Chủ động phòng vệ thương mại

Trong những năm qua, DN xuất khẩu VN nhiều lần đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ của các DN nước ngoài. Trong đó nhiều vụ gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong nước.

Đó là lời khuyên của các chuyên gia kinh tếcho các doanh nghiệp (DN) VN trước cơn bão hàng hóa nhập khẩu ngày càngnhiều theo xu hướng hội nhập kinh tế toàn cầu.

Trong những năm qua, DN xuất khẩuVN nhiều lần đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệcủa các DN nước ngoài. Trong đó nhiều vụ gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất,kinh doanh của DN trong nước.

Theo thời gian, các DN ít nhiều đã có kinhnghiệm để giải quyết các vụ việc trên. Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng màcác DN trong nước chưa quan tâm là gần đây, trong quá trình sản xuất, kinhdoanh hàng hóa  trên thị trường nội địa, DN còn vấp phải sự cạnh tranh gaygắt với hàng hóa  nhập khẩu.
 
Chủ động phòng vệ thương mại
Việt Nam đang trước cơn bão hàng hóa nhập khẩu ngày càng nhiều

Và không loại trừ khả năng, phía nước ngoàicó các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, bán hàng hóa được trợ cấp hoặc lợi dụng thời cơ ồ ạt tràn vào thị trường nội địa, ảnhhưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong nước.

Vì vậy, để bảo vệ chính mình, các cơ quanquản lý, chuyên gia kinh tế cùng các hiệp hội ngành hàng, DN cần có đầy đủthông tin về việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại liên quan trựctiếp hoặc gián tiếp đến ngành mình, từ đó có bước chuẩn bị để chủ động phòngvệ thương mại khi cần thiết.

“Bởi hiện nay, hiểu biết về quyềnsử dụng, thủ tục, kỹ năng, công cụ... liên quan về lĩnh vực này ở VN vẫn còn hạnchế” - bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên(Bộ Công Thương), nhận xét.

Chủ động phòng vệ thương mại

Tại một cuộc hội  thảo mới đây do Cục Quản lýCạnh tranh, Bộ Công Thương phối hợp cùng dự án Mutrap III tổ chức bàn về cácbiện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu, Phó Cục trưởng CụcQuản lý Cạnh tranh Vũ Bá Phú lưu ý các DN: “Khi nhận thấy hàng nhập khẩu vàonước ta có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, DN nên liên hệ với Cơ quanChống bán phá giá (Bộ Công Thương) để yêu cầu điều tra, áp dụng các biệnpháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa  nhập khẩu”.

Theo MaiVân
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.