Facebook bị cả FBI và Bộ Tư pháp lật lại "phốt" cũ, lùng xét đến cùng vì nghi ngờ gian dối

Facebook lại đang tiếp tục hứng chịu những mũi rìu từ phía các cơ quan điều tra, chưa thoát khỏi gọng kìm công lý sau scandal trước đó

Facebook lại đang tiếp tục hứng chịu những mũi rìu từ phía các cơ quan điều tra, chưa thoát khỏi gọng kìm công lý sau scandal trước đó.

Chạy trời không khỏi nắng, Facebook lại đang bị các cơ quan điều tra liên bang sờ gáy, lật lại những tình tiết của vụ scandal làm lộ dữ liệu đình đám thế giới cách đây không lâu. Nguyên nhân là vì đã có những nghi ngờ Facebook cố tình gian dối trong những lời khai và cung cấp thông tin sai lệch cho công chúng toàn thế giới cũng như các cấp chính quyền.

Đây là động thái tiến hành một cuộc điều tra mở rộng theo sau vụ việc gốc, nhưng không nhằm vào hãng Cambridge Analytica liên quan mà chỉ tập trung vào duy nhất Facebook. Cả Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng đã vào cuộc để làm rõ các nghi vấn xung quanh những thông tin khai báo từ Facebook dành cho nhiều bên luật pháp trước đây.

Facebook bị cả FBI và Bộ Tư pháp lật lại phốt cũ, lùng xét đến cùng vì nghi ngờ gian dối - Ảnh 1.

Facebook sẽ bị điều tra ráo riết kể từ thời điểm hiện tại.

Trở lại hồi tháng 3 khi scandal gốc nổi lên, dù Facebook bị chỉ trích nhưng phần lớn các hoạt động điều tra lại hướng tới Cambridge Analytica nhiều hơn, để rồi nay sự việc lại có phần đổi chiều. Mọi lời lẽ công khai và những bản thông báo Facebook đưa ra khi đó đang được thu thập lại để chứng minh có trung thực hay không, nhất là về những khía cạnh sau:

- Facebook nói Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu của hàng triệu người dùng sai mục đích hợp lệ, vì chúng không được dùng để phục vụ giáo dục. Trong khi đó, Cambridge Analytica lại cho rằng họ không làm gì sai vì có rất nhiều phía khác cũng làm tương tự. Hơn nữa, những điều khoản ban đầu đã được cho phép thay đổi để không cần thiết phải dùng cho mục đích giáo dục, và Facebook đã được thông báo chính thức về điều đó.

- Facebook khẳng định đã yêu cầu Cambridge Analytica xóa số dữ liệu bị rò rỉ đó khi phát hiện sự việc vào năm 2015, nhưng không nói rõ liệu số dữ liệu đó có được sử dụng để hỗ trợ thông tin quá trình tranh cử ở năm 2016 của Tổng thống Donald Trump hay không.

- Facebook tuyên bố đã chặn mọi nỗ lực của các hãng phát triển muốn truy cập vào danh sách bạn bè của người dùng mỗi khi sử dụng app từ năm 2015. Dù vậy, cách đây 1 tháng, họ đã bị phanh phui là đang tiết lộ dữ liệu cho hàng loạt công ty như Apple, Samsung, Amazon, Huawei...

Facebook bị cả FBI và Bộ Tư pháp lật lại phốt cũ, lùng xét đến cùng vì nghi ngờ gian dối - Ảnh 2.

Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước đó.

Các câu trả lời của CEO Mark Zuckerberg trong đợt điều trần trước Quốc hội cũng bị mở lại xem xét, không chừa một chút manh mối nào, đi kèm với hàng tá yêu cầu khác về việc kiểm tra độ tuân thủ những thỏa thuận, điều lệ mà mạng xã hội này từng cam kết với các cấp điều hành hay thậm chí là cả Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Về phía Facebook, họ cũng thừa nhận đang làm việc với các cơ quan liên bang để làm rõ những nghi vấn được đặt ra. Phát ngôn viên Matt Steinfeld của Facebook cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác với cả các bên chính quyền Anh, Mỹ... để trả lời mọi câu hỏi đặt ra. Facebook đã hoàn thành tốt trước buổi điều trần cách đây 2 tháng, và lần này chúng tôi cũng sẵn sàng làm hết mình để mọi việc được suôn sẻ."

Theo Trí Thức Trẻ


Facebook

Mark Zuckerberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.