Bài học không-thể-thiếu của trẻ mầm non ở Mỹ, Nhật

Không phải đánh vần, tập tô, làm tính, đây mới là bài học không thể thiếu của trẻ em ở nhiều quốc gia!

Không phải đánh vần, tập tô, làm tính, đây mới là bài học không thể thiếu của trẻ em ở nhiều quốc gia!

Bên cạnh việc dạy trẻ nhỏ biết đọc, biết viết, nền giáo dục ở nhiều nước còn rất chú trọng đến việc dạy trẻ khám phá và yêu quý thiên nhiên, cho các em có cơ hội chơi ở những sân chơi ngoài trời, tự do nô đùa thỏa thích và khám phá thế giới xung quanh một cách trực tiếp. Dưới đây là một số bài học về thiên nhiên cực dễ thương và bổ ích mà nhiều nước đã áp dụng để giúp các em tăng cường kĩ năng sống, kích thích tư duy phát triển và bồi dưỡng tâm hồn:

Trẻ em Mỹ mở đường “tiễn vịt xuống nước”

Đằng trước trường tiểu học Glover Elementary School ở Milton, tiểu bang Massachusetts, Mỹ là một hồ nước nơi vịt trời hay về trú ngụ. Phía sau sân trường là vườn cây cỏ rậm rạp vịt thường tìm về làm nơi ấp trứng, vừa kín đáo vừa ấm áp cho các chú vịt con.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 1

Đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp mùa xuân, mỗi khi hoa thủy tiên nở vàng rực tươi thắm, đàn vịt con đủ lông cánh đang loay hoay tìm lối ra hồ, thầy trò cả trường tập trung mở đường cho mẹ vịt dẫn đàn con đi với lời chia tay "chào nhé, hãy ra ngoài kia với trời với nước, mong các bạn thượng lộ bình an'.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 2

Thầy trò cả trường tập trung mở đường cho mẹ vịt dẫn đàn con đi với lời chia tay "chào nhé, hãy ra ngoài kia với trời với nước, mong các bạn thượng lộ bình an'.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 3

Các em học sinh thể hiện rõ sự hồi hộp sung sướng của trước màn chào lạch bạch của mẹ con nhà vịt.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 4
Chỉ đến khi đàn vịt xuống nước bơi tung tăng rồi, các cháu đứng ở trên cầu mới vỗ tay hoan hô....

Các em học sinh thể hiện rõ sự hồi hộp sung sướng của trước màn chào lạch bạch của mẹ con nhà vịt. Cô giáo và cả học trò chỉ giơ ngón tay suỵt nhẹ nhắc nhau yên tĩnh không gây tiếng động làm cho vịt sợ. Chỉ đến khi đàn vịt xuống nước bơi tung tăng rồi, các cháu đứng ở trên cầu mới vỗ tay hoan hô....

Đây là một cách tuyệt vời và dễ thương để các em nhỏ tìm hiểu về vật nuôi, môi trường sống của vật nuôi, và thêm yêu quý động vật.

Trẻ em Nhật học làm “nông dân”

Nhiều trường học ở Nhật có hẳn một khu vườn với rất nhiều loại rau củ như súp lơ, bông cải xanh, đậu bắp, khoai tây, ớt,... đều do chính học sinh trồng và chăm sóc. Mỗi một ngày đến trường, trẻ em Nhật luôn phải dành ít nhất vài tiếng đồng hồ để vui đùa, hoạt động và học tập ngoài trời, giữa thiên nhiên. Chăm sóc cây, theo dõi sức khỏe của cây hay thu hoạch trái cây từ khu vườn đều do tự tay trẻ được trải nghiệm.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 5

Nhiều trường học ở Nhật có hẳn một khu vườn với rất nhiều loại rau củ như súp lơ, bông cải xanh, đậu bắp, khoai tây, ớt,... đều do chính học sinh trồng và chăm sóc.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 6

Mỗi một ngày đến trường, trẻ em Nhật luôn phải dành ít nhất vài tiếng đồng hồ để vui đùa, hoạt động và học tập ngoài trời, giữa thiên nhiên.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 7

Chăm sóc cây, theo dõi sức khỏe của cây hay thu hoạch trái cây từ khu vườn đều do tự tay trẻ được trải nghiệm.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 8
Các em thưởng thức thành quả của mình trong giờ ăn trưa.

Đây là cơ hội tuyệt vời giúp trẻ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc khi thu hoạch được thành quả do sức lao động mình bỏ ra, hiểu được sự vất vả của những người làm nông nghiệp để biết yêu quý thức ăn, coi trọng sức lao động của người khác.

Trẻ em Na Uy ngủ trưa dưới trời tuyết lạnh âm độ

Nhà trẻ ở Na Uy được gọi là Barnehage. Phần lớn trẻ em Na Uy đều đến đây khi chúng 1 tuổi để bố mẹ có thể yên tâm đi làm. Nhiệm vụ chính của trẻ là ăn, ngủ, chơi đùa, khám phá thiên nhiên từ 8h sáng đến 5h chiều và tất cả các hoạt động chủ yếu là phải ở ngoài trời, kể cả trong những ngày tuyết lạnh khi nhiệt độ xuống tới -10 độ C (với điều kiện có quần áo phù hợp).

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 9

Trẻ mẫu giáo Na Uyăn, ngủ, chơi đùa, khám phá thiên nhiên từ 8h sáng đến 5h chiều và tất cả các hoạt động chủ yếu là phải ở ngoài trời, kể cả trong những ngày tuyết lạnh khi nhiệt độ xuống tới -10 độ C (với điều kiện có quần áo phù hợp)...

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 10
... hay khi trời nắng ấm áp.

Người Na Uy quan niệm ngủ trưa bên ngoài trời giúp trẻ em tiếp xúc với bầu không khí trong lành, bất kể khi ấy là hè hay đông và còn tăng cường khả năng ngăn ngừa các bệnh về cảm cúm. Không chỉ riêng Na Uy mà nhiều nước khác ở Bắc Âu cũng có chung quan điểm này.

bai hoc khong-the-thieu cua tre mam non o my, nhat - 11

Nghe qua thì có vẻ như trẻ sẽ chơi suốt cả ngày và không học được điều gì nhưng thực tế, trẻ đã được học những bài học vô cùng quan trọng và cần thiết trong suốt cả cuộc đời chúng như: cách mặc trang phục phù hợp với thời tiết, cách vận động linh hoạt và hòa mình với thiên nhiên, cách đối diện với những địa hình khó khăn như đồi núi hay tuyết trơn trượt,...

Theo Khám Phá



kỹ năng sống

nuôi con kiểu Nhật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.