Bất ngờ lí do thầy giáo trẻ làm việc này với học sinh mỗi ngày

Phương pháp giáo dục tốt nằm ở sự lắng nghe và động viên.

Phương pháp giáo dục tốt nằm ở sự lắng nghe và động viên.

Bạn còn nhớ mình cùng bạn bè thường làm những gì vào đầu giờ học không? Truy bài, điểm danh, sinh hoạt tập thể hay… nói chuyện ồn ào như vỡ chợ? Vốn không để thời gian đầu giờ bị lãng phí, thầy giáo Chris Ulmer đã tận dụng chúng để… dành lời khen ngợi cho từng em học sinh trong lớp mình.

Một ngày học tập của lớp thầy Chris sẽ bắt đầu như thế này...(Ảnh: Internet)

Một ngày học tập của lớp thầy Chris sẽ bắt đầu như thế này...(Ảnh: Internet)

Trong một đoạn clip được đăng tải lên Facebook với hơn 8.000 lượt chia sẻ, thầy Chris đang dành những lời khen ngợi tuy rất đơn giản, nhưng làm các em học sinh nhỏ trở nên phấn chấn và tự tin hơn hẳn. Được biết, đây là “thông lệ hàng ngày” trước khi bắt đầu một ngày học tập của lớp học đặc biệt do thầy Chris làm chủ nhiệm tại học viện Mainspring Academy ở Jacksonville, Florida. Nghe có vẻ đơn giản, và quá sức bình thường nhỉ? Tuy nhiên, điều đặc biệt ở lớp học này không chỉ nằm ở chỗ đó!

Học sinh của Chris là những em nhỏ có bệnh lí đặc biệt:tự kỉ, chấn thương sọ não, hội chứng bất lực về ngôn ngữ, bất sản thể chai.(Ảnh: Internet)

Học sinh của Chris là những em nhỏ có bệnh lí đặc biệt: tự kỉ, chấn thương sọ não, hội chứng bất lực về ngôn ngữ, bất sản thể chai. (Ảnh: Internet)

“Thầy rất vui khi có em ở trong lớp của thầy. Thầy thấy em rất vui tính, lại còn chơi đá bóng rất giỏi nữa. Mọi người ở đây ai cũng yêu em cả” – đó là những lời khen ngợi mà thầy Chris dành cho một học sinh được ghi lại trong đoạn clip. Theo lời Chris, anh thường xuyên đăng tải những đoạn clip về lớp học đặc biệt của mình, có sự cho phép của phụ huynh học sinh, hầu như mỗi ngày, nhưng với đoạn clip thu hút 8.000 lượt chia sẻ này, anh chỉ mất khoảng 10 phút để cắt ghép, chỉnh sửa. “Tôi chẳng nghĩ gì nhiều trước khi đăng tải đoạn clip này đâu, vì chúng tôi làm việc này mỗi ngày cơ mà” – Chris chia sẻ.

Lời khen ngợi đơn giản của thầy vào đầu giờ học giúp các em thêm phấn chấn và tự tin. (Ảnh: Internet)

Lời khen ngợi đơn giản của thầy vào đầu giờ học giúp các em thêm phấn chấn và tự tin. (Ảnh: Internet)

Chris lập ra một trang Facebook có tên “Special Books by Special Kids” (tạm dịch: Những quyển sách đặc biệt được viết bởi những đứa trẻ đặc biệt), bởi anh đã từng mang bản thảo của quyển sách có tựa trên đi đến nhiều đơn vị xuất bản nhưng đều thất bại: “Tôi còn để 50 lá thư từ chối trên nóc tủ lạnh, như một động lực thúc đẩy tôi không bao giờ được bỏ cuộc”. Quyển sách viết về câu chuyện của mỗi đứa trẻ trong lớp học của Chris, do chính các em kể lại, ngoài ra có những câu chuyện còn do phụ huynh của các em hay chínhChris kể.

Trong suốt 3 năm qua, 8 học sinh trong lớp đã đi cùng với nhau, không một ai chuyển ra lớp khác hay chuyển thêm vào, và theo lời anh thì mọi người “gắn bó với nhau như một gia đình. Chúng tôi hiểu nhau theo một cách mà bạn không bao giờ có được”.

Các em học sinh với hội chứng tâm lí đặc biệt được hưởng mọi hoạt động học tập, vui chơi như bao đứa trẻ khác tại lớp của Chris.(Ảnh: Internet)

Các em học sinh với hội chứng tâm lí đặc biệt được hưởng mọi hoạt động học tập, vui chơi như bao đứa trẻ khác tại lớp của Chris. (Ảnh: Internet)

Năm đầu tiên đứng lớp, Chris phân chia chủ đề cho mỗi ngày, ví dụ như “Thứ Hai vui vẻ”, “Bánh Toast cho Thứ Ba”… và nhờ đó, anh nhận ra một điều rằng những đứa trẻ luôn tỏ ra hào hứng, hạnh phúc và ngoan hơn vào ngày thứ Ba. “Và thế là, chúng tôi làm vậy mỗi ngày” – Chris chia sẻ.

Chris kể rằng sự thay đổi này đã tạo nên ảnh hưởng sâu đậm đến học sinh của anh - những đứa trẻ bị tự kỉ, chấn thương sọ não, hội chứng bất lực về ngôn ngữ, bất sản thể chai. “Các em hầu như sống trong môi trường cách li với các bạn đồng trang lứa khác. Giờ đây, các em đã có cơ hội tham gia hoạt động trường lớp, nhảy trước hàng trăm đứa trẻ khác và thậm chí tham gia câu lạc bộ hùng biện nữa cơ” – Chris chia sẻ về những thay đổi của các em học sinh kém may mắn.

Thầy Chris động viên và gắn bó với từng em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trong lớp.(Ảnh: Internet)

Thầy Chris động viên và gắn bó với từng em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trong lớp.(Ảnh: Internet)

Chris còn cho rằng kiến thức là quan trọng, nhưng cũng còn một vấn đề quan trọng không kém, đó chính là tìm cách đảo ngược những tổn thương tinh thần do bị cách biệt với xã hội mà phần lớn những em học sinh này phải gánh chịu.

Nếu không có một nhà xuất bản nào đồng ý nhận bản thảo của anh, Chris hứa rằng anh sẽ bắt đầu kể câu chuyện của các em học sinh trên mạng xã hội để công chúng hiểu được cuộc sống của thầy trò anh thật sự là như thế nào. “Ai cũng có điểm yếu và đó thật ra không có gì xấu. Chúng tôi không chấp nhất về việc bị ngó lơ, nhưng với sự vô cảm thì không”.

"Chúng tôi không chấp nhất về việc bị ngó lơ, nhưng với sự vô cảm thì không”. (Ảnh: Internet)

"Chúng tôi không chấp nhất về việc bị ngó lơ, nhưng với sự vô cảm thì không”. (Ảnh: Internet)

Theo Thế giới trẻ

thầy giáo

lời khen

trẻ tự kỷ

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.