Lý Hoàng Nam: Cậu bé nhặt bóng thành thần đồng quần vợt

Không như những tài năng quần vợt khác, xuất phát điểm của Hoàng Nam hoàn toàn là con số không.

Không như những tài năng quần vợt khác, xuất phát điểm của Hoàng Nam hoàn toàn là con số không.

Lý Hoàng Nam đam mê tennis từ nhỏ. Ảnh: Mai Hương.
Lý Hoàng Nam đam mê tennis từ nhỏ. Ảnh: Mai Hương.

Hoàng Nam không được đào tạo bài bản từ nhỏ, gia đình cũng không ai theo nghiệp thể thao, kinh tế cũng chỉ ở mức đủ ăn. Vậy mà chỉ sau vài năm, cậu bé có chiếc răng khểnh suốt ngày đi nhặt bóng ở sân tennis ngày nào lại trở thành thần đồng mới của quần vợt Việt Nam.

Sinh ra tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh, Hoàng Nam theo bố đến các sân tennis từ bé xem các anh, các chú đánh quần vợt. Vốn hiếu động, Hoàng Nam tự nguyện đi nhặt bóng, rồi em thích quần vợt từ lúc nào không hay biết. Dù còn ít tuổi, Nam nằng nặc đòi bố xin được quần vợt đánh thử. Không ngờ khi cầm vợt trong tay, Hoàng Nam trông rất có dáng và học nhanh những động tác cơ bản. 

Không có tiền đầu tư cho con, bố mẹ Nam gửi con tới tập luyện tại Bình Dương. Tại đây, Hoàng Nam được sự dẫn dắt của HLV Trần Đức Quỳnh - cựu tay vợt nổi tiếng của Việt Nam. Không có nhiều điều kiện để tập luyện, thi đấu tại nước ngoài từ nhỏ như đàn anh Hoàng Thiên, nhưng Hoàng Nam rất siêng năng, đam mê quần vợt đến cháy bỏng. “Cứ về đến nhà Nam lại lôi vợt ra đánh, bắt chị gái tập cùng. Thậm chí trong giấc ngủ hay đi ăn uống, Nam cũng không quên được quần vợt”, bà Đỗ Thanh Yến - mẹ Nam kể.

Ý chí và nỗ lực hơn người, nhưng cũng phải đến năm 9 tuổi, Hoàng Nam mới bắt đầu được giới chuyên môn để ý ở các giải trẻ. Tuy nhiên ở  thời điểm đó, Hoàng Thiên nổi như cồn, khiến mọi tay vợt trẻ khác của Việt Nam chỉ là cái bóng.

Điểm mạnh của Hoàng Nam là tâm lý thi đấu vững vàng và luôn khát khao chiến thắng. Ở những trận đấu càng căng thẳng, đối thủ càng mạnh, Hoàng Nam chơi càng hay. Chuyên gia quần vợt nổi tiếng người Thái Lan Wanawit Srirasa khi xem Hoàng Nam thi đấu tỏ ra bất ngờ với màn trình diễn của anh. 

Sau khi đoạt một loạt các danh hiệu U18 ITF nhóm 5, Hoàng Nam đã đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam khi trở thành tay vợt đoạt chức vô địch quốc gia trẻ nhất, lúc em 15 tuổi. Trước Hoàng Nam, tay vợt Minh Quân cũng phải đến năm 18 tuổi mới bước được lên ngôi cao nhất Việt Nam. Dù nhỏ tuổi nhất, Hoàng Nam đã thi đấu tự tin, hạ đo ván hàng loạt cao thủ của làng banh nỉ nước nhà, giành ngôi vô địch trong sự thán phục của giới chuyên môn và người hâm mộ. 

Thành công của Hoàng Nam tại giải quần vợt vô địch quốc gia không hề đến từ yếu tố may mắn. Chứng kiến màn thể hiện của Hoàng Nam, người xem ai nấy đều xuýt xoa bởi dù mới 15 tuổi nhưng anh cho thấy những tố chất của tay vợt chuyên nghiệp, từ thể lực, khả năng quan sát, phản xạ đến quả vợt trái tay, lên lưới... 

Tâm lý thi đấu là thế mạnh của Lý Hoàng Nam. Ảnh: Mai Hương.
Tâm lý thi đấu là thế mạnh của Lý Hoàng Nam. Ảnh: Mai Hương.

Tại Đại hội thể thao trẻ châu Á vừa kết thúc tại Nam Kinh - Trung Quốc, Hoàng Nam tạo nên cơn địa chấn, khi giành chức vô địch đơn nam. Đây là kỳ tích của quần vợt Việt Nam tại sân chơi châu lục. Hoàng Nam liên tiếp có những chiến thắng ấn tượng từ vòng một, trước khi vào tới trận chung kết với đối thủ người Philippines Mendoza Zosimo.

Bước vào trận chung kết, bị đánh giá thấp hơn tay vợt đang xếp hạng 89 trẻ thế giới Mendoza Zosimo nhưng Hoàng Nam (hạng 140 trẻ thế giới) vẫn chủ động chơi đôi công và đã có màn lội ngược dòng đầy ấn tượng để giành HC vàng.

Sau những gì làm được, Hoàng Nam cho thấy bước tiến vững chắc về chuyên môn và nếu tiếp tục được đầu tư đúng đắn, bài bản, đây sẽ là niềm hy vọng lớn cho quần vợt Việt Nam. 

Theo Phương Anh
Ngôi sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.