Luộc gà bằng nước sôi là sai lầm: Bí quyết luộc gà không nứt da, thịt chín đều, khử sạch mùi hôi

Cách luộc gà ngon không bị nứt cực kì đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Để luộc gà ngon, da vàng đẹp, chín đều, bạn cần có bí quyết.

Cách mua gà ta tươi ngon

Để có món gà luộc ngon, khâu quan trọng đầu tiên đó là chọn gà.

Gà ta mổ sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp, da vàng đậm ở ức. Còn gà siêu trứng thì da trằng hoặc vàng toàn thân.

Luộc gà bằng nước sôi là sai lầm: Bí quyết luộc gà không nứt da, thịt chín đều, khử sạch mùi hôi-1

Thông thường, nếu có thời gian, bạn nên chọn mua gà về nhà tự làm thì thịt sẽ thơm, ngon và ngọt hơn rất nhiều. Nhưng nếu không có điều kiện, thì những bước sau sẽ giúp bạn phân biệt đâu là gà ta thật, đâu là gà siêu trứng.

Với gà đã được mổ sẵn

Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp. Còn gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ.

Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại). Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

Luộc gà bằng nước sôi là sai lầm: Bí quyết luộc gà không nứt da, thịt chín đều, khử sạch mùi hôi-2

Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).

Gà đang sống

Phải chọn những con gà mào phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt. Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

Lưu ý: Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.

Chọn nồi luộc gà

Bí quyết tiếp theo để chuẩn bị cách luộc gà ngon không bị nứt, da căng bóng là nên lựa chọn nồi có đáy sâu, kích thước tương đương với gà. Thông thường, nếu gà từ 1.5kg – 1.8kg thì nên chọn nồi có đường kính 28cm là vừa. Nếu chọn nồi quá chật, thịt gà sẽ không chín đều, còn nồi quá to thì gà sẽ bị teo lại trong quá trình luộc.

Các bước luộc gà ngon da vàng giòn, không nứt

Gà sau khi đã được nhổ lông, làm sạch, giữ nguyên con sau đó đem xát muối và rửa sạch gà cả trong và ngoài rồi cho vào rổ để ráo nước.

Nhặt 3 cọng hành lá được rửa sạch, có thể để nguyên rễ rửa rồi buộc túm gọn.

Cho gà vào nồi, đổ nước vào xâm xấp vào nồi sau đó cho hành lá, gừng đập dập và nửa thìa café muối vào nồi luộc gà.

Luộc gà bằng nước sôi là sai lầm: Bí quyết luộc gà không nứt da, thịt chín đều, khử sạch mùi hôi-3

Khi luộc gà bạn chú ý cho gà vào nồi nước khi nước còn lạnh như vậy thịt gà sẽ chín đều từ ngoài vào trong. Nếu bạn chờ cho tới khi nước sôi mới cho gà vào luộc thì thịt gà không những không chín đều mà da gà còn bị nứt, khiến cho thịt gà mất đi tính hấp dẫn.

Khi nước trong nồi luộc gà đã sôi, bạn nên để với lửa nhỏ vì nếu vẫn duy trì lửa to phần thịt ở đùi sẽ bị co tụt khiến cho gà luộc xong sẽ rất xấu. Sau khi gà luộc sôi được 5 phút, vặn nhỏ gas xuống hết cỡ rồi để thêm 5 phút rồi tắt bếp. Lưu ý trong giai đoạn này, không được đậy nắp nồi khi luộc.

Sau khoảng 10 phút, các bạn tắt bếp rồi đậy nắp nồi lại trong khoảng 20 phút nữa thì gà sẽ chín đều. Tùy thuộc vào độ lớn của gà, mà các bạn điều chỉnh thời gian lại cho phù hợp nhé, nếu gà quá lớn thì các bạn luộc trên bếp thêm 5 – 20 phút nữa. Gà nhỏ thì giảm thời gian lại thêm 5 phút.

Luộc gà bằng nước sôi là sai lầm: Bí quyết luộc gà không nứt da, thịt chín đều, khử sạch mùi hôi-4

Để kiểm tra gà đã chín hay chưa, bạn chỉ cần sử dụng đũa xuyên qua thịt gà nếu đũa xuyên qua dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng thì thịt gà đã chín.

Sau khi hết thời gian luộc, các bạn vớt gà ra và cho vào 1 tô nước lớn, thêm vào đá viên đợi khi gà nguội hẳn thì vớt gà ra và để cho ráo nước. Cách này sẽ giúp thịt gà săn chắc và dai hơn, đồng thời màu sắc cũng tươi ngon, bắt mắt hơn.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/luoc-ga-bang-nuoc-soi-la-sai-lam-bi-quyet-luoc-ga-khong-nut-da-thit-chin-deu-khu-sach-mui-hoi.html

mẹo vặt nấu ăn

luộc gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.