Ông chủ Facebook điều trần suốt 5 giờ trước quốc hội Mỹ

Mặc dù hàng chục thượng nghị sĩ cố gắng chỉ trích ông Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook

Mặc dù hàng chục thượng nghị sĩ cố gắng chỉ trích ông Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook, trong phiên điều trần tại Điện Capitol hôm 10-4 nhưng dường như không có ai thật sự đánh trúng trọng điểm.

Ông chủ Facebook chính thức xin lỗi trước Quốc hội Mỹ vào ngày 10-4 vì những sai phạm dẫn đến bê bối liên quan đến công ty Cambridge Analytica, đồng thời nhấn mạnh rằng Facebook đang xem xét lại trách nhiệm với người dùng và xã hội.

"Rõ ràng là chúng tôi không làm đủ để ngăn chặn các công cụ này bị lợi dụng cho tin tức giả mạo, can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử, phát ngôn thù ghét cũng như bảo mật của nhà phát triển và cơ sở dữ liệu" - trích lời ông Zuckerberg trước khi cuộc điều trần chung giữa 2 Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Thương mại Thượng viện diễn ra.

Trong cuộc điều trần kéo dài 5 tiếng, ông Zuckerberg đối mặt với các câu hỏi về vấn đề thu thập dữ liệu của Facebok, tin đồn về quyền lực độc quyền của công ty và quan điểm về việc quản lý các công ty mạng.

Ông chủ Facebook điều trần suốt 5 giờ trước quốc hội Mỹ - Ảnh 1.

Ông Mark Zuckerberg trong phiên điều trần. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vì số lượng thượng nghị sĩ đông quá mức bình thường với 44 người và giới hạn 5 phút cho mỗi câu hỏi, ông chủ Facebook hầu như không bị đẩy vào thế chống đỡ do một vấn đề không bị xoáy sâu.

Có lẽ câu nói đáng nhớ nhất thuộc về thượng nghị sĩ John Kennedy, người chỉ trích Facebook về các điều khoản dịch vụ phức tạp. "Các điều khoản cho người dùng của anh rất tệ. Nó không thông báo cho họ quyền lợi của mình. Tôi cho rằng anh nên về nhà và viết lại nó" - ông Kennedy nói.

Dù ông chủ Facebook có vấp váp khi trả lời một số câu hỏi nhưng về tổng thể, các nhà đầu tư dường như hài lòng về biểu hiện của ông Zuckerberg, khiến cổ phiếu công ty tăng 4,5% vào cuối ngày.

Đây là lần đầu tiên ông Zuckerberg ra điều trần trước quốc hội. "Thật bất thường khi tổ chức một cuộc điều trần chung thế này. Càng bất thường hơn khi chỉ có duy nhất một CEO làm chứng trước gần một nửa các thượng nghị sĩ Mỹ" - thượng nghị sĩ John Thune, chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, nhận xét.

Khi ông Thune nhấn mạnh tại sao người dân nên đặt lại niềm tin vào Facebook, ông Zuckerberg thừa nhận: "Chúng tôi đã mắc nhiều sai lầm trong việc điều hành công ty. Thật khó có thể thành lập một công ty trong phòng ký túc xá rồi phát triển nó đến quy mô như chúng tôi ngày này mà không mắc phải vài sai lầm".

Tuy nhiên, ông Zuckerberg khẳng định Facebook đang thực hiện một "thay đổi triết lý sâu rộng hơn trong cách điều hành", cụ thể là "nắm vai trò chủ động hơn" thay vì tập trung vào "xây dựng công cụ".

Cuộc điều trần diễn ra gần 1 tháng sau khi tin tức nổ ra rằng công ty dữ liệu Cambridge Analytica tiếp cận trái phép thông tin của 87 triệu người dùng Facebook. Công ty này có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Ông Zuckerberg sẽ ra điều trần thêm một lần nữa trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện vào ngày 11-4.

Theo Nld.com.vn


Facebook

Mark Zuckerberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.