừng cấp kinh phí cho tổ chức này.

"Động thái ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới khi đại dịch đang diễn ra thật sự khó hiểu. Chúng ta cần phải có một phản ứng phối hợp trên toàn cầu. Khi bạn đang trong một cuộc khủng hoảng như vậy, tất cả phải cùng nhau chung tay ", quỹ Bill & Melinda Gates của Bill Gates trả lời Reuter.

Hiện tại, quỹ từ thiện của Bill Gates là nhà tài trợ lớn thứ hai cho WHO sau Mỹ. Vị tỷ phú công nghệ đã chi ra tổng cộng 250 triệu USD. Khoản tài chính này sẽ phục vụ cho việc nghiên cứu phát triển các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và chính xác hơn hơn, cũng như tìm ra phương pháp điều trị và vắc-xin hiệu quả.

Thế giới sẽ có vắc xin COVID-19 trong 12 tháng nữa

Trong các cuộc phỏng vấn gần nhất, Bill Gates đã bày tỏ tham vọng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ 7 tỷ người trên Trái Đất sau khi đưa ra lời kêu gọi hợp tác trên toàn cầu. Ông khẳng định sẽ cố gắng dồn tiền xây dựng nhà máy sản xuất cho 7 loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng - một công việc có thể phung phí hàng tỷ USD khi chỉ có 2 nhà máy được chọn cuối cùng sẽ đi vào hoạt động.

Bill Gates vừa khen vừa bênh vực Trung Quốc hết lời, đưa ra nhận định bất ngờ về cách Mỹ ứng phó COVID-19-3
Bill Gates đã chi ra rất nhiều tiền để nghiên cứu vắc xin COVID-19

Vị tỷ phú cũng cho biết việc xây dựng nhà máy nên được bắt đầu ngay trong khi các loại vắc-xin còn đang thử nghiệm. Trong trường hợp nhanh nhất, Gates tin rằng thế giới sẽ có vắc xin COVID-19 sau 12 tháng nữa.

Mặc dù có nhiều đóng góp cho công cuộc phòng chống COVID-19, Bill Gates lại đang trở thành nạn nhân của 'thuyết âm mưu' trên Facebook và YouTube. Thống kê từ công ty phân tích truyền thông Zignal Labs cho thấy, các cáo buộc liên quan đến Bill Gates là phổ biến nhất trong các tin giả về COVID-19 trên mạng xã hội, nhiều hơn 33% so với thuyết âm mưu ‘5G gây ra COVID-19’. Gần đây nhất, một số thuyết âm mưu đã cho rằng Bill Gates và WHO đã biết trước về dịch COVID-19 trước khi nó lây lan nhanh ra toàn cầu. 

 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/bill-gates-vua-khen-vua-benh-vuc-trung-quoc-het-loi-dua-ra-nhan-dinh-bat-ngo-ve-cach-my-ung-pho-covid-19-8202027416411345.htm

dịch Covid-19

Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.