Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc, sản phẩm từ bột mỳ sẽ tăng giá

Theo nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ngũ cốc, giá bột mỳ nguyên liệu thế giới lập tức tăng vọt thêm 25 USDtấn khi Nga ra lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc.  Nhập khẩu nhỏ, lo lớn Ước tính, lượng bột mỳ nhập khẩu trong tháng 7 đạt 230.000 tấn với kim ngạch khoảng 56 triệu USD

Nguyên liệu bột mỳthế giới đã tăng gần 100 USD/tấn khi Nga bị hạn hán. Các sản phẩm mỳ tôm,bánh mỳ… ở Việt Nam dự báo tăng khoảng 10% trong tháng 9.

Theo nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ngũ cốc, giá bột mỳnguyên liệu thế giới lập tức tăng vọt thêm 25 USD/tấn khi Nga ra lệnh cấmxuất khẩu ngũ cốc. 

Nhập khẩu nhỏ, lo lớn

Ước tính, lượng bột mỳ nhập khẩu trong tháng 7 đạt 230.000 tấn với kim ngạchkhoảng 56 triệu USD. Bộ NN-PTNT đánh giá, nhu cầu nhập khẩu bột mỳ của ViệtNam ngày càng tăng, khi cả lượng và giá trị đều tăng tới 80% so với cùng kỳnăm ngoái. 

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu, trong tổng số 1,44 triệu tấn bột mỳ nhậpkhẩu, thị phần từ Nga chiếm chỉ gần 4%; chủ yếu từ Australia và Brazil. Tuynhiên, ông Phạm Bình Nguyên, Trưởng phòng Đối ngoại công ty Bột mỳ Vinafood1 vẫn lo ngại, vì tìm đối tác mới ở Australia, Brazil không khó, nhưng ngạinhất là chính sách mới của Nga tác động rất lớn đến giá cả nguyên liệu củathị trường thế giới. Bởi Nga là quốc gia trồng và xuất khẩu lúa mỳ đứng thứba trên thế giới.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc, sản phẩm từ bột mỳ sẽ tăng giá
Bánh mỳ, mỳ tôm sẽ tăng giá nhiều nhất do Nga dừng xuất khẩu ngũ cốc (Ảnh: Trung Kiên)

Phòng Kinh doanh của Vinafood 1 thống kê, trong vòng batháng kể từ khi Nga lâm vào hạn hán và mất mùa, giá nguyên liệu bột mỳ đãtăng từ ngưỡng 250 - 260 USD/tấn lên 350 USD/tấn. Hiện tại, các chủ hàngđang chào giá 360 USD/tấn. Theo dự báo của các doanh nghiệp, từ nay đến thờiđiểm lệnh cấm xuất của Nga (31/12/2010) hết hiệu lực, chắc chắn giá còn tăngtiếp và giữ ở mức cao.

Không dừng ở mức tăng 10%

Chịu tác động nhiều nhất từ tình hình nội bộ của Nga là các mặt hàng sử dụngbột mỳ làm nguyên liệu chính, như mỳ ăn liền và các loại bánh sử dụng nguyênliệu bột mỳ.., đặc biệt trong dịp lễ Trung thu tại nhiều nước châu Á sắp tới.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc, sản phẩm từ bột mỳ sẽ tăng giá

Tại Việt Nam, giá bột mỳ đã tăng 500 đồng/kg, lên mức 7.500 đồng/kg. Dự báotrong tuần này, nhiều doanh nghiệp sẽ đồng loạt tăng thêm khoảng 500 đồng/kgnữa. Theo Vinafood 1, lượng hàng cung ứng cho  khách hàng tiêu thụ bột mỳ đãtăng 10% - 20%. Nếu đủ khả năng đáp ứng, đơn hàng của doanh nghiệp này cóthể tăng gấp đôi, gấp ba, vì các doanh nghiệp phân phối và sản xuất đang gấprút thu gom dự trữ, do lo ngại giá sẽ tiếp tục lên.

Đại diện Công ty TNHH Hải Minh - Hà Nội (chuyên phân phối bột mỳ) nhận định,từ nay đến hết tháng 9, giá trong nước sẽ tăng khoảng 20% và sẽ không ngừnglại. Nếu cộng thêm giá một số nguyên, phụ liệu khác như đường, giấy.. cũngtăng, doanh nghiệp thực phẩm sẽ phải tăng giá khoảng 10% mới không thua lỗ.

Theo Thu Hoài
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.