Cách bảo mật và giữ an toàn cho các thiết bị thông minh trong gia đình

Các thiết bị thông minh ngày càng được ưa chuộng trong gia đình bởi sự tiện lợi, hữu ích, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều lỗ hổng an ninh có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Các thiết bị thông minh ngày càng được ưa chuộng trong gia đình bởi sự tiện lợi, hữu ích, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều lỗ hổng an ninh có thể gây nguy hiểm cho người dùng.


Như với hầu hết tất cả các công nghệ mới, cài đặt các thiết bị thông minh có nghĩa là cân bằng rủi ro riêng tư với các tiện ích mà chúng cung cấp.

Công ty nghiên cứu IDC ước tính lô hàng trên toàn thế giới gồm 815 triệu loa thông minh, camera an ninh và các thiết bị khác trong năm 2019, tăng 23% so với năm 2018. Phần lớn trong doanh số bán hàng là được mua làm quà tặng.

Mọi người có thể vượt qua các rủi ro hoàn toàn bằng cách trả lại các thiết bị ngay lập tức. Nhưng nếu quyết định giữ lại chúng và trí thông minh nhân tạo đằng sau chúng, có một vài điều người sử dụng có thể làm để giảm thiểu khả năng nghe lén của các sản phẩm này.

Loa thông minh

Các loa thông minh như Echo của Amazon hay Google Home cho phép người dùng kiểm tra thời tiết và các cuộc hẹn bằng những lệnh thoại đơn giản. Phiên bản Fancier đi kèm với máy ảnh và màn hình.

Nhiều thiết bị trong số này nghe liên tục các lệnh và kết nối với các máy chủ của công ty để thực hiện chúng. Thông thường, họ sẽ bỏ qua cuộc trò chuyện riêng tư và chỉ truyền các bản ghi âm khi người dùng kích hoạt thiết bị, chẳng hạn như bằng cách nhấn nút hoặc nói cụm từ lệnh như "OK Google". Một số tiện ích cũng có nút tắt tiếng để tắt hoàn toàn micrô.

Nhưng có một cách dễ dàng để người tiêu dùng xác minh những biện pháp bảo vệ đó. Trợ lý Alexa trong một cuộc trò chuyện nền tảng của thiết bị Echo nhận một lệnh để gửi cuộc trò chuyện đến một người quen.

Thêm một lưu ý là các lệnh thoại được gửi qua internet thường được lưu trữ vô thời hạn và có thể bao gồm các cuộc hội thoại trong nền. Họ có thể được tìm kiếm trong các vụ kiện và điều tra.

Các công ty có uy tín cho phép người dùng xem lại và xóa lịch sử giọng nói của mình. Amazon hiện cho phép người dùng yêu cầu xóa tự động sau 3 hoặc 18 tháng, nhưng cần phải thiết lập điều đó và không có tùy chọn nào để Amazon không lưu lịch sử lệnh.

Cho đến gần đây, các công ty công nghệ cho phép nhân viên và nhà thầu xem xét các tương tác bằng giọng nói để kiểm soát chất lượng và một số chi tiết bị rò rỉ. Sau một loạt phản ứng dữ dội, nhiều công ty làm cho nó rõ ràng và dễ dàng hơn để từ chối đánh giá của con người.

Nếu người dùng có con, hãy thiết lập mật mã để mua sắm nếu thiết bị cho phép. Nếu không một đứa trẻ có thể đặt mua đồ chơi và những món quà khác thông qua Alexa.

Nhiều người cũng có camera để trò chuyện video. Khi không sử dụng thiết bị, hãy cân nhắc xoay nó để đối diện với tường, đặc biệt là trong phòng ngủ và các thiết lập riêng tư khác. Hoặc dán băng hay che ống kính trên máy ảnh.

Cách bảo mật và giữ an toàn cho các thiết bị thông minh trong gia đình-1
Sản phẩm Echo thế hệ thứ hai điều khiển rèm cũng như TV và đèn tại nhà mẫu của Trung tâm trải nghiệm Amazon ở Dallas, Texas.


Camera an ninh

Camera an ninh trực tuyến cho phép người dùng kiểm tra thú cưng hoặc trẻ em khi không ở nhà. Chuông cửa Amazon cho phép kiểm tra ai là người ở trước cửa mà không cần đứng dậy.

Ở đây, lòng cọ xát: Nếu người dùng có thể xem video trên một ứng dụng, thì một hacker lành nghề cũng có thể.

Khi sử dụng cùng một mật khẩu tại nhiều dịch vụ, hacker đánh cắp mật khẩu của người dùng từ một nơi và thử nó trên dịch vụ camera. Vì vậy, không nên sử dụng lại mật khẩu. Khi khả dụng, hãy bật xác thực hai yếu tố, yêu cầu nhập mã tạm thời được gửi dưới dạng văn bản để đảm bảo nó chỉ cung cấp cho chính chủ.

Một lần nữa, hãy quay camera vào tường khi về nhà. Tuy nhiên, đáng buồn là nếu làm điều này thì lại làm mất đi mục đích sử dụng chính của camera an ninh.

Khóa thông minh

Khóa thông minh cho phép mở khóa cửa bằng một ứng dụng, vì vậy người dùng có thể cho khách vào ngay cả khi không ở nhà. Kẻ trộm có thể cố gắng hack hệ thống, mặc dù cửa sổ thường dễ phá hơn.

Để ngăn chặn đột nhập, hãy vô hiệu hóa mọi khả năng để mở khóa cửa thông qua lệnh bằng giọng nói thông minh, đặc biệt nếu xung quanh nhà có những đứa trẻ thích chơi khăm hoặc thanh thiếu niên muốn lẻn vào.

Mặc dù các khóa kỹ thuật số có thể thuận tiện cho phép khách và nhà thầu, nhưng họ cũng có thể để lại dấu vết kỹ thuật số. Ví dụ, trong tranh chấp quyền nuôi con, người yêu cũ của người dùng có thể yêu cầu các hồ sơ để biết rằng người dùng đã về muộn trong các đêm. Nếu thuê nhà và tạo một khóa khác để sử dụng hàng ngày, chủ nhà có thể nghi ngờ người thuê trái phép.


Tivi thông minh

Nhiều TV thông minh và thiết bị truyền phát TV đi kèm với micro cho điều khiển phát lại bằng giọng nói và tìm kiếm video. Điều đó có nghĩa là có các đoạn âm thanh được truyền qua internet. Các cảnh báo tương tự cho loa thông minh được áp dụng ở đây.

Có một cách khắc phục đơn giản nếu không sử dụng các tính năng internet trên TV thông minh, chỉ cần không kết nối TV với Wi-Fi ngay từ đầu. Tất nhiên, các tính cũng không hoạt động nếu không sử dụng một tiện ích riêng biệt để truyền phát video.

Đồ chơi nói chuyện

Nếu đồ chơi được kết nối với internet, hãy chú ý đến việc nó mang lại cho cha mẹ bao nhiêu quyền kiểm soát và liệu nó có cho phép trẻ em kết nối với thế giới bên ngoài hay không. Phụ huynh có thể kiểm tra trực tuyến để xem các phụ huynh hoặc nhóm người tiêu dùng khác có xác định được vấn đề không. Và hãy chắc chắn cài đặt các ứng dụng mới nhất và các bản cập nhật phần mềm khác, vì chúng có thể đi kèm với các bản sửa lỗi cho các lỗ hổng có thể bị tin tặc khai thác.

 

Theo Vietq.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://vietq.vn/cach-bao-mat-va-giu-an-toan-cho-cac-thiet-bi-thong-minh-trong-gia-dinh-d167965.html

bảo mật thiết bị thông minh

an toàn sử dụng

Thiết bị thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.