- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Renault-Nissan - Mô hình liên minh chuẩn cho ngành ô tô
Sau gần 20 thiết lập quan hệ liên minh, nhờ nền tảng vững chắc của Nissan tại Mỹ cùng sự thành công của Renault ở Tây Âu
Sau gần 20 thiết lập quan hệ liên minh, nhờ nền tảng vững chắc của Nissan tại Mỹ cùng sự thành công của Renault ở Tây Âu, Renault-Nissan đã phát triển vượt bậc, cùng nhau đi lên và được coi là một chuẩn mực về mô hình liên kết.
"Cuộc hôn nhân" hiện đại
Liên minh Renault-Nissan hình thành từ sự kết hợp giữa tập đoàn Renault của Pháp và thương hiệu Nissan của Nhật. Giờ đây, liên minh này kết nạp thêm Mitsubishi Motors.
Từ trước đến nay, mối quan hệ đối tác giữa Renault và Nissan diễn ra khá tốt đẹp. Không chỉ chia sẻ công nghệ, hai hãng xe lớn trên thế giới còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực chế tạo xe điện. Tuy nhiên, hai “ông lớn” Renault và Nissan chưa nghĩ đến việc sáp nhập, ít nhất là theo quan điểm của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Carlos Ghosn.
Ông Ghosn từng so sánh quan hệ đối tác này với một cuộc hôn nhân: hai người không cần phải “hội tụ” về một điểm khi kết hôn mà mỗi người vẫn giữ cá tính riêng của mình và cùng xây dựng một cuộc sống, được kết hợp bởi các lợi ích và mục tiêu chung.
Dưới con mắt của các nhà phân tích, mối quan hệ giữa Renault và Nissan không phải là một vụ sáp nhập hay thâu tóm. Hai doanh nghiệp này được "buộc" với nhau thông qua một thỏa thuận lưu giữ cổ phần chéo. Đây là cấu trúc độc nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong suốt xu hướng hợp nhất doanh nghiệp những năm 1990 và sau này được dùng làm hình mẫu trong kế hoạch hợp nhất của General Motors và PSA Peugeot Citroen.
Theo đó, Renault-Nissan phát triển theo hướng mỗi công ty hoạt động theo lợi ích tài chính của bên còn lại, trong khi vẫn duy trì thương hiệu riêng và văn hóa doanh nghiệp độc lập. Renault hiện sở hữu 43,4% cổ phần của Nissan, còn Nissan sở hữu 15% cổ phần của Renault. Mục tiêu của sự kết hợp là tăng tính kinh tế cho cả Renault và Nissan mà không “nuốt” đi cá tính của một trong hai.
Như vậy, Renault và Nissan sẽ vừa phát triển độc lập, vừa hướng tới mục tiêu chung, làm lợi cho đối tác liên minh. Hồi tháng 10/2016, thông qua Nissan, liên minh này đã chi khoảng 2,2 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi Motors.
Những con số biết nói
Có vẻ như cách thức hợp tác này đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ khi Renault-Nissan là một trong số ít các liên doanh xuyên lục địa trụ vững từ ngày đầu thành lập cho đến nay.Theo số liệu mới được công bố, Renault-Nissan duy trì vị trí đứng đầu trong dòng xe không khí thải với doanh số bán lên đến 424.797 xe chạy điện. Đặc biệt, mẫu xe Nissan LEAF thống trị thị trường xe điện với 250.000 xe được bán ra kể từ tháng 12/2010.
Renault-Nissan khẳng định, từ nay đến năm 2020 sẽ đưa ra ít nhất 10 mẫu xe trang bị chức năng tự hành, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các tên tuổi lớn như Microsoft và NASA. Renault-Nissan hiện có đội ngũ nhân viên lên tới gần 450.000 người, kiểm soát các thương hiệu ô tô lớn của thế giới như Nissan, Renault, Infiniti, Dacia, Datsun, Venucia, Lada, Mitsubishi…
Theo thống kê, cứ 10 xe được bán ra trên thị trường toàn cầu thì hơn 1 chiếc thuộc Renault-Nissan. Doanh số bán xe toàn cầu năm đạt 9,96 triệu xe, tăng gần 17% so với năm 2015.
Về mảng kinh doanh riêng, năm 2016, doanh số bán của Renaults tăng 13,3%, ghi dấu năm thứ tư liên tiếp doanh số tăng trưởng. Thị phần và doanh số bán tại tất cả các khu vực đều tăng, đưa Renault trở thành thương hiệu ô tô lớn tại châu Âu.
Cũng trong năm 2016, Nissan bán ra lượng xe kỷ lục 5.559.902 chiếc ô tô và xe tải trên toàn cầu, tăng 2,5% so với năm 2015. Doanh số bán của Nissan tại Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 5,4% và 8,4% - đều là các mức cao kỷ lục mới tại hai thị trường này. Hơn 230.000 xe mang thương hiệu Infiniti được bán ra trong năm 2016, tăng 7% so với năm trước đó.
Trong khi đó, tổng lượng xe bán được trên toàn cầu của Mitsubishi đạt 934.013 chiếc. Trong năm 2016, doanh số bán của Mitsubishi tăng tại Mỹ và Australia nhưng giảm ở Brazil, Nga và Trung Đông. Doanh số bán tại Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi niềm tin người tiêu dùng giảm sút sau vụ bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của Mitsubishi.
Sau khi lập quan hệ đối tác với Mitsubishi, Nissan dự đoán lợi nhuận liên kết sẽ đạt 24 tỷ yên trong tài khóa 2017 và tăng lên 60 tỷ yên trong tài khóa 2018.
Theo giới quan sát, thị trường ô tô toàn cầu đang đối mặt với nhiều thử thách như xu hướng thắt chặt kiểm soát tiêu chuẩn ô tô, thị trường châu Âu biến động khi Anh rời EU, quan điểm bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump... Đây cũng có thể là những chướng ngại không nhỏ, thử thách sức bền của liên minh Renault-Nissan.
Theo Dantri.com.vn
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.