7 món bánh dân dã nhưng ghi điểm tuyệt đối của miền Tây

Các món bánh miên Tây tuy làm từ những nguyên liệu rất bình dân nhưng độ hấp dẫn thì không thể chối từ.

Các món bánh miên Tây tuy làm từ những nguyên liệu rất bình dân nhưng độ hấp dẫn thì không thể chối từ.

Bánh cam 

Bánh cam nhìn khá giống bánh rán và cũng được làm từ bột nếp và bột gạo. Nhân bánh thường là đậu xanh quết nhuyễn, trên mặt bánh được phủ một lớp đường dẻo được thắng vàng óng như mạch nha và mè thơm. Bánh có màu vàng rượm, óng ánh của mật, khi cắn vào nghe tiếng lớp mật vỡ ra trước như tiếng kẹo gương, vỏ bánh giòn bên ngoài cộng thêm cái bùi bùi của đậu xanh tạo nên hương vị khó quên.

bánh cam
Ảnh: internet

Bánh bò

Nhắc đến bánh miền Tây, không thể bỏ qua món bánh bò dân dã. Nguyên liệu để làm món này khá đơn giản, gồm bột gạo, đường, dừa và men. Bánh bò có vị ngọt vừa phải, mềm dai, thường ăn kèm với nước cốt dừa, muối mè. Cùng là bánh bò nhưng ở mỗi vùng lại có cách chế biến riêng và được gắn với những tên gọi khác nhau như bánh bò thốt lốt, bánh bò bông xốp.  Bánh bò sữa nướng là một trong những món ăn vặt được yêu thích nhất của các em nhỏ, học sinh tại miền Tây.

chợ châu đốc
Những chiếc bánh bò nhiều màu sắc khiến người khó có thể rời mắt. - Ảnh: Minh Hằng

Bánh chuối nướng

Bánh chuối nướng có thành phần khá đơn giản với vài ba lát bánh mì cũ, vài trái chuối sứ chín rục, ít sữa tươi, nước cốt dừa hoặc cả hai. Đây là loại bánh dễ làm, khó bị hỏng nhờ nguyên tắc cơ bản là trộn tất cả vào nhau và nướng. Nguyên liệu, cách làm đơn giản, song món bánh này vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi người với vị tươi mới cùng sắc màu vàng đặc trưng của dòng bánh nướng.

bánh chuối nướng
Ảnh: internet

Bánh ống

Bánh ống được làm từ ống kim loại dựng đứng bằng cách đổ bột nếp đã được chế biến sao cho hơi ướt mà vẫn tơi xốp đầy ống. Chờ một ít phút sau, bánh chín, người bán rút que khỏi ống là đã có chiếc bánh ống nóng hổi và dậy mùi thơm phức. Khi khách đến mua, người bán sẽ rạch một bên chiếc bánh và cho vào từng muỗng nhỏ cơm dừa nạo trắng muốt, thêm đường, mè rồi gói lại. Một miếng bánh nhỏ thôi nhưng chứa cả sự ngọt ngào, beo béo và vị mặn mà từ những muỗng muối mè thơm phưng phức… rất khó quên.

bánh ống
Ảnh: internet

Bánh tai yến 

Món bánh tai yến của miền Tây tuy tên gọi cầu kỳ nhưng bánh có cách làm khá đơn giản, cụ thể chỉ cần đường, bột gạo, bột năng và một chút nước cốt dừa đã có thể làm ra chiếc bánh tai yến thơm ngon, đẹp mắt.  Tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, vì chiếc bánh tai yến ngon đúng chuẩn phải có màu vàng cánh gián, viền bánh giòn và chính giữa bánh mềm, dai để khi bẻ ra, bánh giữ được đổ dẻo, mềm, không bị ỉu kể cả để lâu ngoài trời. Ngày nay món bánh tai yến cũng rất được ưa chuộng ở Sài Gòn.

bánh tai yến

Bánh da lợn 

Bánh da lợn có nhiều lớp với màu chủ đạo là ngà vàng của đường, màu xanh của lá dứa. Món bánh này ăn đúng kiểu phải căn miếng lớn đủ hết các lớp nhưng nhiều người, đặc biệt là con trẻ lại thích gỡ từng lớp bánh để ăn, nhấn nhá để cảm nhận hết cái ngọt và vị thơm đặc trưng của bánh.  Cắn một miếng bánh dẻo thơm, hòa cùng vị bùi bùi của nhân đậu xanh, nước dừa béo ngậy, lá dứa thơm nhè nhẹ, rồi uống một ngụm trà thơm nóng sẽ khiến người ăn nhớ mãi món bánh tuy mộc mạc nhưng đậm đà tình nghĩa.

bánh da lợn

Bánh khoai mì nướng

Khoai mì được bào thật nhuyễn trộn với bột, cho vào khung vào mang đi nướng vàng đều hai mặt. Ổ bánh khoai mì sau khi nướng chín sẽ được cắt ra thành miếng nhỏ. Để tăng sức hấp dẫn cho bánh khoai mì nướng người ta sẽ cắt nhỏ chúng và rưới nước cốt dừa lên trên.

bánh khoai mì
Ảnh: internet


Theo Trí thức trẻ

gà Đông Tảo; cua hoàng đế; món ăn; đại gia; vi cá mập; tôm hùm

đặc sản Việt Nam

món ngon

bà nội trợ

hướng dẫn nấu ăn

các loại bánh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.