Công Phượng sẽ là Dong Fangzhuo hay Park Ji Sung mới?

Được ra sân 7 phút ở Mito Hollyhock, gọi trở về tập trung ĐTQG và được bầu Đức chấp nhận gia hạn thêm 1 năm với đội bóng Nhật, Công Phượng đang là cái tên nóng nhất hôm nay.

Được ra sân 7 phút ở Mito Hollyhock, gọi trở về tập trung ĐTQG và được bầu Đức chấp nhận gia hạn thêm 1 năm với đội bóng Nhật, Công Phượng đang là cái tên nóng nhất hôm nay.

Khi trụ cột ĐTQG sống "kiếp thừa" ở CLB

Việc ba cầu thủ HAGL được bầu Đức cho "xuất ngoại", dù không có cơ hội ra sân ở CLB mà họ đang đầu quân (trừ 7 phút của Công Phượng) lại được HLV Hữu Thắng "ưu ái" gọi tập trung ĐTQG đang làm dấy lên mối lo về mặt chuyên môn của người hâm mộ.

Thực ra, trên thế giới không thiếu những trường hợp cầu thủ đóng vai "người thừa" ở CLB, nhưng lại là những trụ cột không thể thiếu ở ĐTQG.

Ở những mùa giải gần đây, Tomas Rosicky thường xuyên "đánh bóng" băng ghế dự bị ở Arsenal, khi Wenger có quá nhiều lựa chọn tốt hơn trên hàng tiền vệ, nhưng ở ĐTQG Cộng hòa Séc, anh luôn là nhân tố chủ chốt không thể thay thế.

Tương tự là trường hợp Radamel Falcao ở ĐTQG Colombia, khi chỉ chơi có vỏn vẹn 12 trận ở mùa giải 2015/16. Cũng chỉ chơi có 12 trận mùa giải này, Pablo Zabaleta là một cái tên sáng giá khác trong ĐTQG Argentina.

Công Phượng sẽ là Dong Fangzhuo hay Park Ji Sung mới? - Ảnh 1.

Phải "mài đũng quần" trên băng ghế dự bị ở CLB, nhưng Radamel Falcao vẫn là cầu thủ không thể thay thế ở ĐTQG.

Là cái tên đầu tiên được lựa chọn trên hàng tiền vệ cho chiến dịch chinh phục Euro 2016 của đội tuyển Đức, Mario Goetze chỉ được chơi có 14 trận ở Bundesliga mùa này cho Bayern Munich.

Darron Gibson, máy quét tin cậy của đội tuyển CH Ireland tham dự Euro 2016 chỉ ra sân vỏn vẹn có 7 trận trong màu áo Everton ở Premier League mùa giải này.

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ đa số những cầu thủ này đều là những tên tuổi đã thành danh, dạn dày kinh nghiệm trên các đấu trường lớn. Và quan trọng nhất, những CLB mà họ đầu quân hầu hết đều thuộc hàng top châu Âu.

Huyền thoại Hàn Quốc hay tài năng nhỡ nhàng Trung Quốc?

Tuy có phần khập khiễng, nhưng rõ ràng có một sự đồng điệu nhất định giữa trường hợp của Công Phượng (thậm chí là Tuấn Anh, Xuân Trường) với hai tên tuổi châu Á từng ghi danh mình ở Man United: Dong Fangzhuo và Park Ji Sung.

Tất cả đều đến với các nền bóng đá có đẳng cấp cao hơn hẳn từ khi tuổi còn khá trẻ. Park Ji Sung đến PSV lúc 22 tuổi, Dong Fangzhuo đến với Man United khi vừa tròn 19 tuổi.

Hành trình của Park Ji Sung từ Kyoto Purple Sanga đến PSV Eindhoven, rồi Man United, sau đấy là Queens Park Rangers là hành trình làm nên một huyền thoại của bóng đá châu Á.

Đáng chú ý nhất, Man United theo đuổi và đưa Park Ji Sung về Old Trafford hoàn toàn vì khả năng chuyên môn của tiền vệ này. Nó được chứng minh bởi 134 trận ra sân, cùng 19 bàn thắng và vô số danh hiệu thực sự trong màu áo "Quỷ đỏ".

Công Phượng sẽ là Dong Fangzhuo hay Park Ji Sung mới? - Ảnh 2.

Từ sức bật ở Man United, suốt 11 năm trời, Park Ji Sung luôn là trụ cột không thể thiếu được của ĐTQG Hàn Quốc. Bản lĩnh được trui rèn từ CLB hàng đầu châu Âu của anh luôn là thứ vũ khí quan trọng mỗi khi nghĩa vụ quốc gia cần đến.

Tương đồng với trường hợp Công Phượng hơn, có lẽ phải kể đến Dong Fangzhuo. Ngôi sao trẻ người Trung Quốc sang Man United từ khi còn rất trẻ, với một bản hợp đồng nặng mùi thương mại khi đội bóng Anh đang muốn mở rộng ảnh hưởng sang thị trường Trung Quốc.

Tương tự Công Phượng, chuỗi ngày ở trời Tây của Dong Fangzhuo dài lê thê với việc tập luyện với các đội hạng dưới của đội bóng chủ sân Old Trafford, sau đó là hai năm cho mượn ở Royal Antwerp - đội bóng nằm chấp chới giữa giải VĐQG và hạng Nhất của Bỉ.

Trở về Man United khi đã 21 tuổi, Dong Fangzhuo chỉ có duy nhất 1 cơ hội ra sân ở Premier League, 1 ở League Cup và thay chân Wayne Rooney 1 trận duy nhất ở Champions League trong suốt 2 mùa bóng trụ lại tại đây.

Ngày trở về thất vọng?

Đáng chú ý, có lẽ những ngày tháng triền miên trên băng ghế dự bị, dù vẫn được cọ sát ở những trận đấu trong đội hình dự bị của Man United đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong độ của Dong Fangzhuo khi rời nước Anh trở về Trung Quốc.

Trở về với Đại Liên Shide - CLB từ đấy ra đi, những kinh nghiệm tích lũy được từ trời tây của ngôi sao trẻ ngày nào không những không được phát huy, mà còn tàn lụi nhanh chóng. Suốt 2 mùa bóng trở lại, với 26 lần ra sân, tiền đạo đang ở độ chín này không ghi được bất cứ bàn thắng nào.

Từng được thi đấu 13 trận trong màu áo ĐTQG trong thời kỳ "mài đũng quần" trên ghế dự bị ở Man United, mà trình diễn tệ hại của tiền đạo 23 tuổi ngày trở về đã đóng sập cánh cửa lên tuyển của anh, kết thúc sự nghiệp quốc tế của một cầu thủ từng được đánh giá là tiềm năng nhất Trung Quốc.

Hôm qua, bầu Đức đã đồng ý để Công Phượng ở lại thêm 1 năm nữa với CLB Nhật. Mito Hollyhock cũng đã hứa sẽ tạo điều kiện để Công Phượng có cơ hội ra sân nhiều hơn.

Cũng hôm qua, HLV Hữu Thắng cũng đã bày tỏ niềm tin vào Công Phượng, vào việc kinh nghiệm và sự cọ xát của tiền đạo này tại nền bóng đá hàng đầu châu lục sẽ giúp Phượng đóng góp nhiều cho ĐTQG, cũng như là trụ cột trong chiến dịch chinh phục AFF Cup và SEA Games năm sau.

Công Phượng sẽ là Dong Fangzhuo hay Park Ji Sung mới? - Ảnh 3.

Mong cho Công Phượng sẽ có ngày về rạng rỡ như Park Ji Sung.

Nhưng cũng nên nhớ rằng, Mito Hollyhock đang phải vật lộn ở nửa dưới bảng xếp hạng J-League 2, và trình độ, cũng như thể lực, lối chơi của Công Phượng là chưa đủ để đứng trong đội hình CLB này bằng chuyên môn.

Hơn nữa, sự khác biệt giữa việc tập luyện và được ra sân thi đấu, cũng như lối đá của các đội bóng Nhật với các đội bóng Đông Nam Á khi phải đối đầu với Việt Nam là khá lớn.

Kỳ vọng của người hâm mộ vào sự thành công của những cầu thủ HAGL "Đông du" là có thật, kỳ vọng của HLV Hữu Thắng về lối chơi tiqui-taka xoay quanh các cầu thủ HAGL là có thật, kỳ vọng của bầu Đức vào Phượng, vào Tuấn Anh, vào Xuân Trường là có thật.

Nhưng để con đường phát triển sự nghiệp của những cầu thủ trẻ này sẽ nối gót tượng đài Park Ji Sung, hay thất bại như Dong Fangzhuo, e rằng còn quá sớm để nói trước, nhưng nhìn vào những tấm gương tày liếp như thế để soi lại chính mình, e rằng chẳng bao giờ là thừa.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.