Nông dân Mỹ dùng smartphone để tăng hiệu quả trồng trọt

Ngày càng có nhiều nông dân và chủ trang trại ở Mỹ sử dụng smartphone hoặc các thiết bị di động khác để tăng hiệu quả và lợi nhuận trong trồng trọt.

Ngày càng có nhiều nông dân và chủ trang trại ở Mỹ sử dụng smartphone hoặc các thiết bị di động khác để tăng hiệu quả và lợi nhuận trong trồng trọt.

Lợi ích từ việc "nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi"

Anh Zach Hunnicutt, một nông dân tại Nebraska (Mỹ), cho biết công nghệ theo dõi mà anh cài đặt trên thiết bị di động từ cách đây một năm đã đem lại rất nhiều lợi ích.

nongdan.jpg

Những bí ẩn xung quanh một loại sâu bệnh hay cỏ dại có thể được người nông dân giải quyết chỉ trong vài phút bằng cách chụp ảnh bằng smartphone và gửi cho người tư vấn.

Chỉ 9 giờ sau khi gia đình anh Hunnicutt cài đặt GPS cho những máy tưới nước cho ngô và đậu nành trên nông trại, họ xem ứng dụng theo dõi trên iPad và phát hiện ra rằng hai máy tưới sắp xung đột nhau. Anh Hunnicutt ngay lập tức lái xe ra cánh đồng, tắt thiết bị gặp sự cố và ngăn chặn được thảm họa, tiết kiệm được tới 10.000 USD chi phí sửa chữa và tránh tình trạng chết máy, ngăn cây trồng không bị chết vì mất nước.

Anh Hunnicutt nói: "Trong những năm hạn hán, cây trồng phải được cung cấp nước liên tục. Nhiều người cho rằng nông dân không có khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, công nghệ là một phần gần như không thể thiếu trong công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã thấy được những lợi ích của việc nhận được thông tin từ bất cứ nơi đâu".

Ngày càng có nhiều nông dân và chủ trang trại ở Mỹ đang dùng smartphone và các thiết bị di động khác để tăng hiệu quả và lợi nhuận – một thách thức trong ngành nông nghiệp đang bị bao vây bởi chi phí đầu vào cao, lợi nhuận thấp và điều kiện thời tiết bất thường.

Theo nghiên cứu của Float Mobile Learning, một hãng tư vấn chuyên phát triển ứng dụng di động cho các tổ chức nông nghiệp lớn, 94% nông dân Mỹ có sở hữu một chiếc smartphone hoặc điện thoại chức năng. Năm 2012, gần một nửa nông dân Mỹ sử dụng smartphone chạy Android hoặc iPhone, tăng so với 10% hồi năm 2010. Nhiều người đã dùng cả máy tính bảng, ví dụ như iPad.

Ông Dave Miller, 61 tuổi, nói: "Công nghệ này đã trở thành một phần rất quan trọng của công việc đồng áng. Công nghệ giúp tiết kiệm thời gian, mà thời gian lại là tiền bạc".

Quan niệm về người nông dân đã thay đổi

Những người nông dân am hiểu công nghệ như ông Miller đang tích cực sử dụng smartphone, các ứng dụng di động và tiểu blog Twitter. Điều này làm thay đổi quan niệm của nhiều người rằng nông dân là phải đội mũ rơm và lạc hậu.

Trong nhiều thập kỷ, người nông dân phải dựa vào đài radio và TV để tìm hiểu thông tin về thị trường tiêu dùng. Khi phát hiện một loại sâu bệnh lạ hoặc bệnh dịch tấn công mùa màng, người nông dân sẽ phải lái xe tới tìm một chuyên gia nông nghiệp hoặc một nông dân khác để tham khảo ý kiến, thật là lãng phí thời gian giữa lúc mùa màng ngày càng bị đe dọa. Công nghệ đã có ở khắp mọi nơi. Những người nông dân có thể kiểm tra giá cả hàng hóa vài lần/ngày.

Hiện nay, những bí ẩn xung quanh một loại sâu bệnh hay cỏ dại có thể được người nông dân giải quyết chỉ trong vài phút bằng cách chụp ảnh bằng smartphone và gửi cho người tư vấn. Họ cũng có thể cài đặt phần mềm giúp xác định số lượng phân bón hoặc thuốc trừ sâu cần cung cấp cho diện tích đất nhất định. Nhiệt độ hay độ ẩm trong thùng hạt giống cần được điều chỉnh? Một người nông dân có thể bật quạt thông gió từ xa bằng cách nhấn vài lần vào màn hình iPad.

Những lợi ích của công nghệ còn vượt ra ngoài nông trại. Người nông dân không ngại sử dụng truyền thông xã hội để giao tiếp với công chúng, đính chính các nhận thức sai lầm hoặc trả lời những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra về nông nghiệp.

Nông dân và chủ trang trại trên khắp nước Mỹ thường xuyên dùng Twitter, YouTube và các kênh truyền thông khác để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật công nghệ và thiết bị mới. Chad Berghoefer, nhà quản lý dịch vụ kỹ thuật của công ty giống cây trồng DuPont Pioneer, nhận xét: "Nông dân có khả năng thích ứng tốt. Tôi dự đoán thế hệ nông dân sắp tới sẽ rất am hiểu công nghệ. Ngay cả thế hệ nông dân hiện tại, thậm chí những người già, rất giỏi trong việc thích ứng với công nghệ. Họ nhận ra thông tin là sức mạnh trong việc đưa ra quyết định và nhanh chóng thích nghi khi nhận ra giá trị đó".

Các công ty nông nghiệp và nhà phát triển đã nhanh chóng xây dựng ứng dụng di động cho nông dân, phổ biến hơn cả là các ứng dụng thời tiết, tính năng suất cây trồng, chức năng lập bản đồ mùa vụ như phân loại và lưu trữ các hồ sơ quan trọng có thể dễ dàng truy cập khi có thông báo.

Theo ICTnews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.