Tương lai ôtô điện có thể vừa chạy vừa sạc

Trung tâm nghiên cứu Flanders’ DRIVE của Bỉ đã hợp tác chặt chẽ với 9 doanh nghiệp và 2 trường đại học của Bỉ để nghiên cứu và phát triển thiết bị sạc điện không dây cho ô tô.

Trung tâm nghiên cứu Flanders’ DRIVE của Bỉ đã hợp tác chặt chẽ với 9 doanh nghiệp và 2 trường đại học của Bỉ để nghiên cứu và phát triển thiết bị sạc điện không dây cho ô tô.

Tương lai ôtô điện có thể vừa chạy vừa sạc 
 

Mục tiêu của dự án là phát triển hệ thống sạc điện không chỉ cho xe ô tô con, mà còn cả xe khách khi đỗ và cả khi đang di chuyển, dựa trên công nghệ mới của các đối tác Bỉ.

 

Ông Renilde Craps, giám đốc trung tâm Flanders’ DRIVE, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy việc sạc điện bằng cảm ứng (không dây) cũng hiệu quả gần bằng có dây. Thử nghiệm cho thấy hệ thống đạt hơn 90% hiệu suất sạc điện cả khi xe dừng đỗ và khi xe đang chạy ở tốc độ lên đến 70 km/h.”

 

Hệ thống sạc cảm ứng gồm hai phần. Phần thứ nhất được lắp ở dưới sàn xe chạy điện. Phần thứ hai được tích hợp trên mặt đường để xe có thể sạc khi đang di chuyển, hoặc được lắp đặt tại một điểm đỗ xe, phục vụ việc sạc tĩnh.

 

Trong khuôn khổ của dự án, phần thứ hai này được lắp đặt tại một điểm sạc tĩnh của trung tâm nghiên cứu Flanders’ DRIVE và một điểm trên đường số N769 ở Lommel (Bỉ). Hệ thống cho công suất sạc từ 3,6 kW đến 22 kW. Phiên bản công suất 80 kW cũng đang được nghiên cứu.

 

Đối với xe khách, cả hai phương pháp sạc tĩnh và sạc động đều đã được nghiên cứu. Cả hai cho hiệu quả như nhau trên mặt đường bê tông hoặc đường nhựa. Tuy nhiên, việc sạc điện khi xe đang di chuyển đòi hỏi sự tập trung của tài xế vì xe phải chạy đúng làn đường có tích hợp hệ thống sạc.

 

Đây là một dự án lớn đòi hỏi sự đầu tư về con người và cơ sở vật chất. Tham gia dự án này, ngoài đội ngũ chuyên gia của hai trường đại học Leuven và Brussel của Bỉ, còn có sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp lớn, gồm: Bombardier, Energy ICT, Infrax, Inverto, Mobistar, NXP, OCW, Van Hool, Volvo Cars Company.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.