VN chưa có tiêu chuẩn cao ốc?

Theo phân tích của một công ty tư vấn bất động sản quốc tế, hiện nay trên thế giới không hề có một chuẩn nào cho việc xếp hạng cao ốc văn phòng, cũng không có một tiêu chuẩn nào là đúng “chuẩn quốc tế”, mà các chuẩn mực này phụ thuộc vào điều kiện của thị trường bản địa và tùy theo từng quốc gia riêng biệt

Muốn có một thị trường cao ốc văn phòng minh bạch, điều đầutiên là cần phải có các tiêu chí, các chuẩn cụ thể để có thể phân hạng caoốc nhằm tránh tình trạng chủ đầu tư tự phong.

Tại các đô thị lớn nhưTPHCM, Hà Nội, các cao ốc văn phòng đua nhau mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầucần thuê rất cao của người dân. Các ông chủ lớn muốn khẳng định vị trí caoốc của mình nên khá chú trọng trong việc xây dựng theo mô hình hiện đại,hòng đạt chuẩn quốc tế.

Khó có “chuẩn quốc tế”

Theo phân tích của một công ty tư vấn bất động sản quốc tế, hiện naytrên thế giới không hề có một chuẩn nào cho việc xếp hạng cao ốc vănphòng, cũng không có một tiêu chuẩn nào là đúng “chuẩn quốc tế”, mà cácchuẩn mực này phụ thuộc vào điều kiện của thị trường bản địa và tùy theotừng quốc gia riêng biệt. Chẳng hạn, Úc chú trọng về yếu tố môi trường,trong khi đó Nhật Bản đưa ra hệ số an toàn cao, còn châu Âu - Mỹ lại đềcao tính tiện ích...

Một số chuyên gia cho rằng các phương pháp đánh giá phổ biến để xếp hạngmột tòa nhà bao gồm: địa điểm, ngày hoàn tất, dịch vụ, tuổi thọ tòa nhà,khả năng tiếp cận, tiêu chuẩn quản lý. Thế nhưng, đó chỉ là những yếu tốchính, ngoài ra, còn có nhiều phương pháp quy mô nhỏ hơn và một sốphương pháp chỉ dựa trên ý thức chủ quan để phân định xếp hạng cao ốc...ví dụ như tại TPHCM, vấn đề chỗ gửi xe gắn máy là yếu tố quan trọng,trong khi đó London lại không chú trọng vào vấn đề này.

VN chưa có tiêu chuẩn cao ốc?
Hiện chưa có một văn bản pháp lý quy hoạch xây dựng nào về xếp loại cao ốc (Ảnh: Tấn Thạnh)

Phía Công ty Colliers International VN cho rằng mỗi thị trường nên cóphương thức đánh giá riêng phù hợp với điều kiện đặc trưng nơi đó. Và dùrất khó để đưa ra “chuẩn quốc tế” thì cũng cần thống nhất điểm chuẩntrong quá trình thiết lập hệ thống để đánh giá chuẩn mực trong xây dựng.

VN cần có chuẩn cao ốc

Sở Xây dựng TPHCM cho biết hiện nay vẫn chưa có một văn bản pháp lý quyhoạch xây dựng nào quy định về xếp loại cao ốc. Trên thực tế, tại VN, cụthể hơn là TPHCM, cũng không có hệ thống phân loại cụ thể, ngoại trừnhững tiêu chuẩn do các đại lý hoặc chủ đầu tư đặt ra.

Các tòa cao ốc ởđây đang được các công ty đại lý bất động sản đánh giá dựa vào quy chuẩnchung về vị trí, độ tuổi, diện tích tấm sàn, có khi còn là bằng “tầmnhìn” của chính mình. Chính vì thế, đôi lúc người thuê không thể đánhgiá đúng về cao ốc mà mình đang thuê. Tình trạng này cũng dẫn đến có sựchênh lệch giá cho thuê khá lớn giữa một số cao ốc có tầm tương đươngnhau, do tiêu chí chi tiết để xếp loại cao ốc mỗi nơi mỗi khác.

VN chưa có tiêu chuẩn cao ốc?

“Đã đến lúc thích hợp để VN chuẩn hóa tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng theothông lệ quốc tế để xây dựng những chuẩn mực riêng phù hợp với thịtrường”. Nick Wells, Giám đốc bộ phận cho thuê Công ty Tư vấn bất độngsản Colliers VN, đưa ra ý kiến trong buổi họp về chuẩn xếp hạng cao ốcvăn phòng mới đây.

Cũng theo gợi ý từ phía Colliers, để xây dựng “tiêu chuẩn VN” về phânhạng văn phòng cho thuê, trước mắt, có thể tham khảo các tiêu chí do cácchuyên gia nghiên cứu thị trường đưa ra. Ma trận xếp hạng văn phòng củaÚc cũng là thực tiễn để các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản VNxem xét. Điều này sẽ mang đến các chuẩn hóa đáp ứng cho sự phân loại cáctòa nhà nhằm trợ giúp sự tăng trưởng của thị trường bất động sản tại VN.

Muốn có một thị trường cao ốc văn phòng minh bạch, điều đầu tiên là cầnphải có các tiêu chí, các chuẩn cụ thể để có thể phân hạng cao ốc nhằmtránh tình trạng chủ đầu tư tự phong. Đó được xem là cơ sở xác định đẳngcấp của tòa nhà, giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về giá trị đích thựcvà thỏa mãn với văn phòng họ đang thuê.

Theo Khánh Mai
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.