Thu nhập bao nhiêu để sở hữu ôtô tại Việt Nam

Có những người thu nhập tháng tới 50 triệu đồng nhưng vẫn chưadám sắm xe hơi nhưng một vài trường hợp chỉ cần nửa số đó là đủ

Có những người thu nhập tháng tới 50 triệu đồng nhưng vẫn chưadám sắm xe hơi nhưng một vài trường hợp chỉ cần nửa số đó là đủ.

"Mua xe gì?" là câu hỏi phổ biến nhất khi ai đó định mua xebởi họ thường ngập trong núi thông tin và không biết phải bắt đầu từ đâu. Bảnthân người hỏi không tìm câu trả lời. Họ chờ đợi người khác đặt câu hỏi ngượclại.

Với người có kinh nghiệm thì câu đầu tiên sẽ là: "Mua xe tầmbao nhiêu?". Tiền luôn là thứ phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải chủng loạihay thương hiệu. Người mua phải xác định tài chính của mình trước khi ra quyếtđịnh. Tiền bạn có phải chắc chắn, tức có sẵn trong tài khoản hay những khoản vaycó cam kết. Hãy tránh ý nghĩ như "phần còn lại vay ngân hàng" hay "nhờ ngườiquen".

Thu nhập bao nhiêu để sở hữu ôtô tại Việt Nam

Nếu có ý định vay ngân hàng bạn cần tuân thủ nguyên tắc tàichính nhất định. Ông Eric Chou, Phó chủ tịch tài chính Ford Trung Quốc trongcuốn sách "Mua xe lần đầu" nhấn mạnh: "thu nhập khả dụng khi mua xe trả góp phảigấp đôi số tiền trả nợ ngân hàng". Thu nhập khả dụng là phần còn lại sau khi trừthuế, chi phí sử dụng xe, chi phí cho gia đình...

Chẳng hạn bạn định vay 100 triệu trong vòng 3 năm, lãi suất19% thì mỗi tháng thì gốc và lãi khoảng 4,5 triệu đồng. Thu nhập khả dụng phảitrên 9 triệu đồng. Nhưng nếu vì thích xe nào đó đắt tiền hơn nên bạn vay 200triệu đồng. Khi đó tiền trả ngân hàng là 9 triệu và thu nhập khả dụng trên 18triệu.

Phần lớn người mua chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặtbằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình. Người thu nhập 50 triệu/thángchưa chắc đã đủ lực để sắm ôtô nhưng người 25 triệu thì lại có thể.

Thu nhập khả dụng phụ thuộc vào mức độ chi tiêu nên bạn cầnphải tính trước những yếu tố mà chiếc xe làm ảnh hưởng tới túi tiền như xăng,sửa chữa-bảo dưỡng, phí trông xe.

Một số người thường nói "có tiền mua ôtô còn ngại tiền xăng".Thực tế thì chi phí sử dụng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định muahay không. Loại xe đi trung bình 2.000 km hết 3 triệu tiền xăng mỗi tháng sẽgiúp chủ nhân bớt căng thẳng hơn nhiều chiếc "uống hết" 5 triệu, với cùng 2.000km.

Với người không mua trả góp cũng cần tuân thủ nguyên tắc chiphí sử dụng xe chỉ chiếm 25% thu nhập để đảm bảo an toàn tài chính. Nếu xe củabạn tiêu hết 3 triệu tiền xăng, 1,5 triệu gửi qua đêm, 1 triệu bảo dưỡng, thaydầu, 500.000 tiền gửi đột xuất và khoảng 1 triệu cho "nguy cơ" bị phạt thì tổngthu nhập của bạn phải trên 28 triệu đồng mỗi tháng.

Các phép tính chi li này thường làm cánh mày râu mất cảm hứng.Với xe hơi, phái mạnh thường để cảm xúc lấn át lý trí. Họ đã thích xe nào là tìmmọi cách mua, bất chấp nguy cơ đổ vỡ tài chính. Lời khuyên của các chuyên gia làđừng để vẻ đẹp, tính năng, thương hiệu làm bạn quên mất túi tiền. Dĩ nhiên nếusố dư tài khoản gấp 4 lần giá một chiếc xe thì bạn hãy thoải mái làm theo contim.

Trong vấn đề xe cộ, phụ nữ lại là những người tỉnh táo. Họ ítkhi ham mê quá mức mẫu xe nào đó mà để ý đến chi tiêu trong gia đình nhiều hơn.Mua ôtô không đồng nghĩa với việc hy sinh nhu cầu khác. Do đó các bà vợ thườnglà người kéo chồng xuống mặt đất. Số liệu ở Anh cho thấy có tới 70% quyết địnhmua xe đến từ người vợ. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy nhân viên bán hàng khôngnhiệt tình giới thiệu động cơ, hộp số...mà lại rủ rỉ với vợ bạn về mức tiêu thụnhiên liệu hay mức giảm giá hấp dẫn.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.