Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!

Khử trùng bát đĩa bằng nước sôi trước bữa ăn được coi là một việc làm khá cẩn thận, tuy nhiên nếu xét về góc độ an toàn thì việc làm này vẫn chưa đủ tin cậy.

Hằng ngày, sau mỗi bữa ăn hầu hết các bà nội trợ đều rửa bát đũa bằng nước lã cùng nước rửa bát sau đó tráng sạch rồi úp lên giá. Tuy nhiên các thí nghiệm khoa học cho thấy, dụng cụ ăn uống dù đã rửa sạch thì hiệu quả cũng chỉ đạt khoảng 80% và vẫn còn nhiều vi khuẩn tồn tại. Nhiều người nhận biết được điều đó đã thêm một bước nữa là khử trùng bát đĩa qua nước sôi trước bữa ăn. Cách làm này có đáng tin cậy không? Câu trả lời có thể sẽ làm bạn thất vọng!

Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!-1

Khử trùng bát đĩa qua nước sôi không cho hiệu quả tốt

Với thói quen thông thường của người Việt, tráng bát đĩa bằng nước sôi trước bữa ăn được coi là một việc làm khá cẩn thận, tuy nhiên nếu xét về góc độ khử trùng thì việc làm này vẫn chưa đủ tin cậy. Nếu có bụi và dầu mỡ bám trên bề mặt dụng cụ ăn uống, chần hoặc tráng nước sôi có thể rửa sạch hơn nhưng hiệu quả khử trùng không tốt. 

Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!-2

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng ngay cả khi rửa bằng nước sôi 100℃ cũng chỉ có thể diệt được 3% vi khuẩn. Trong khi đó hầu hết nước sôi chúng ta dùng đề tráng bát đũa thường có nhiệt độ quá thấp (khoảng 70°C) và thời gian chần trong nước sôi cũng quá ngắn, trung bình là khoảng vài giây.

Do vậy, việc tráng bát bằng nước sôi thực chất chỉ là để yên tâm, nó cũng có thể rửa trôi chất tẩy rửa hay vết dầu còn sót lại thế nhưng không có tác dụng khử trùng như mong đợi. Nhiều vi khuẩn phải mất nhiều thời gian hơn và nhiệt độ cao hơn mới có thể bị tiêu diệt hiệu quả.

Cách khử trùng bát đĩa tốt nhất

Theo các phân tích chuyên sâu, nhiệt độ nước cụ thể để tiêu diệt hoàn toàn vi trùng rất khó xác định, song nhiệt độ đủ nóng và thời gian khử trùng càng lâu thì tỉ lệ tiêu diệt vi khuẩn càng cao. Bởi với nhiều loại vi khuẩn để tiêu diệt cần có hai yếu tố là nhiệt độ cao cũng như thời gian đủ lâu. Ví dụ, với nước đang sôi (tức nhiệt độ sôi gần 100°C) thì bạn chỉ cần 5 phút là vi khuẩn chết, nhưng với nước đã đun sôi và nóng khoảng 60°C thì cần đến 30 phút.

Tuy nhiên hầu hết việc rửa chén bát hoặc tráng bát đũa được thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn và thời gian tráng hoặc rửa diễn ra rất ngắn, vì vậy sẽ không an toàn tuyệt đối khi cho rằng chén đũa của gia đình bạn đã sạch vi trùng. Để đảm bảo dụng cụ ăn uống được khử trùng sạch sẽ và an toàn nhất, chúng ta nên:

Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!-3

Luộc dụng cụ ăn uống

Hơi mất thời gian một chút nhưng đây là một biện pháp khử trùng hiệu quả, đơn giản và cũng tiết kiệm nhất. Nhưng sử dụng biện pháp này cần phải chú ý tới nhiệt độ và thời gian, vì có một số vi khuẩn phải đun sôi ở 100°C trong vòng 5-10 phút thì chúng mới chết. Nếu chúng ta đun không đủ nhiệt độ hoặc ít thời gian thì chỉ có thể diệt được một số vi khuẩn yếu chứ không thể diệt hết toàn bộ.

Nếu đun sôi nước trong khoảng thời gian ít hơn, tầm 3-5 phút, thì bạn không nên vớt ra vội mà hãy tắt bếp để bát đũa ngâm trong nước sôi khoảng 5-10 phút nữa rồi mới vớt ra. Có như vậy mới có thể đảm bảo dụng cụ ăn uống nhà bạn được làm sạch triệt để nhất.

Dùng máy rửa bát đĩa có chức năng khử trùng

Với những gia đình có điều kiện, việc sắm một chiếc máy rửa bát đĩa có tích hợp chức năng khử trùng dụng cụ ăn uống cũng là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên khi dùng chúng ta lưu ý phải luôn để nhiệt độ trong khoảng 80°C, thời gian rửa và khử trùng phải từ 40 giây trở lên, như thế mới đảm bảo hiệu quả của việc khử trùng.

Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!-4
 

Khử trùng bằng thuốc chuyên dụng

Trên thị trường có nhiều loại thuốc dùng để khử trùng bát đĩa nhưng chúng ta phải biết lựa chọn những loại nào phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, phải biết phân chia lượng thuốc và lượng nước cho hợp lý, đảm bảo an toàn cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên nếu chưa thực sự rõ, tốt hơn hết bạn không nên dùng cách này.

Sử dụng tủ sấy

Tủ sấy diệt các loại vi trùng trên dụng cụ ăn uống bằng khí ôzôn và tia hồng ngoại. Sau khi cho bát đũa, thìa dĩa… vào trong tủ chúng ta phải khử trùng trong vòng 15-20 phút, sau đó máy sẽ tự động tắt khá là tiện lợi. Cách này cho hiệu quả tốt, tuy nhiên chi phí khá cao và không phải gia đình nào cũng có điều kiện sử dụng.

Nước sôi có thể khử trùng bát đĩa không? Hầu hết mọi người đang làm sai, đây mới là phương pháp chính xác!-5

Có thể nói, việc tiến hành khử trùng dụng cụ ăn uống phụ thuộc vào điều kiện của từng gia đình. Tuy nhiên dù thực hiện theo cách nào thì chúng ta cũng cần lưu ý bát đĩa sau khi khử trùng xong phải được bảo quản cẩn thận để tránh các vi khuẩn xâm nhập trở lại. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên bảo quản bát, đũa... nơi khô ráo, tốt nhất sau khi làm sạch nên úp chúng vào kệ, giá làm bằng inox không gỉ và tủ đựng dụng cụ ăn uống cũng phải thường xuyên được lau chùi sạch sẽ.

Theo V.K - Vietnamnet


khử trùng

rửa bát

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.