Vì sao năm 2009, Mark Zuckerberg chỉ đeo đúng 1 chiếc cà vạt trong suốt cả năm?

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg từng đeo duy nhất 1 chiếc cà vạt trong suốt cả năm 2009 và đây là lý do tại sao

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg từng đeo duy nhất 1 chiếc cà vạt trong suốt cả năm 2009 và đây là lý do tại sao.

Mark Zuckerberg - CEO của Facebook, vốn nổi tiếng là một người không suy nghĩ nhiều về việc sẽ phải mặc như thế nào, mà thay vào đó, anh muốn suy nghĩ về công việc hơn. Đó là lý do tại sao anh có rất nhiều áo thun chỉ toàn là màu xám. Chỉ cần lấy một chiếc mặc vào và… đi, không cần phải đắn đo suy nghĩ để ra quyết định phải mặc gì.

Nhưng có một khoảng thời gian trong lịch sử của Facebook, khi Zuckerberg ăn mặc giản dị hơn rất nhiều.
Nhưng có một khoảng thời gian trong lịch sử của Facebook, khi Zuckerberg ăn mặc giản dị hơn rất nhiều.

Năm 2009, anh đã từng đeo một chiếc cà vạt để đi làm mỗi ngày. Đây được coi là một thách thức giống như các mục tiêu cá nhân mà anh đã công khai tự đặt cho mình mỗi năm, như năm 2010 anh sẽ học tiếng phổ thông của Trung Quốc, năm 2015 sẽ hai tuần một lần đọc một cuốn sách mới, và trong năm 2017 sẽ gặp gỡ những người ở 30 tiểu bang Hoa Kỳ mà anh vẫn chưa có cơ hội đến thăm.

Thông thường, nhiều người cho rằng việc chọn một chiếc cà vạt để đeo mỗi ngày không cần phải tính toán nhiều bằng việc nên chọn mặc một chiếc áo thun nào. Nhưng Zuckerberg đã có một lý do riêng để phát triển bộ phận cổ cồn cà vạt nói chung trong năm 2009. Trên Facebook, Zuckerberg đã liệt mục “đeo một chiếc cà vạt trong suốt một năm” vào danh sách “Những sự kiện trong đời” trong sơ lược tiểu sử của mình. Zuckerberg giải thích:

“Sau khi bắt đầu cuộc suy thoái vào năm 2008, tôi muốn báo hiệu cho tất cả mọi người trên Facebook rằng đây là một năm quan trọng đối với chúng ta. Trong thời kỳ suy thoái, các công ty lớn phát triển mạnh bằng cách đầu tư nhiều hơn trong khi mọi người khác thì lại đang cắt giảm. Nhưng các công ty lớn cũng đảm bảo rằng họ có nguồn tài chính mạnh và có thể chống đỡ được trong thời kỳ này. Chiếc cà vạt của tôi là biểu tượng của một năm trầm trọng và quan trọng như thế, nên tôi đã đeo nó mỗi ngày để thể hiện điều này.”

Điều này rất có ý nghĩa. Khi các nhà đầu tư đang lo lắng, thì các CEO lại càng cảm thấy bị áp lực khi thực hiện dự án. Trong năm 2009, khi trang phục dành cho các CEO hiếm hoi hơn bây giờ nhiều, các nhà đầu tư cũng lo lắng liệu những người mặc trang phục giống như những thanh thiếu niên này sẽ điều hành công ty như thế nào.

Trong một bản ghi podcast “Masters of Scale” không bị cắt của đồng sáng lập LinkedIn - Reid Hoffman từ tháng 5, Zuckerberg đã giải thích:

“Chúng ta vừa trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính lớn. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Facebook không bị sụp đổ, song chúng tôi vẫn chưa có được dòng tiền tích cực. Có rất nhiều nỗi e ngại, sợ hãi cả bên trong lẫn bên ngoài công ty. Chúng tôi có thể dựng lên một doanh nghiệp, nhưng liệu chúng tôi có nên tập trung nhiều vào kinh doanh không?

Nếu bạn nhìn lại lịch sử, việc mà những công ty tốt đã làm đó là thuê nhân công và xây dựng doanh nghiệp thông qua cuộc suy thoái kinh tế, bởi vì đó thực sự là một cơ hội để có được nhiều người tốt nhất. Vì vậy, tôi đã đứng trước công ty và nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục tuyển dụng và tập trung phát triển”. Và tính năng lớn nhất của việc tồn tại Facebook đó là tất cả những người bạn quan tâm đều đang ở đó, vì vậy chúng ta cần tiếp tục xây dựng nó.

Nhưng đồng thời, tôi cùng đã nói: Chúng ta sẽ nhận được dòng tiền tích cực trong năm nay. Vì vậy, đây là một năm rất quan trọng. Và vì biểu tượng của nó là một năm quan trọng như vậy, tôi sẽ đeo ca vát mỗi ngày trong năm nay, để khi bạn nhìn thấy tôi, bạn biết đó là một năm quan trọng. Tôi nghĩ đó là một điều thú vị của năm, và nó thực sự đã thay đổi mọi thứ xung quanh.”

Facebook thực sự đã có được dòng tiền tích cực trong năm đó. Trong quá trình phân tích kết quả, doanh nghiệp và phương tiện công nghệ đã cố gắng hết sức để phân tích các nguồn doanh thu và kiểm soát chi phí của công ty.

Tuy nhiên, họ đã truyền cảm hứng cho Zuckerberg để tạo ra một thách thức hàng năm cho chính bản thân mình. Anh nói với Hoffman: “OK, khá là thú vị khi làm điều gì đó như thế này mỗi năm. Tôi không muốn đeo một chiếc ca vát mãi mãi, nhưng chúng ta có thể thử những thứ khác nhau trong những giai đoạn thời gian khác nhau, vì vậy đây sẽ không phải là một cam kết lâu dài”.

Theo Cafebiz.vn/Thời đại


Facebook

Mark Zuckerberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.