Công tác trọng tài là thất bại của WC 2014

Trọng tài đang là vấn đề nhức nhối tại World Cup 2014. Rất nhiều trận đấu bị xoay chiều sau những quyết định có phần thiên vị của vị vua áo đen. Hết Bồ Đào Nha phải ấm ức và có nguy cơ bị loại, mới đây Italia chính thức phải xách vali về nước sau những tiếng còi “méo” của trọng tài…

Trọng tài đang là vấn đề nhức nhối tại World Cup 2014. Rất nhiều trận đấu bị xoay chiều sau những quyết định có phần thiên vị của vị vua áo đen. Hết Bồ Đào Nha phải ấm ức và có nguy cơ bị loại, mới đây Italia chính thức phải xách vali về nước sau những tiếng còi “méo” của trọng tài…

Ở trận gặp Uruguay, trọng tài Mexico Marco Rodriguez đã mạnh tay “xử đẹp” Marchisio bằng chiếc thẻ đỏ mà theo , ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng ban trọng tài VFF, thì đó là pha bóng có hành vi liều lĩnh của Marchisio đối với Arevalo bên phía Uruguay, chứ không phải là bạo lực. Và thẻ vàng ở trường hợp đó thì hợp lý hơn rất nhiều.

Như chưa đủ, vị trọng tài này còn tiếp tục bỏ qua hành vi thiếu fair play của Suarez khi tiền đạo đang chơi cho CLB Liverpool cắn vào vai trung vệ Chiellini. Lỗi này xứng đáng với chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

Trọng tài đã "loại" Italy vì những lỗi của mình trong trận đấu giữa Italy - Uruguay

“Đây là hành vi bạo lực của Suarez và chắc chắn anh ta phải nhận thẻ đỏ nếu trọng tài quan sát thấy. Khi đó, quân số hai bên sẽ ngang nhau, 10 đấu 10, và nhiều khả năng Italia đã thủ hòa thành công để đi tiếp”, ông Mùi bày tỏ.

Sau trận thua Uruguay, Chiellini đã lên tiếng chỉ trích: “Trọng tài đã quyết định kết quả trận đấu. Bước ngoặt là tấm thẻ đỏ đối với Marchisio, còn Suarez lại không bị phạt thẻ”. Lời cáo buộc có phần chua chát này là tâm sự của hàng loạt các đội bóng (phần lớn là thuộc khu vực châu Âu) bị loại oan uổng bởi trọng tài.

Như trường hợp của Bosnia. Trong trận đấu quan trọng gặp Nigeria ở bảng F, trọng tài người New Zealand Peter đã từ chối bàn thắng hoàn toàn hợp lệ của Dzeko phút 21 khi cho rằng anh đã việt vị. Và chỉ ngay sau đó 8 phút, Nigeria đã kết liễu giấc mơ vòng 1/8 của đại diện thuộc khu vực châu Âu bằng bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Vidal lo sợ trọng tài sẽ thiên vị đội chủ nhà Brazil khi gặp Chile ở vòng 1/8

Mới nhất, tiền vệ Arturo Vidal của Chile cũng tỏ ra lo lắng về công tác trọng tài. Chile của anh phải đối đầu với chủ nhà Brazil ở vòng 1/8 nên trọng tài là nỗi lo lớn nhất của đội tuyển này: “Chúng tôi muốn trọng tài phải thật công tâm điều khiển trận đấu. Từ đầu giải tới giờ, Brazil đã được hưởng lợi nhiều từ quyết định của trọng tài. Đầu tiên là quả phạt đền gây tranh cãi, giúp Brazil vượt lên dẫn 2-1 và sau đó thắng chung cuộc 3-1 trong trận khai mạc với Croatia. Sau đó là bàn thắng ở thế việt vị, nâng tỷ số lên 3-1 trong trận Brazil thắng Cameroon 4-1”.

Theo cựu trọng tài FIFA Đặng Thanh Hạ thì một cầu thủ ngôi sao đẳng cấp thế giới nhiều khi vẫn hỏng ăn ở những pha bóng rất ngon ăn nên suy cho cùng cầu thủ hay trọng tài dù ở đẳng cấp nào cũng là con người và sai lầm là điều khó tranh khỏi. Song nếu nhìn về nỗi ám ảnh trọng tài tại World Cup 2002 diễn ra ở Hàn Quốc thì rõ ràng lo lắng của các cầu thủ hoàn toàn không thừa. Rất dễ có 1 thế lực đen đang làm méo đi tiếng còi vốn công tâm của vị vua áo đen.

Theo Trang Anh (VNbongda)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.