Mẹo chọn mua cua ghẹ chắc thịt, tươi ngon

Hãy bỏ túi ngay kinh nghiệm chọn cua, ghẹ ngon và chắc thịt nhất dưới đây để mua được những chú ghẹ tươi ngon, đậm vị cho gia đình.

Cách phân biệt cua đực và cua cái

Cua đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, cua cái thì yếm to.

Cách chọn cua

Xem càng
: Xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Và bạn cần nhìn kỹ hơn: cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, đó là cua mập. Ngược lại, cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày, lớp da này nhăn nheo.

Bóp yếm: Khi bóp yếm cua, nếu bạn cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, bạn nghe mềm (phập phều) thì cua ít thịt (ốp).

Mẹo chọn mua cua ghẹ chắc thịt, tươi ngon-1


Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe (thịt ngon). Ngược lại, cua đã yếu – sắp chết. Bởi trước khi chết khoảng 2 giờ, thịt cua bủn dần – nhiều nước (bán thịt).

Không nên chọn cua nhìn càng và mai trong hơi xanh, ấn tay và yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, ít thịt, không ngon. Nếu mua cua xong phải mang đi đường xa hoặc bảo quản lâu ngày khi thời tiết nắng nóng thì bạn phải chọn con thật tươi, nhìn yếm cua vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động nhịp nhàng linh hoạt, gai trên càng và mai cua còn sắc nguyên – loại cua này còn khỏe, dễ bảo quản hơn.

Mách bạn mẹo nhỏ

Sau khi đã có mẹo chọn mua cua ghẹ ngon thì không thể thiếu bước chế biến thế nào và ăn như nào để được nhiều thịt nhất:

Cua ghẹ ngon ngọt nhất khi hấp với sả. Bạn cũng có thể chặt theo càng để làm món xào xả ớt, rang muối, hoặc ngâm tương nguyên con.

Cua, ghẹ vừa làm xong còn nóng, bạn bóc yếm, mai, mang, bao tử ở gần đầu (nhớ giữ lại nước trong mai cua vì nước này rất bổ và ngon), gỡ gạch, mai của cua, ghẹ từ từ phần trên đầu xuống dưới rất dễ vì có màng gạch, bóc nhẹ là gạch sẽ ra hết, lấy chân ra bẻ phần khớp to, bẻ phần khớp dưới nhỏ hơn, kéo từ từ thịt cua ghẹ sẽ ra hết.

Ăn cua, ghẹ xong cũng như ăn ốc, rửa tay bằng nước lá sả hoặc nước chè xanh, thêm mấy lát chanh thì sạch hết mùi tanh.

Muốn ăn cua ngon hãy ăn vào đầu hoặc cuối tháng, vì theo kinh nghiệm trong dân gian thì chu kì cua lột vỏ để phát triển sẽ nhịn ăn trong thời gian này nên gầy và thường bị ốp (ít thịt).

Không nên mua cua vào khoảng ngày rằm (15 âm lịch) vì đây là thời điểm cua lột vỏ, nhịn ăn nên dễ bị ốp (ít thịt).

Chọn cua nhiều gạch

Trước tiên bạn cần phải chọn được cua cái đã qua lần sinh sản trước đã. Với loại cua này cũng khá dễ phân biệt, bạn xem ở yếm cua, nếu có yếm cua hình bầu dục và phần viền lông xung quanh yếm đó là cua cái đã qua nhiều lần sinh sản rồi đấy.

Tiếp đến bạn xem ở phần giữa yếm cua và mai cua, nếu bạn mở ra mà thấy có phần gạch đỏ nhiều ở bên trong thì đó là cua gạch nhiều.

Theo khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/meo-chon-mua-cua-ghe-chac-thit-tuoi-ngon-search/?id=284885

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.