3 loại gia vị là "insulin tự nhiên" giúp hạ đường huyết, bổ máu, "dưỡng gan" và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết

3 loại gia vị rất phổ biến nhưng ít ai biết tới công dụng chữa bệnh tuyệt vời của chúng.

1. Bột cà ri

Bột cà ri là một loại gia vị truyền thống của người Ấn Độ với hỗn hợp các loại gia vị với màu vàng tươi và có tổng hợp rất nhiều hương vị gồm nghệ, hột điều màu, hột ngò, ớt khô, đại hồi, tiểu hồi, thì là, đinh hương, quế, lá thơm, tỏi khô, thảo quả… Không chỉ mang đến hương vị hấp dẫn cho món ăn, bột cà ri còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hạ đường huyết, bổ máu, dưỡng gan và xương hiệu quả.

Theo các nhà khoa học, lợi ích hạ đường huyết của bột cà ri là do hoạt chất curcumin có trong nghệ - loại gia vị thường được sử dụng trong bột cà ri. Chất curcumin này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Các hợp chất từ của nghệ cũng được chứng minh giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – nguyên nhân khiến đường huyết tăng vọt.

Đặc biệt, chất curcumin, thành phần quan trọng nhất của củ nghệ có trong bột cà ri cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của gan. Theo đó, chất này có khả năng kháng khuẩn, giải độc cao nên có thể giải độc tốt cho gan. Nó còn ức chế sự biểu hiện của một số gen dẫn đến viêm, ung thư và tăng trưởng khối u trong gan. Do đó, việc tiêu thụ loại gia vị này với một lượng hợp lý cũng sẽ là cách hiệu quả để giúp gan đảm bảo sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ giải độc cho cơ thể khỏe mạnh.

3 loại gia vị là insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, bổ máu, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết-1

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng chất curcumin từ nghệ có trong bột cà ri có thể cải thiện đáng kể các dấu hiệu suy giảm tinh thần và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Do đó, việc thêm loại gia vị này vào các món ăn hàng ngày cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe não bộ của gia đình bạn.

Bột cà ri cũng là một loại gia vị rất tốt cho mạch máu và sức khỏe của xương. Theo đó, tác dụng làm tăng lưu thông máu từ bột cà ri là nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong loại gia vị này. Còn công dụng với hệ xương khớp, thử nghiệm trên động vật đã cho thấy củ nghệ trong bột cà ri giúp tăng đáng kể tốc độ tái tạo xương, kết nối và sửa chữa, đồng thời giảm dấu hiệu mất xương tới 50%.

Điều này làm cho cà ri trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và loãng xương.

2. Giấm

Giấm là gia vị thông dụng trong căn bếp mỗi gia đình Việt. Không những thế, theo Đông y, giấm còn là vị thuốc có vị chua, đắng, tính ấm; có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe.

Một trong những công dụng nổi bật của loại gia vị này là kiểm soát đường huyết hiệu quả. Theo đó, một nghiên cứu thực hiện bởi giáo sư dinh dưỡng Carol Johnston tại Đại học bang Arizona, ăn 2 thìa giấm trước bữa ăn có thể làm giảm đáng kể sự gia tăng hàm độ insulin và glucose trong máu sau bữa ăn.

3 loại gia vị là insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, bổ máu, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết-2

Bên cạnh đó, giấm còn giúp cơ thể hấp thụ canxi từ những thực phẩm khác. Do đó, việc thêm giấm vào các món ăn có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi từ thực phẩm, giúp duy trì xương chắc khỏe mà còn ngăn ngừa việc thiếu máu . Giấm nên được nấu cùng với xương, thịt, hải sản sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đặc biệt, loại gia vị này còn có công dụng giúp tăng cường chức năng của gan và thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể. Các nghiên cứu y học cũng đã phát hiện rằng giấm rất tốt cho đường tiết niệu và có tác dụng lợi tiểu, giúp làm giảm gánh nặng cho thận hiệu quả.

3. Dầu mè

Dầu mè là loại một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt mè, là loại gia vị quen thuộc trong nhiều căn bếp Việt, giúp tăng vị ngon cho món ăn và tăng cường sức khỏe một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu công bố năm 2006 cho biết việc sử dụng dầu mè đen vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp người bệnh kiểm soát lượng glucose huyết tương, giảm tăng huyết áp, giảm các biến chứng nguy hiểm gây tử vong. Theo đó, dầu mè chứa magie và vitamin E có thể để điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp hạ lượng đường huyết.

3 loại gia vị là insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, bổ máu, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết-3

Dầu mè có chứa canxi, đồng, kẽm và magie - những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, giúp tăng tốc độ chữa lành hoặc tái tạo xương, tránh loãng xương. Dầu mè cũng chứa các chất chống viêm tự nhiên, giúp làm giảm sưng và đau ở các khớp. Vì thế nên ngoài để ăn uống, loại dầu này còn được sử dụng rộng rãi cho một số liệu pháp mát-xa, thấm sâu vào bên trong và khiến xương chắc khỏe hơn.

Một công dụng khác của dầu mè chính là ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Theo đó, trong thành phần dầu mè có chứa lượng nhỏ chất sắt, có khả năng hình thành các tế bào máu, giảm nguy cơ thiếu máu và tăng cường các quá trình trao đổi chất hàng ngày. Vì vậy, thêm một chút dầu mè trong bữa ăn cũng sẽ giúp chúng ta giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi do thiếu máu gây ra.

Ngoài những công dụng trên, dầu mè còn đặc biệt tốt cho việc cải thiện chức năng não của chúng ta. Loại dầu này chứa Omega-3, một loại axit béo thiết yếu giúp cải thiện chức năng não, tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Do đó, việc bổ sung loại gia vị này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

(Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/3-loai-gia-vi-la-insulin-tu-nhien-giup-ha-uong-huyet-bo-mau-duong-gan-va-xuong-hieu-qua-rat-san-o-viet-nam-nhung-nhieu-nguoi-khong-biet-a431662.html

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.