Bất động sản nghỉ dưỡng: Nhu cầu đã thay đổi?

Nhận định trên được ông Maur Gasparotti, Giám đốc điều hành khối khách sạn của Công ty CBRE Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo về triển vọng thị trường khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng, chiều 207. Nhu cầu đã thay đổi? Theo CBRE, tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đã khác nhiều so với thời điểm trước đây

Thị trường bất động sảnnghỉdưỡng Việt Nam đang dần chuyển sang giai đoạn phức tạp, cơ hội đầu tưnhiều songđể thành công cũng không phải dễ dàng.

Nhận định trên được ông Maur Gasparotti, Giám đốc điều hành khối khách sạn củaCông ty CBRE Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo về triển vọng thị trường khách sạn,bất động sản nghỉ dưỡng, chiều 20/7.

Nhu cầu đã thay đổi?

Theo CBRE, tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đã khác nhiềuso với thời điểm trước đây. Vào thời điểm này 2 năm trước, sóng bất động sản bắtđầu đổ dồn vào thị trường nhà nghỉ dưỡng, phân khúc sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡngtrở thành xu hướng đầu tư mới và hấp dẫn nhờ nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực cơsở hạ tầng du lịch. 

Các khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam minh chứngrằng, các nhà đầu tư bất động sản đã nhìn thấy nhiều cơ hội từ thị trường mới mẻnày tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, phần lớn trong số nhà đầu tư đi trước đã bỏ quên những dịch vụ caocấp đi kèm dẫn tới hiệu quả chưa được như mong muốn.

Theo ông Maur Gasparotti, nhu cầu trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiệnnay đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn trước khủng hoảng. Khách hàng ngàycàng đòi hỏi cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Khảo sát cuả CBRE cho thấy, nguồn cung trong vòng mấy năm tới được dự báo sẽ rấtdồi dào. Tại khu vực phía Bắc sẽ có hơn 5.000 căn hộ và biệt thự mới được xâydựng. Điển hình như dự án The Long Châu Villas & Residences do Công ty Cổ phầnT&H Hạ Long đầu tư với khoảng 700 căn biệt thự nằm trên đảo Tuần Châu, Hạ Longcó tổng diện tích đất lên tới 338,45 ha với vốn đầu tư 330 triệu USD. 

Dự án này nằm trong tổ hợp sân golf 18 lỗ, bến du thuyền, khu biệt thự. Tại dựán này, hơn 50 căn biệt thự sang trọng trên mặt biển trong giai đoạn 1 của dự ánsẽ hoàn thành trong năm 2011. 

Tại Hải Phòng nổi lên hai dự án lớn là Sông Giá Resort Complex và Cát Bà ResortCommunity do Công ty Cổ phần Vinaconex ITC làm chủ đầu tư xây dựng theo mô hìnhtổ hợp du lịch-giải trí-nghỉ dưỡng. Đây sẽ là những nguồn cung đáng kể cho thịtrường nhà nghỉ dưỡng trong vài năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu của giới đầu tưcũng như người mua trong và ngoài nước. 

Với giới đầu tư, nhà nghỉ dưỡng được xem như "ngôi nhà thứ 2" để làm nơi nghỉngơi cuối tuần cho các gia đình. Nhà nghỉ dưỡng thường là một phần trong dự ánkhách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf tọa lạc ven vùng biển hoặc ở vùng sơn cước. 

Bất động sản nghỉ dưỡng: Nhu cầu đã thay đổi?
Nhu cầu của khách hàng bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng cao

Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, châu Á, Đông NamÁ sẽ là điểm thu hút du lịch mới trong tương lai. Cùng với đó là sự thay đổi lớntrong xu hướng lựa chọn điểm nghỉ dưỡng của du khách, thay vì ở khách sạn hoặcresort hạng sang như trước sẽ chuyển dần sang các khu villa riêng biệt. Vì vậy,thị trường nhà nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch ở Việt Nam cũng sẽ phát triểntheo dòng chảy của khu vực. 

Tuy nhiên, theo ông Mauro Gasparotti, thị trường bất động sản du lịch Việt Namvẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, chịu tác động của nhiều yếu tố cả kháchquan và chủ quan. Do đó, các nhà đầu tư được cảnh báo cần cân nhắc và chủ độngđể đối phó với biến động thị trường. 

Phải “dò đúng sóng”

Theo ông Mauro Gasparotti, ở nhiều nước trên thế giới, các dự án tiêu chuẩn vàdự án cao cấp luôn có sự phân biệt rõ ràng, trong khi tại Việt Nam, ranh giớinày gần như nhạt nhòa. 

Cùng với chất lượng xây dựng tốt, vị trí đẹp thì yếu tố độc đáo trong thiết kếvà cả các dịch vụ đi kèm cũng có các tiêu chí rõ ràng. Nếu chỉ đơn thuần lặp lạicác thiết kế có sẵn mà không đáp ứng được với sự phát triển nhanh của thị trườngthì rủi ro là điều khó tránh khỏi trong cuộc cạnh tranh này. 

Tuy nhiên, sóng bất động sản dồn vào thị trường này trong những năm gần đây đãkhiến các chủ đầu tư chạy đua với số lượng và xem nhẹ những chi tiết rất nhỏ nhưkích thước phòng, thiết kế, tiện ích...  một trong những yếu tố then chốt làmnên thương hiệu sản phẩm. 

Theo kinh nghiệm, khách du lịch nước ngoài chỉ muốn mua nhà nghỉ dưỡng tại nhữngquốc gia mà họ ưa thích quay trở lại nhiều lần. Những dải bờ biển hấp dẫn cùngnhiều cảnh quan sơn cước hữu tình còn nguyên sơ là yếu tố thu hút du khách quốctế muốn đến Việt Nam tham quan và khám phá. 

Bất động sản nghỉ dưỡng: Nhu cầu đã thay đổi?

Bởi vậy, các chuyên gia dự báo Việt Nam sẽ có khả năng gia tăng lượng khách nướcngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển. Con số này được kỳ vọng tiếp tục tăng khi cơsở hạ tầng tại nhiều khu vực hoàn chỉnh cùng nhiều chính sách khuyến khích pháttriển du lịch nhanh chóng hoàn thiện nhằm thu hút khách quay trở lại và kéo dàithời gian nghỉ dưỡng. 

Bên cạnh đó, một lượng nhu cầu đáng kể trong ngành kinh doanh khách sạn và khunghỉ dưỡng cũng đang hình thành từ đối tượng khách nội địa. Giống như Ấn Độ,Trung Quốc cùng nhiều quốc gia đang phát triển khác, nhu cầu du lịch trong nướcở Việt Nam vẫn là nguồn kinh doanh chính của khách sạn và khu nghỉ dưỡng địaphương.

Lượng khách này là động lực để phát triển thêm các dự án bất động sản du lịch.Tuy nhiên, đối tượng này đang thay đổi nhanh chóng nên các chủ đầu tư cần nhanhchóng nắm bắt tình hình và thu hút họ bằng các giá trị và dịch vụ cao cấp.

“Muốn thành công nhất định chủ đầu tư phải “dò đúng sóng” nhu cầu của khách hàng,còn nếu không thì thất bại là điều khó tránh khỏi”, ông Mauro Gasparotti cảnhbáo.

Còn theo TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đề thành côngtrong lĩnh vực kinh doanh du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh hiệnnay, chủ đầu tư không thể triển khai theo cách làm truyền thống “phát vé thutiền”. 

Thay vào đó, cần có một chiến lược đầu tư mà ở đó trọng tâm là phải tập trungvào khai thác những giá trị vốn có của mỗi địa phương, địa điểm theo hướng ngàycàng cao cấp.

Theo vị này, những khu vực nổi tiếng như Quảng Ninh, Hải Phòng... nếu không tậptrung vào khai thác theo hướng cao cấp thì sẽ vô cùng lãng phí và hiệu quả sẽkhông cao.

“Để khai thác tối đa lợi thế của mỗi khu vực, không chỉ là chiến lược của mỗidoanh nghiệp mà còn phải có sự chỉ đạo, chủ trương của các cơ quan quản lý, củachính quyền địa phương. Nhu cầu của con người ngày một cao nên chúng ta khôngthể kinh doanh theo kiểu đại trà mãi được”, ông Thiên nói.

Theo Bảo Anh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.