Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu

Sáng 198, tại khu du lịch Palm Garden Beach Resort & Spa (TP Hội An, tỉnh QuảngNam), chúng tôi phối hợp với UBNDtỉnh Quảng Nam, Tổng cty cổ phần Phong Phú tổ chức hội thảo “Miền Trung xây dựng điểm đến quốc tế”.

Sáng 19-8, tại khu du lịch Palm Garden Beach Resort & Spa (TP Hội An, tỉnh QuảngNam), chúng tôi phối hợp với UBNDtỉnh Quảng Nam, Tổng công ty cổ phần Phong Phú tổ chức hội thảo “Miền Trung -xây dựng điểm đến quốc tế”.

Gần 150 đại biểu lãnh đạo đến từ các bộ, ngành chức năng, các chuyên gia kinh tếđầu ngành và các địa phương trong vùng du lịch trọng điểm miền Trung, các doanhnghiệp trong ngành du lịch đã tham dự.

Hơn 30 ý kiến tại hội thảo đã trình bày những khó khăn ngành du lịch miền Trunggặp phải cũng như những hạn chế cần khắc phục để du lịch miền Trung là một điểmđến quốc tế thật sự. Đồng thời là những phát biểu, ý kiến, đóng góp từ các đạibiểu đã gợi mở, hiến kế cho sự phát triển du lịch vùng đất đầy tiềm năng này.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo TuổiTrẻ - khẳng định du lịch cáctỉnh, thành ven biển miền Trung vài năm gần đây đã có những bước phát triểnnhanh chóng. Hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí, ănuống… phục vụ ngành du lịch được đầu tư xây dựng đã tạo nên một môi trường dulịch cực kỳ sôi động. Lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tìm đến khu vựcnày tăng nhanh theo các năm.

Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: V.Hùng)

Ông Hải cho biết theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước,với những ưu đãi mà thiên nhiên, văn hóa, di sản mang lại cho vùng đất này, đặcbiệt hơn 1.000km bờ biển, miền Trung có điều kiện lý tưởng trở thành trung tâmdu lịch sôi động hàng đầu khu vực.

Tháo gỡ trở lực hạ tầng

PGS TS Trần Đình Thiên - viện trưởng Viện Kinh tế VN đã làm hội trường bắt đầu“nóng” lên khi khẳng định lợi thế phát triển du lịch miền Trung rất rõ nên cầnphải có cách tiếp cận du lịch mới, định hướng phát triển một ngành du lịch hiệnđại - năng lực. Ông cho rằng hạ tầng du lịch miền Trung cần đầu tư mạnh mẽ để mởrộng không gian du lịch, kết nối miền Trung với Tây nguyên.

Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu

TS Phan Hữu Thắng - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài gợi ý vớiđiều kiện thiên nhiên ưu đãi, cần ưu tiên phát triển du lịch miền Trung theohướng chủ yếu phát triển du lịch biển gắn kết với du lịch danh thắng.

Một chuyên gia du lịch, ông Paul Stoll xoáy vào vấn đề đang được ngành du lịchvà doanh nghiệp quan tâm: đường bay quốc tế. Theo ông, cần phải tập trung cửangõ quốc tế chính là sân bay Đà Nẵng.

Ông Phạm Trung Lương - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - đồng tình khi kêugọi ngành hàng không nỗ lực mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, PhúBài.

Ông Trịnh Hồng Quang - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) - phát đi tínhiệu khả quan: sáu tháng đầu năm nay lượt khách đến Đà Nẵng tăng 36%, đến Huếtăng 12%  Đặc biệt khách quốc tế qua đường Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng chiếm tỉlệ cao hơn, từ 25-30% và đến Huế là 35-40%.

Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải phát biểu khai mạc (Ảnh: V.Hùng)

VNA đang có kế hoạch mở đường bay thẳng từ Đà Nẵng đi - đến Siem Reap và một sốđiểm đến tại khu vực Đông Bắc Á. Ông Quang khẳng định trong kế hoạch dài hơi củaVNA có xác định điểm đến miền Trung sẽ là điểm đến chiến lược.

Du lịch càng phát triển, càng thiếu nhân lực

Vấn đề đau đầu của ngành du lịch miền Trung - nguồn nhân lực cũng gây sự chú ýcủa nhiều đại biểu. Ông Đinh Hài - giám đốc Sở VH TT&DL Quảng Nam - nhìn nhậnngành du lịch địa phương càng phát triển, nguồn nhân lực càng không theo kịp yêucầu.

TS Lê Đăng Doanh đã làm hội thảo chú ý khi dẫn ra hàng loạt câu chuyện yếu kémcủa ngành du lịch miền Trung, trong đó nguyên nhân chính là nguồn nhân lực vừayếu vừa thiếu và chưa chuyên nghiệp. Ông gợi ý các cơ sở đào tạo và nghiên cứulà những bộ phận cấu thành không thể thiếu của chuỗi giá trị gia tăng của ngànhdu lịch. Ông nói từ nhà bếp đến nhân viên bàn, phòng, năng lực ngoại ngữ yếu lànhững trở ngại không đáng có, cần được đào tạo nhanh và bài bản hơn.

Bà Trần Thị Cảnh - giám đốc nhân sự Nam Hải resort - đề đạt các cơ sở đào tạonguồn nhân lực ngành du lịch khu vực miền Trung cần tăng cường thu hút đầu vào,cải thiện công tác đào tạo để đủ nguồn cung cấp những khu du lịch tầm cỡ đanghoàn thành từng ngày ở miền Trung.

Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu
Ông Paul Stoll phát biểu tại hội thảo (Ảnh: V.Hùng)

Cần bắt tay quảng bá du lịch

Mặc dù nhìn nhận công tác xúc tiến, quảng bá du lịch miền Trung thời gian qua đãđược cải thiện nhiều, được chú trọng hơn nhưng ông Đinh Hài cho biết công việcnày vẫn làm chưa thường xuyên, thiếu chuyên nghiệp và khó khăn về ý tưởng, kinhphí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Hữu Thắng kể lại câu chuyện: trong cùng mộtthời điểm ở cùng một khách sạn thành phố của Nhật Bản, có tới ba đoàn xúc tiếnđầu tư của ba địa phương khác nhau cùng tiến hành một hoạt động xúc tiến đầu tưvề địa phương mình. Ông kết luận, sự thiếu liên kết vừa gây khó hiểu cho nướcbạn, vừa lãng phí, tốn kém.

Ông Trịnh Hồng Quang chia sẻ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vùng hay xâydựng hình ảnh quốc gia cần phải có “bàn tay” của cơ quan quản lý nhà nước cấpcao để chỉ huy.

Kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường - tổng cục phó Tổng cục Du lịch (BộVH-TT&DL) - hoan nghênh sáng kiến của các đơn vị tổ chức hội thảo. Qua hội thảo,nhiều vấn để đã được “vỡ ra” và các ý kiến đóng góp, phản biện đều tâm huyết vớisự phát triển của ngành du lịch miền Trung.

Hiến kế cho ngành du lịch tăng tốc, làm giàu

Ông Phạm Trung Lương phát biểu tại hội thảo (Ảnh: V.Hùng)

Ông khẳng định các vấn đề tại hội thảo sẽ được tập hợp đệ trình lên các cơ quanquản lý nhà nước bộ ngành và Chính phủ xem xét nhằm quy hoạch, định hướng cụ thểhơn các bước;  đẩy nhanh phát triển du lịch miền Trung.

Tại hội thảo, ông Cường thông báo tin vui, số kinh phí hơn 45 tỉ đồng dành choxúc tiến, quảng bá du lịch sẽ được chi tới tận tay các đơn vị, doanh nghiệp khicó những đề án hiệu quả.

TheoV.Hùng
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.