Xúc tiến du lịch và những bài học

Trước ngày ngành du lịch chuẩn bị cho biểu trưng mới của du lịch Việt, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, lĩnh vực xúc tiến du lịch còn quá nhiều điều phải học

Phó Giám đốc SởVăn hóa - Thể thao - Du lịch TP HCM Lã Quốc Khánh nhận xét điểm yếu nhấttrong xúc tiến du lịch của Việt Nam là sáng tạo rất kém. Ông Khánh gợi ý,nếu chưa biết sáng tạo thì cứ "bắt chước" mà thực hiện một cách trách nhiệm.

Trước ngày ngành du lịch chuẩn bị cho biểu trưng mới củadu lịch Việt, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, lĩnh vực xúc tiến du lịchcòn quá nhiều điều phải học.

Khẩu hiệu không để hô suông

Để chuẩn bị xây dựng khẩu hiệu mới cho giai đoạn sau năm 2010, Giám đốc Pháttriển thương hiệu thuộc Tổng cục Du lịch Singapore, ông Chang Chey Pey, chobiết, đã phỏng vấn gần 70 người từng du lịch tới quốc đảo này tại 7 thịtrường.

Kết quả cho thấy, khách rất ấn tượng với tình hình an toàn trật tự,dễ dàng tiếp cận điểm du lịch và dịch vụ. Đặc biệt, ngày càng nhiều kháchmuốn tự do “vẫy vùng”, trải nghiệm khi đến Singapore lần thứ hai trở lên. Họmuốn tự xây dựng tour theo sở thích, đặt dịch vụ rồi thực hiện chương trìnhmột cách dễ dàng và phù hợp với thời gian, túi tiền chứ không chịu bó buộctheo tour trọn gói, dù nhàn hạ, tiết kiệm hơn…

Từ nhu cầu của khách, khẩu hiệu Your Singapore (Singaporecủa bạn) đã được Tổng cục Du lịch nước này quyết định sử dụng bắt đầu từtháng 3, nhằm làm nổi bật thế mạnh là điểm đến đem lại các trải nghiệm cánhân, do chính du khách tự quyết định. Khẩu hiệu này đã tạo sự khác biệt rõnét giữa những giá trị của Singapore so với nhiều cường quốc du lịch khác vàthoát khỏi lối mòn dùng một tính từ để miêu tả một quốc gia.

Xúc tiến du lịch và những bài học
Du lịch VN rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Trong ảnh: Khách tham quan khu du lịch Đại Nam, Bình Dương (Ảnh: Lê Hưng)

Ngoài ra, từ thực tế thói quen đi du lịch đã thay đổi, ngày càng nhiều dukhách truy cập internet để tìm kiếm điểm đến, Tổng cục Du lịch Singaporecũng tung ra website yoursingapore.com hỗ trợ đắc lực cho khẩu hiệumới.

Ông Chang Chee Pey tự hào, chưa có website du lịch của quốc gia nàocung cấp trải nghiệm du lịch kỹ thuật số hoàn toàn mới như vậy. Singapoređặt kỹ thuật số vào vị trí trung tâm của chiến dịch quảng bá thương hiệu dulịch.

Không chỉ hỗ trợ khách tìm hiểu, thiết kế tour riêng đến Singapore,website còn giúp khách dễ dàng đặt dịch vụ, chia sẻ kế hoạch du lịch cá nhântrên mạng xã hội Facebook, Twitter và các blog; trao đổi kinh nghiệm với dânđịa phương, nhận thông tin sự kiện du lịch và chương trình khuyến mãi tạiSingapore…

Chưa quen phối hợp quảng bá

Xúc tiến du lịch và những bài học

Do một nhóm phóng viên quốc tế chuyên viết về du lịch thành lập, MandarinMedia (Mỹ) đang hoạt động quảng bá du lịch tại nhiều nước Đông Nam Á. Ở ViệtNam, Mandarin Media đã hợp đồng truyền thông dài hạn với gần 20 khách sạn,resort 4 - 5 sao, như Sofitel Metropole Hanoi, The Nam Hải, Caravelle,Sheraton Nha Trang, The Movenpicks, tập đoàn Life Resorts, Princess d"Annam...với nhiệm vụ triển khai ý tưởng truyền thông và điểm đến kích thích sự quantâm.

“Cần khoảng 100 USD cho dịch vụ ăn, ngủ trong 2 ngày, bạn sẽ được xuất hiệntrên bài báo của một tạp chí mà giá trị quy đổi ra quảng cáo “cứng” đôi khilên đến hàng chục, thậm chí cả trăm nghìn USD”, ông J.Sullivan, Giám đốc phụtrách khối Khách sạn & khu nghỉ dưỡng của Công ty Mandarin Media, cho biết.Và 6 tháng đầu năm đã có 925 bài quảng bá du lịch Việt Nam trên các phươngtiện truyền thông quốc tế sử dụng tiếng Anh, do đơn vị này “môi giới”.   

Tuy nhiên, ông J.Sullivan lại thể hiện sự thất vọng vì đã làm việc với Tổngcục Du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam, đề xuất hợp tác theohình thức này, song chưa thành.

Tiềm ẩn rồi… thôi

Vietnam the hidden charm (Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn) là khẩu hiệu du lịch hay, phù hợp với tính cách Á đông nhẹ nhàng, kín đáo khơi gợi sự tò mò, muốn khám phá của người nước ngoài. Nhưng khẩu hiệu không được đặt trong một kế hoạch tiếp thị quốc gia xuyên suốt. Rốt cuộc, khẩu hiệu sáng tác ra rồi… thôi! 

Võ Anh Tài (Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist)

Theo Hoàng Hưng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.