Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực

Năm 2013, khi khôi phục lại các túp lều thăm dò ở Nam Cực, các nhà bảo tồn đã khám phá ra hộp phim âm 100 năm tuổi bị đóng băng trong một khối đá.

Năm 2013, khi khôi phục lại các túp lều thăm dò ở Nam Cực, các nhà bảo tồn đã khám phá ra hộp phim âm 100 năm tuổi bị đóng băng trong một khối đá. Trong chiếc hộp đó chứa đựng các thông tin về sự kiện từ một trong những cuộc thám hiểm địa cực tồi tệ nhất, đoàn thám hiểm Ross Sea Party.

Mặc dù bị đóng băng qua một thế kỉ, nhóm nghiên cứu đã khôi phục được 22 bức ảnh, cung cấp một cái nhìn khách quan chưa từng có trước đây về một sự kiện bi thảm của lịch sử.

Theo nhóm nghiên cứu, một nhóm các nhà bảo tồn hợp tác cùng Hiệp Hội Di Sản Nam Cực New Zealand, các bức ảnh được chụp bởi các thành viên của nhóm khảo sát Ross Sea Party- trong hành trình cùng nhà thám hiểm địa cực nổi tiếng Ernest Shackleton trong giai đoạn 1914 - 1917.

Để thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của những bức ảnh này, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện đã xảy ra với Shackleton và nhóm thám hiểm của ông khi họ cố gắng chinh phục một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên trái đất.

Câu chuyện về hành trình thám hiểm của Shackleton bắt đầu vào tháng 12 năm 1914 khi nhà thám hiểm và đoàn của ông đặt ra mục tiêu vượt qua lục địa Nam Cực, một nhiệm vụ chưa từng ai làm được.

Kế hoạch của họ là Shackleton sẽ dẫn đầu một nhóm đi vào lục địa từ phía Nam Georgia trong khi nhóm khác, Ross Sea Party đi một tuyến đường khác từ Úc. Hai nhóm dự định sẽ gặp nhau ở giữa lục địa, một kết quả tưởng chừng rất khó xảy ra.

Dưới đây là những bức ảnh từ cuộn phim âm bản về sứ mệnh Ross Sea Party 100 năm sau:

Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực - 1

Nguồn: NZAHT

Và điều gì đã xảy ra với họ? Sau khi bắt được tầm nhìn của lục địa Nam Cực vào tháng Giêng năm 1915, tàu Endurance của Shackleton gặp phải băng và di chuyển rất chậm. Con tàu dường như đứng yên một chỗ và chỉ trôi xa chút ít trong vòng chín tháng.

Vào tháng 9, băng trở nên dày hơn, làm cho tàu bị hẫng và phải di chuyển với áp lực mạnh hơn xung quanh nó. Shackleton cuối cùng đã ra lệnh từ bỏ Endurance để đi bộ băng qua các tảng băng.

Chỉ sau ba ngày, đoàn thám hiểm nhìn thấy con tàu đã chìm sâu xuống nước, thúc đẩy họ tiến về phía trước nhưng họ chỉ có thể đi bộ khoảng 2,4km mỗi ngày.

Đến tháng 1 năm 1916, Shackleton và đoàn thám hiểm đã từ bỏ cuộc tìm kiếm và thay vào đó thiết lập một khu định cư thô mang tên Patience Camp để đặt hy vọng vào thời tiết.

Thế nhưng họ bị một trận bão tuyết càn quét qua vào tháng ba, lương thực mang theo đã cạn kiệt. Shackleton phải ra lệnh cho thành viên đoàn giết tất cả 69 con chó mang theo để làm thức ăn.

Tháng 4 năm 1916, đoàn thám hiểm cố gắng đến đảo Voi trên ba chiếc xuồng cứu sinh và cuối cùng lại đổ bộ lên bờ biển của Nam Georgia một vài tuần sau đó.

Sau chuyến hành trình dài 36 tiếng qua băng giá phía Nam Georgia, Shackleton cuối cùng đã tìm thấy một cộng đồng cư dân săn cá voi và thuê một con tàu đến đảo Voi để đón đoàn thám hiểm của mình. Sau tất cả, 22 tháng hành trình không mang lại chút thành quả nào.

Trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, nhóm thám hiểm Ross Sea Party cũng đang ở phía bên kia Nam Cực, thiết lập các tuyến đường bổ sung nhằm giúp Shackleton hoàn thành hành trình của ông. Tuy vậy, giống như Shackleton, đoàn thám hiểm của họ cũng bị phá hủy bởi thời tiết khắc nghiệt và thảm họa nối tiếp thảm họa, khiến họ bị kẹt lại trên lục địa này.

Không giống như nhóm của Shackleton, đoàn thám hiểm Ross Sea Party đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách đầy đủ thậm chí ngay cả khi một vài thành viên trong đoàn chết đi và thuyền của họ bị chìm. Nhưng phần buồn nhất của câu chuyện là Ross Sea Party đã làm mọi thứ trong vô ích vì Shackleton đã không thể đến để nối tiếp con đường của họ.

Các bức ảnh dưới đây đều từ đoàn thám hiểm Ross Sea Party và chúng được tìm thấy trong túp lều của thuyền trưởng Robert Falcon Scott, một nhà thám hiểm trước đó.

Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực - 2

Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực - 3

Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực - 4

Những bức ảnh 100 năm tuổi được phát hiện từ băng Nam Cực - 5

Đây là một trong số các bức ảnh duy nhất cho thấy những điều giống như thuộc về đoàn thám hiểm Ross Sea Party và cực kì có giá trị đối với các nhà sử học.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.