Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết

Luộc bánh với mẹo dưới đây, bánh chưng sẽ thơm ngon và màu xanh mướt đẹp mà lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất hợp để thưởng thức cũng như bày cỗ trong dịp Tết.

Để luộc bánh chưng xanh mướt nhanh nhừ cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị nguyên liệu:

1. Chọn lá gói bánh

– Bạn cần chọn lá dong vừa tới, không quá già cũng không quá non, tươi xanh, kích cỡ đều nhau, lá to bóng, không bị rách, xanh đậm, lá dong gói bánh chưng phải là loại dong nếp.

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-1

– Rửa thật sạch lá dong trước khi gói, rửa lá trong - ngoài và kẽ lá, sau đó cuộn lá thành bó, dựng đứng nơi thoáng mát cho ráo nước. Khi gói bánh, bạn dùng khăn khô lau sạch nước còn đọng trên lá.

2. Nồi luộc bánh

– Nồi luộc cũng là một trong những yếu tố giúp bánh nhanh chín, giữ được màu sắc. Nồi được làm bằng tôn có tác dụng tạo môi trường kiềm bên trong nồi, giúp giữ màu xanh cho bánh.

3. Gạo làm bánh

– Chọn loại nếp ngon, ngâm và vo gạo thật sạch, đãi đến khi nước trong để loại bỏ hết bụi cám trên gạo, nhờ đó bánh sẽ lâu bị thiu, chua, có thể để ăn lâu được. Để màu bánh được xanh hãy giã nhỏ lá riềng hoặc lá dứa lấy nước cốt, trộn phần nước cốt này với gạo làm vỏ bánh và để trong khoảng 3 giờ để gạo ngấm màu. Như vậy, bánh của bạn sẽ có màu xanh đều từ lớp vỏ ngoài tới lớp vỏ sát nhân bánh, lại có mùi thơm rất đặc biệt.

4. Đỗ xanh

- Đỗ xanh các bạn đãi bỏ hết vỏ, sau đó ngâm khoảng 10 giờ. Khi hết thời gian thì lấy đỗ ra vo sạch, vớt ra để ráo.

- Công đoạn tách vỏ đỗ khá mất thời gian nhưng đây là một bí kíp giúp bánh chưng ngon hơn so với việc các bạn mua đỗ đã đãi vỏ sẵn. 

5. Thịt lợn

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-2

Để gói bánh chưng ngon, không thể thiếu thịt lợn. Hạt tiêu tự xay hoặc mua tại chợ. Nhân bánh là thịt lợn có cả nạc và mỡ (thường là thịt ba chỉ). Thịt thái miếng to đều, ướp gia vị vừa đủ, rắc ít hạt tiêu để thêm hương nồng nàn và đặc biệt sau khi bánh chín sẽ có mùi thơm và vị cay nhẹ.

6. Lạt buộc

Chọn những đốt giang dài từ 70-90 cm, cạo vỏ ngoài, sau đó chẻ từng miếng đều nhau. Nên ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm, còn khi chẻ thành lạt thì phơi khô để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc. Chọn lạt giang giúp cho bánh chưng được buộc mềm dẻo mà chắc, đó cũng chính là bí quyết gói bánh chưng ngon mà bạn cần biết.

Cách gói bánh

- Để bánh vuông và đẹp hơn, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc khung hình vuông để làm khuôn.

- Tiếp theo, bạn xếp 4 lá dong. Xếp lá bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Tiến hành thao tác tương tự cho 3 miếng lá còn lại. Sau đó đặt 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ nếp lên.

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-3

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-4

- Bạn rải đều nếp ở 4 góc khuôn và để lõm ở giữa. Cho đậu xanh vào đó rồi để thịt lên rồi lại đến đậu xanh. Tiếp theo, bạn rải nếp lên phủ lại, cố gắng làm sao để lượng nếp và đậu xanh ở trên và dưới đồng đều nhau.

- Cuối cùng, bạn gói bánh và dùng dây buộc lại. Bạn cũng nên nhớ không buộc quá chặt vì trong quá trình nấu trong nồi bánh sẽ còn nở ra nữa.

Cách luộc bánh chưng ngon

- Muốn luộc bánh chưng xanh và ngon trước khi luộc bánh xếp lá dong xuống đáy nồi để bánh chín kỹ và không bị cháy. Quá trình xếp bánh phải nén bánh nếu không nén bánh, bánh sẽ bị nở và bục.

- Nên luộc bánh bằng củi thay vì luộc bằng than và gas, thì bánh chín rền hơn. Khi luộc bánh giữ lửa đều, nước sôi mạnh và chế thêm nước thường xuyên để nước ngập bánh. Nước chế luôn phải là nước sôi. Nước lạnh giúp bánh nhanh chín nhưng sẽ gây hiện tượng bánh nửa sống nửa chín. 

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-5

- Thời gian luộc bánh phải đảm bảo đủ 12 giờ liên tục trên bếp lửa bánh mới chín hoàn toàn và rền bánh.

- Luộc bánh được 6 tiếng, vớt bánh chưng ra rửa qua bằng nước lạnh cho bánh không bị nhớt, chín đều. Thay nước mới rồi luộc tiếp bánh chưng sẽ ngon hơn.

- Bánh chín, vớt bánh ra rửa sạch bánh trong nước đun sôi để nguội rồi để ráo. Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được để chỗ khô ráo để bảo quản.

Mẹo luộc bánh nhanh nhừ:

Cách luộc bánh chưng xanh mướt và ngon như hàng mà lại an toàn cho Tết-6

– Ngâm gạo nếp với nước tro: nước tro có tính kiềm, giúp bánh nhanh chín khi luộc.

– Vắt vài giọt nước cốt chanh vào gạo nếp cũng giúp bánh nhanh chín.

– Ngâm gạo với nước cốt lá dứa không chỉ giúp bánh có màu xanh đẹp mắt mà cũng giúp bánh nhanh nhừ.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết Nguyên Đán

bánh chưng


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.