Tạo ra cáp quang trong không gian để tăng tốc độ internet

Made In Space – công ty sở hữu và vận hành một máy in 3D trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) – vừa công bố dự án lớn tiếp theo của mình, đó là phát triển sợi cáp quang trong môi trường không trọng lực.

Made In Space – công ty sở hữu và vận hành một máy in 3D trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) – vừa công bố dự án lớn tiếp theo của mình, đó là phát triển sợi cáp quang trong môi trường không trọng lực.

Một công ty ở Mỹ là Made In Space đang lên kế hoạch và dự kiến sẽ thử nghiệm sản xuất sản phẩm đầu tiên trên ISS. Nếu thành công, công ty sẽ sản xuất những sợi cáp quang học có chất lượng cao hơn cho các ứng dụng trên Trái Đất, như internet tốc độ cao, thiết bị y tế và cảm biến nhạy cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, quốc phòng.

Tạo ra cáp quang trong không gian để tăng tốc độ internet - 1

Đồ họa cấu tạo cáp quang sản xuất trong không gian. Ảnh: Made In Space.

Với internet cáp quang, thông tin được truyền đi rất tốt, các sợi cáp thủy tinh mỏng như sợi tóc với các xung ánh sáng. Mặc dù cáp quang truyền dữ liệu nhanh hơn cáp đồng, nhưng hiệu quả của nó vẫn bị giới hạn bởi chất lượng của kính.

Cáp quang sản xuất ở Trái Đất được phát triển dưới tác động của trọng lực, kính bị dính tạp chất và hình thành microcrystal. Những tạp chất một phần phát tán và hấp thụ, làm giảm chất lượng đáng kể của tổng thể sợi cáp. Điều này dẫn đến việc làm giảm bớt tín hiệu và càng nghiêm trọng hơn khi truyền dữ liệu qua khoảng cách lớn.

Tạo ra cáp quang trong không gian để tăng tốc độ internet - 2

Hệ thống sợi thu nhỏ được tối ưu hóa. Ảnh: Made In Space.

Made In Space sẽ nỗ lực tạo ra loại kính lõi cáp tốt hơn trong sản phẩm tiếp theo của họ, một hệ thống sợi thu nhỏ được tối ưu hóa và sản xuất trong môi trường không trọng lực. Nếu chúng ta thực hiện phép so sánh vào thời điểm này thì còn quá sớm, nhưng công ty tin rằng việc sản xuất sợi cáp trong môi trường không trọng lực sẽ cải thiện thời gian phản hồi tín hiệu và truyền tải nhiều dữ liệu hơn so với cáp quang truyền thống đang được sử dụng trong viễn thông.

“Việc sản xuất trong không gian vũ trụ của Made In Space sẽ mở ra hướng đi mới cho thương mại tạo ra hàng hóa có giá trị cao. Chúng tôi tin rằng việc sản xuất hàng hóa có giá trị cho cư dân Trái Đất sẽ sớm được thúc đẩy trong không gian, và thậm chí sẽ tạo ra cơn bùng nổ kinh tế trong không gian", Andrew Rush, CEO của Made In Space cho biết.

Tạo ra cáp quang trong không gian để tăng tốc độ internet - 3

Made In Space là đối tác với Thorlabs – một công ty sản xuất cáp quang và tia laser

Made In Space là đối tác với Thorlabs – một công ty sản xuất cáp quang và tia laser. Họ sẽ cùng nhau sản xuất lô cáp quang thử nghiệm trong môi trường trên ISS và cho chạy thử nghiệm sản phẩm ở đó trước khi được đưa về Trái Đất. Nếu kết quả đầy hứa hẹn, Made In Space sẽ chuẩn bị sẵn sàng để phát triển những cơ sở sản xuất cáp quang quy mô lớn trong không gian.

Dự án này là một trong 12 thỏa thuận nghiên cứu mới được chấp thuận bởi Trung tâm Vì sự tiến bộ của Khoa học trong Không gian (CASIS). CASIS là đơn vị được NASA ủy quyền vào năm 2011 để quản lý các mục đích sử dụng của ISS, đơn vị này đóng vai trò như một người gác cổng, họ cấp phép các thí nghiệm có thể thực hiện trên trạm ISS.

Một khi đã lên ISS, Made In Space sẽ sử dụng cơ hội và sản xuất ít nhất 100 mét cáp quang. Tuy nhiên, dù đó là cáp quang được sản xuất trong không gian và hoạt động tốt ở môi trường không trọng lực, chúng ta vẫn phải chờ đợi thử nghiệm thực tế ở môi trường trên Trái Đất vào năm tới.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.