Nhà đầu tư Việt Nam nên chú trọng phân khúc khách sạn giá rẻ

Bởi theo ông, đây là phân khúc thị trường có khả năng phát triển nhiều ở Việt Nam trong thời gian tới. Ông cho rằng: “Đối với các thị trường phát triển như Việt Nam, vấn đề quan trọng là chiến lược giá”. Và theo ông thì tốt nhất là phân khúc giá từ 20 30 USDđêm.

Tại buổi gặp gỡ với báo chí và các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ViệtNam ngày 21/7, ông Robert Mclntosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels châu Á -Thái Bình Dương cho rằng: “Các nhà đầu tư Việt Nam nên chú trọng phân khúckhách sạn giá rẻ”.

Bởi theo ông, đây là phân khúc thị trường có khả năng phát triển nhiều ở ViệtNam trong thời gian tới. Ông cho rằng: “Đối với các thị trường phát triển nhưViệt Nam, vấn đề quan trọng là chiến lược giá”. Và theo ông thì tốt nhất là phânkhúc giá từ 20 - 30 USD/đêm.

Cũng theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam thì 65% lượng khách của khách sạn caocấp (4 - 5 sao) ở Việt Nam đến là vì công việc; còn khách đến để nghỉ dưỡng, dulịch thì ít hơn nhiều.

Ông Robert Mclntosh cho biết: “Bản thân tôi đi du lịch cùng gia đình cũngnhiều lần sử dụng khách sạn giá rẻ với giá từ 15 - 19 USD/đêm nhưng vẫn đạtchuẩn ở Hà Nội và TPHCM”.

Trong khi đó, nhu cầu ở khách sạn của du khách cao hơn rất nhiều so với kháchđến Việt Nam vì công việc. Do vậy, đầu tư khách sạn giá rẻ thì nguồn khách ổnđịnh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, ông Robert Mclntosh cũng cho biết là trong giai đoạn suy thoái kinhtế vừa qua (2008 - 2009), công suất phòng của thị trường khách sạn cao cấp ởViệt Nam là giảm mạnh nhất (25%) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chính vì vậy, để nâng công suất phòng, trong năm 2009, các khách sạn cao cấpphải giảm giá rất nhiều, điều này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của nhàđầu tư. Ông cho rằng: “Thị trường này ở Việt Nam có tính biến động cao do thịtrường còn non trẻ”.

Nhà đầu tư Việt Nam nên chú trọng phân khúc khách sạn giá rẻ
Mức giá phòng khách sạn trung bình hiện nay ở Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Mặt khác, một lượng nhu cầu đáng kể trong ngành công nghiệp lưu trú hiện đanghình thành từ khách du lịch là người Việt Nam. Cũng giống như các nước đang pháttriển khác, nhu cầu du lịch trong nước ở Việt Nam vẫn là nguồn kinh doanh chínhcủa các khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương. Lượng khách lớn này lại chẳngmấy khi quan tâm đến phân khúc cao cấp.

Tuy vậy, lượng khách nội địa này đang thay đổi nhanh chóng, họ không chỉ cónhu cầu đơn giản như trước đây mà muốn có nhiều dịch vụ hơn từ các cơ sở kinhdoanh lưu trú. Như vậy, họ đòi hỏi cung cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, tiệnnghi hơn với giá cả hợp lý.

Ông Robert Mclntosh cho rằng: “Nếu cơ sở lưu trú đạt chuẩn và quản lý tốt,kiểm soát tốt chi phí, thương hiệu và hệ thống phân phối với quy mô phù hợp đểhoạt động với hiệu suất cao nhất thì có khi lợi nhuận còn cao hơn cơ sở lưu trúcao cấp”.

Tuy nhiên, theo ông Robert Mclntosh thì điều đáng tiếc ở đây là hầu hết cáckhách sạn và cơ sở lưu tru đạt chuẩn hiện nay ở Việt Nam vẫn đang được điều hànhđộc lập, hệ thống quản lý hạn chế, yếu kém về thương hiệu, không có các thiết kếvà dịch vụ đạt chuẩn.

Nhà đầu tư Việt Nam nên chú trọng phân khúc khách sạn giá rẻ

Ông Robert Mclntosh nhấn mạnh: “Các chủ đầu tư cần làm việc chặt chẽ với cácđơn vị tư vấn, nhà điều hành và đơn vị kiến trúc tạo ra một sản phẩm có khả nănghoạt động với mức chi phí thấp, khai thác tối đa diện tích sử dụng, hệ thống đặtchỗ trung tâm, tiêu chuẩn hóa phòng, nội thất và dịch vụ. Chắc chắn những điềuđó sẽ tối ưu hóa chi phí”.

Một khía cạnh khác của thị trường khách sạn là đầu tư xây dựng và chuyểnnhượng. Theo ông Robert Mclntosh thì hiện ở Việt Nam chủ yếu vẫn là các nhà đầutư trong nước chuyển nhượng lẫn nhau với các sản phẩm là những dự án nhỏ, tầmtrung, chưa có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đây sẽ là xu hướng chủ đạo trongnhiều năm tới.

Do vậy, đầu tư vào các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng nhỏ, giá rẻsẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn trong tương lai gần.

Ông Robert Mclntosh nhận định: “Xem xét thị trường du lịch ngắn hạn, thịtrường bất động sản nghỉ dưỡng nên tập trung vào các dự án phát triển và dịch vụtiếp cận các khu vực có lượng khách du lịch đang gia tăng. Không ai muốn đầu tưvào sản phẩm mà nguồn thu lợi từ nó đang giảm sút”.

Theo Tùng Nguyên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.