7 món ăn vặt nóng hổi khiến bạn ngất ngư

Dưới đây sẽ là 7 món ăn vặt mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên các con đường ở Sài Gòn và đặc biệt là rất phù hợp để nhai cho vui miệng trong những ngày mưa hoặc đơn giản chỉ là ngày Sài Gòn "trở mát".

Dưới đây sẽ là 7 món ăn vặt mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên các con đường ở Sài Gòn và đặc biệt là rất phù hợp để nhai cho vui miệng trong những ngày mưa hoặc đơn giản chỉ là ngày Sài Gòn "trở mát".

Sài Gòn lại đang vào những chuỗi ngày nắng mưa thất thường nhất trong năm. Không có gì khó hiểu khi vào những hôm như thế này, con người ta thường cảm thấy dâng trào cảm xúc, buồn trong lòng và cả buồn... miệng. Hơi buồn cười một chút nhưng đó lại là sự thật đấy. Nhất là những hôm trời mưa như trút, bên ngoài gió thổi lành lạnh thì chỉ ao ước có một cái gì đó nhấm nháp cho đỡ buồn và dĩ nhiên là càng nóng sốt sẽ càng thấy ngon. 

Dưới đây sẽ là 7 món ăn vặt mà bạn có thể dễ dàng tìm kiến trên các con đường ở Sài Gòn và đặc biệt là rất phù hợp để nhai cho vui miệng trong những ngày mưa hoặc thậm chí là những Sài Gòn.. trở mát.

1. Bắp luộc sữa tươi

Bình thường bắp đã là món ăn vặt siêu đặc trị bệnh buồn miệng vì dễ mua, giá rẻ, nhất là cảm giác đãi từng hàng bắp rồi cứ nhóp nhép cả buổi cũng đủ thấy vui. Nhưng sẽ thế nào nếu bạn được nhóp nhép món bắp nóng hổi thơm thơm mùi sữa, vừa ngọt vừa béo vào một buổi chiều lành lạnh và có chút đói nhẹ? 

IMG_1166-40d34
Bạn có thấy xe bắp luộc siêu "long lanh" này không? 

Từ khi Sài Gòn bắt đầu vào mùa mưa thì dọc trên khúc đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 bắt đầu xuất hiện rất nhiều hàng bán món bắp này. Ở đây mọi người bán và chia thành từng xe đậu khắp trên đường. Mặc dù chỉ là một xe bán bắp luộc rong ruổi trên đường phố nhưng lại được bày biện cực kỳ gọn gàng và sạch sẽ. Trên xe đựng đầy những quả bắp còn nguyên vỏ xanh chồng chất theo kiểu rất ngăn nắp. Phía trên còn treo thêm cả những bó lá dứa tươi nguyên, còn bên dưới là cái bếp củi truyền thống vẫn đang nhóm nhém mùi than vừa mới đốt và một cái nồi to đầy bắp. 

Cứ mỗi lần đi ngang qua mà vô tình gặp chị chủ đang giở nắp nồi để thăm chừng mấy quả bắp, làm tỏa ra lớp khói hơi thơm thơm, ngọt ngọt là bạn đã không thể kìm lòng rồi, nhất định thế nào cũng phải vào mua cho một trái rồi ăn ngay cho nóng mới thôi.

IMG_1169-40d34
Bắp Mỹ được luộc bằng sữa và cả lá dứa để lấy mùi thơm.

Cầm quả bắp nóng trên tay cứ xoay xoay, rồi bất chợt cắn một cái, nước sữa ngấm vào trong quả bắp tuôn ra lấp đầy miệng, rồi cái cảm giác giòn giòn, ngọt ngọt, thơm thơm của quả bắp cứ làm ta muốn ăn rồi lại muốn ăn nữa. 

IMG_1162-40d34
Một quả bắp tròn, căng mộng và chắc hạt thế này thế nào cũng giúp bạn thỏa mãn cơn buồn miệng.

2. Hạt dẻ rang

Nhớ hồi nhỏ cứ mỗi lần trời mưa là tôi lại nghĩ ngay đến cái món ẩm ương này, chưa biết bổ béo, ngon dở thế nào, nhưng tôi vẫn cứ thích. Chắc vì mỗi lần mua hạt dẻ là tôi lại được đến gần cái bếp lò đang cháy bập bùng ấy để kiếm hơi ấm. Đặc biệt tôi còn có thể ngồi đó hàng giờ đồng hồ để chờ hạt dẻ chín và nghe cái tiếng nổ lách tách của nó mỗi khi được rang trên chiếc chảo muối nóng. 

Dù thỉnh thoảng vài quả do rang nóng quá nên nổ một cái rõ to, bắn cả muối làm phỏng da, nhưng tôi vẫn cứ mặc kệ và xem đó là một trong những thú vui kỳ cục nhất của mình. Nhưng nhờ vậy mà lúc nào tôi cũng được ăn những hạt dẻ ngon và "chất" nhất. Vì hạt dẻ phải càng nóng, vừa mới ra lò thì sẽ càng ngon, mềm và có vị bùi, còn khi nguội đi thì chúng cực kỳ nhạt. 


IMG_1175-40d34
Những hạt dẻ vừa được rang nóng hổi trên bếp lò.

IMG_1178-40d34
Chỉ cần một túi hạt dẻ như thế này cũng đủ để qua hết ngày mưa.

IMG_1183-40d34
Cái thú của việc ăn hạt dẻ đó là cái vị beo béo, bùi bùi, ngọt thơm và một chút mặn từ lớp muối biển áo bên ngoài.
3. Bánh tráng nướng

Hôm nào lỡ mắc mưa ở ngoài đường hay quanh khu nhà thờ Đức Bà là thế nào tôi cũng phải tìm cho bằng được cái bánh tráng nướng ngồi nhăm nhi rồi ngắm mưa rơi. 

Hiện bánh tráng nướng của Sài Gòn đã thành một món ăn mang tính quốc tế với một tên gọi khác là "pizza Việt Nam". Với đế bánh là miếng bánh tráng, nhân là thịt heo bằm, hành lá, con ruốc, hành phi và trứng cút hoặc trứng gà để làm tăng thêm độ béo. Muốn ngon hơn thì phải rưới vào một lớp tương ớt phủ đều mặt, rồi cứ thế mà cho lên bếp than hồng nướng đến khi lớp vỏ nở phồng lên là được. 

Bánh tráng nướng không giống với bánh tráng cuộn ở chỗ là phải ăn cho thật nóng thì mới ngon, lớp vỏ giòn khấu cắn vào kêu rụm rụm, phần nhân thì thơm và đặc biệt là cảm nhận được vị béo của trứng gà. Cám cảm giác vừa cay vừa nóng ấy thật sự là quá tuyệt cho một ngày mát trời.


IMG_1225-40d34

IMG_1228-40d34

4. Súp cua

Đây chắc chắn là một trong những món ăn không thể thiếu mỗi khi trời lạnh hoặc mưa ở Sài Gòn. Đặc biệt trong những hôm trời đặc biệt mưa to, quá lạnh hoặc vừa mới dầm mưa về thì ngồi ở một góc nào đó húp chén súp nóng cũng sẽ giúp bạn ấm lại. Còn hương vị của món súp này bá đạo đến nỗi không ai có thể bàn cãi gì được rồi.

IMG_1191-40d34

Một trong những hàng súp cua ngon nhất ở Sài Gòn là phải kể đến con hẻm nhỏ trên đường Lê Duẩn quận 1. Dù nắng hay mưa to thì hàng súp cua này vẫn đông khách. Với một chén súp toàn là thịt gà, hai quả trứng cút, nửa quả vịt bắc thảo, rồi còn có nấm đông cô, một ít ngò thơm và tiêu sọ rắc vào, chỉ vậy thôi mà bạn phải ăn mới biết, thế nào gọi là ngon không có từ gì để diễn tả nổi. 

IMG_1196-40d34

5. Phá lấu

Món này là ký ức của cả một thời tuổi học trò đây. Nhớ những hôm trời mưa rả rích là chỉ muốn đến trường sớm một chút để húp vội chén phá lấu nhỏ giá 5.000 đồng. Muốn no một tý thì chỉ việc gọi "chị ơi, chú ơi cho một ổ bánh mì" hay một vắt mì bẻ đôi bỏ vào tô, rồi cứ thế mà rưới nước phá lấu vào. Muốn ngon hơn nữa thì rắc thêm vài cọng rau răm cho có tý màu sắc, rồi nhớ, chắc chắn là phải nhớ chan một muỗng nước me và vài lát ớt siêu cay bỏ vào, đưa đũa trộn đều, húp một cái rột trước rồi thì mưa gió cỡ nào cũng mặc kệ ai. 

IMG_1134-40d34
Nồi phá lấu siêu hấp dẫn đang tỏa khói nghi ngút thế này thì thử hỏi còn gì mà sợ mưa?

Nói tý về ký ức vậy thôi chứ bây giờ vẫn thế! Cứ trời mưa hay man mát một chút là tôi là lại tưởng tượng mùi phá lấu thơm sực hết cả mũi đang thoang thoảng đâu đây, rồi lại cầm lòng không nổi phải đội mưa ra hàng ngồi ăn cho bằng được.

IMG_1144-40d34
Có mì rồi thì chan chén nước phá lấu vào cho nóng...

IMG_1151-40d34
... xong rồi thì cứ thế mà gắp xơi!

6. Bánh gạo cay

Nếu bạn nào thích xem phim Hàn Quốc thì chắc sẽ thừa biết món ăn này được ưa chuộng thế nào ở xứ sở Kim chi rồi đúng không? Với họ thì những hôm trời lạnh, chỉ cần một bát tokkboki, một chai rượu Soju thôi là đủ để qua hết một ngày. Hiện món ăn này cũng đang "rong ruổi" trên khắp đường phố Sài Gòn và trở thành món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích.

Đặc điểm của món ăn này là cực nóng, cay và còn rất dễ no, mà chỉ có giá từ 10k - 20k/phần.

IMG_1237-40d34
Món bánh gạo cay siêu nổi tiếng vào những ngày giá rét của Hàn Quốc giờ cũng thành món ăn cực kỳ hấp dẫn vào những ngày mưa của Sài Gòn.

IMG_1244-40d34
Một phần thế này chỉ có giá 15k - 20k mà thôi.

7. Cháo sườn

Sài Gòn đặc biệt rất thích hay mưa đêm. Những trận mưa rả rích kéo dài, vừa chẳng được đi đâu mà còn thường xuyên cảm thấy lạnh và đói. Vào lúc như thế này chỉ ao ước có một tô cháo sườn nóng hổi siêu ngon và nổi tiếng ngoài chợ Tân Định. 

Cháo ở đây chỉ 15k một tô mà đầy hẳn bát cháo lớn với bốn, năm cục sườn, phía trên mặt rắc thêm tý tiêu, hành lá và một tẹo ớt, thế là có ngay một món ăn nhẹ nhàng vào buổi đêm, vừa ngon, vừa ấm người dưới cơn mưa của Sài Gòn.


IMG_1229-40d34
Tô cháo sườn nổi tiếng ở chợ Tân Định.

IMG_1233-40d34
Một bát cháo sườn nóng húp rồn rột giữa trời mưa thì còn gì bằng.


Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.