Thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng còn chông chênh

Theo ông Mauro Gasparotti, Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạnkhu nghỉ dưỡng CBRE Việt Nam: “ Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã thay đổi nhiều kể từ giai đoạn trước khủng hoảng, với việc khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn và có nhiều lựa chọn hơn

Tỷ lệ khách du lịch quay lại Việt Nam rất thấp trong khi phân khúc thịtrường khách sạn và BĐS nghỉ dưỡng vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ. Dođó, các nhà đầu tư có thể rơi vào trường hợp mất cảnh giác, thiếu sự chuẩnbị trước các biến động.

Theo ông Mauro Gasparotti, Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn/khu nghỉ dưỡngCBRE Việt Nam: “ Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Namđã thay đổi nhiều kể từ giai đoạn trước khủng hoảng, với việc khách hàngngày càng đòi hỏi cao hơn và có nhiều lựa chọn hơn. Nhiều dự án mới đang xâydựng hoặc gần sắp hoàn thiện xây dựng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắthơn và khách hàng cũng đòi hỏi cao hơn so với trước đây”.

Như chúng ta đã biết ở các quốc gia như Thái Lan và Indonesia, có sự khácbiệt khá rõ ràng giữa các dự án tiêu chuẩn và dự án cao cấp hơn. “Những thay đổinày không nhất thiết có nghĩa là giá cả và chi phí xây dựng cao hơn, mà là sựkết hợp tốt hơn giữa thiết kế, chất lượng, giá cả và dịch vụ thông qua việc xâydựng kế hoạch phát triển rõ ràng, cẩn trọng, chi tiết, hiệu quả và hiểu biết thịtrường hơn. Đây là những điều hiếm thấy ở Việt Nam trước đây”- ông Gasparottinói.

Trong khi đó, thị trường du lịch nội địa ngắn hạn và trung hạn vẫn chưa có xuhướng rõ ràng, với cơ cấu khách của khách sạn thành phố và khách của các khunghỉ dưỡng vẫn liên tục thay đổi.

Tỷ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ và Châu Âu đã có ảnh hưởng bất lợi đến số lượngkhách phương tây du lịch đến khu vực Đông Nam Á, trong khi số lượng khách TrungQuốc và Nga tới khu vực này có vẻ đang gia tăng liên tục.

Thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng còn chông chênh
Thị trường khách sạn và BĐS nghỉ dưỡng không phải là mảnh đất "dễ xơi"

Một nhân tố quan trọng khác cũng cần phải được xem xét khi phân tích lượngkhách du lịch đó là tỷ lệ khách du lịch quay trở lại. Ông Gasparotti cho biết:“Tỷ lệ khách du lịch quay lại Việt Nam hiện nay rất thấp. Tôi không lấy làm ngạcnhiên lắm khi tỷ lệ phần trăm khách du lịch quay trở lại Việt Nam chỉ ở hàng đơnvị so với con số 60% ở Thái Lan.

Những khách du lịch quay lại là nhân tố quan trọng đối với thị trường nhà ởnghỉ dưỡng, vì thông thường, khách du lịch nước ngoài chỉ mua nhà nghỉ dưỡng tạimột quốc gia khác khi họ ưa thích nơi đó đến mức muốn quay trở lại đó nhiều lần.

Một lượng nhu cầu đáng kể trong ngành kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡngđang hình thành từ đối tượng khách nội địa. Cũng giống như Ấn Độ, Trung Quốc vàcác quốc gia đang phát triển khác, nhu cầu du lịch trong nước ở Việt Nam vẫn lànguồn kinh doanh chính của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương.

Thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng còn chông chênh

Đề cập đến vấn đề này, chuyên gia của CBRE cho rằng: “Khách du lịch địaphương cung cấp tiềm năng lớn cho các dự án phát triển khách sạn, khu nghỉ dưỡng.Tuy nhiên, khách du lịch Việt Nam hiện nay đã không giống những năm trước đây,họ đòi hỏi cao hơn, quan tâm nhiều đến giá trị và dịch vụ, và nắm bắt được nhiềuthông tin hơn”.

Kinh nghiệm ở các quốc gia khác cho thấy, những chủ dự án thấy trước đượcnhững thay đổi của người tiêu dùng và điều này giúp họ có thể tạo ra những dòngsản phẩm phù hợp nhất cho thị trường.

“Chính vì vậy, việc các chủ dự án chỉ đơn thuần lặp lại các thiết kế sẵn cómà không nghiên cứu kĩ những thay đổi của thị trường có thể phải đối mặt vớinhiều rủi ro trong một thị trường đang phát triển nhanh như ở Việt Nam” - ÔngMcIntosh, Giám đốc điều hành khối khách sạn của CBRE khẳng định.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.