Độc đáo quán bún riêu mỗi ngày bán hết 20kg... bạch tuộc ở Sài Gòn

Ngoài giò heo, chả, riêu cua thường thấy, tô bún riêu ở tiệm này còn có thêm bạch tuộc rất lạ mắt, lạ miệng. Nhờ kiểu sáng tạo mới lạ vậy nên quán luôn đông khách.

Ngoài giò heo, chả, riêu cua thường thấy, tô bún riêu ở tiệm này còn có thêm bạch tuộc rất lạ mắt, lạ miệng. Nhờ kiểu sáng tạo mới lạ vậy nên quán luôn đông khách.

>> Trời lạnh không thể bỏ qua những công thức ướp đồ nướng ngon tuyệt đỉnh

Bún riêu được xem là món ăn dân dã, quen thuộc ở cả Hà Nội và Sài Gòn, tuy rằng hương vị và cách chế biến ở cả 2 nơi có những khác biệt nhất định. Cụ thể nếu bún riêu Hà Nội chỉ cần nước riêu, chút gạch cua, miếng cà chua là có ngay bát bún ngon lành, có cầu kỳ hơn cũng chỉ thêm chút chả, đậu, thịt là xong. Còn bún riêu cua ở Sài Gòn lại đa dạng, phong phú hơn hẳn khi có thêm giò heo, chả, huyết heo. Và thậm chí một số tiệm còn biến tấu hơn với các nguyên liệu mới mẻ, khiến tô bún màu sắc và hấp dẫn hơn hẳn.

Một trong những tiệm bún riêu mới lạ kiểu này phải nhắc đến tiệm bún riêu bạch tuộc của chị Thuỷ ở khu chợ Rạch Ông (quận 8, TP.HCM). Quán nằm sâu trong chợ, khá khiêm tốn nhưng đi vào chợ hỏi món bún bạch tuộc, có lẽ người dân trong chợ nào cũng biết. Quán của chị Thủy bán bún riêu, canh bún đúng kiểu Sài Gòn Nước lèo màu đỏ đậm nấu với xương heo hầm, có riêu cua, huyết, đậu hũ, chỉ khác quán có thêm một tủ kính nhỏ đựng bạch tuộc.

bunbachtuoc4
Quán của chị Thủy gây ấn tượng với những con bạch tuộc vàng rực trong tủ kính

Khi có khách, tuỳ khách chọn bún hay canh bún mà chủ quán sẽ cho thêm chả, giò heo, bì heo, thịt luộc, cà chua cho đúng kiểu bún riêu và ăn với rau muống trụng. Riêng canh bún sẽ kèm với rau muống luộc. Nhưng suốt 10 năm nay, rất nhiều người vô quán bún riêu của chị hầu như không ăn kiểu như vậy. Họ đều muốn chủ quán cho thêm mấy miếng bạch tuộc luộc. Có người gọi là bún bạch tuộc, người gọi đủ là bún riêu bạch tuộc.

bunbachtuoc2
Món bún riêu,canh bún cũng có chả, rau muống luộc bì heo nhưng đặc biệt hơn nhờ có cả bạch tuộc luộc

bunbachtuoc19
Món này có người thì gọi là bún bạch tuộc hay canh bún bún riêu bạch tuộc

Bản thân chị Thủy cũng không biết món của mình gọi tên gì cho chuẩn xác. Chị kể, món bún riêu bạch tuộc đến với chị rất tình cờ, khoảng 10 năm khi chị đang bán bún riêu thì có người bán bạch tuộc ngang chợ "nài" mua hàng. Chị muốn mua ủng hộ nhưng băn khoăn không biết mua rồi sẽ làm chi, người bán bạch tuộc mới bảo hay cho đại vào bún riêu xem như thế nào. Thế là chị Thủy làm thật và từ khi món bún riêu, canh bún có thêm phần bạch tuộc luộc thì rất hút hàng. 

bunbachtuoc16
Chị Thủy đã bán món này được 10 năm nay

Đến nay bún riêu bạch tuộc đã trở thành thương hiệu riêng của quán. Để có tô bún riêu, canh bún bạch tuộc ngon, chị phải dậy từ sớm chọn loại bạch tuộc to chắc thịt, tươi ngon. Cứ thế mỗi ngày quán tiêu thụ hết khoảng 20 ký bạch tuộc. Sau khi sơ chế sạch sẽ, bạch tuộc sẽ được luộc trong nước có pha thêm màu điều. Nhờ vậy, từng phần thịt sẽ có màu vàng đậm nhìn bắt mắt. Tuy nhiên, chủ quán cho biết không luộc hết tất cả mà luộc vài con/lần và phải chờ khi nước thật sôi mới bỏ vào.

bunbachtuoc20
Bạch tuộc được luộc trong nước màu điều

bunbachtuoc6
Khi chín có màu vàng bắt mắt

Trên bếp than, hai loại nước lèo luôn sôi liu riu. Một nồi chứ nước hầm xương cùng đậu hũ, huyết heo, nồi còn lại chưa riêu cua béo ngậy. Khi khách kêu 1 phần canh bún, đầu tiên cô chủ sẽ nhúng vào nồi riêu cua cho đến khi tất thảy sợi bún đều vàng óng. Canh bún đặc biệt phải dùng sợi to nên không sợ bị rã nát khi nhúng nước. Bún vớt lên vào tô sẽ được cho thêm rau muống luộc, bạch tuộc cắt khúc, thêm giò chả, bì heo nếu khách muốn. Đầy đủ nguyên liệu, nước lèo cùng riêu cua được múc tràn bát. Một tô bình thường chỉ 30 ngàn nhưng khá nhiều bún, rau cùng bạch tuộc. Nếu ăn đầy đủ thì giá khoảng 40 ngàn/tô.

bunbachtuoc5
Canh bún được trụng qua nước lèo

bunbachtuoc12
Bạch tuộc được thái miếng vừa ăn

bunbachtuoc15
Và thêm riêu cua béo ngậy vào. Ngoài ra bạn có thể kêu thêm chả, giò hay bì heo

bunbachtuoc8
Chế nước lèo

Để món ăn này đúng kiểu, cần pha chế thêm nước chấm với mắm tôm, nước cốt me, ớt... để chấm bạch tuộc. Cảm giác từng miếng bạch tuộc dày thịt ăn xựt xựt, dai dai chấm với mắm tôm mang lại hương vị độc đáo. Nếu bạn không thích ăn bạch tuộc thì vô tư kêu bún riêu, canh bún bình thường với giá 15 – 20 ngàn/tô và hương vị cũng rất đậm đà. Quán bán từ sáng cho đến trưa. Hiện nay, ở trong chợ Rạch Ông cũng có vài quán đã chế biến món này. Tuy nhiên, để có thể ăn đúng kiểu, bạn nên vào sâu trong chợ. Quán bán từ khoảng 6h30 đến 13 giờ chiều, dù quán khá rộng nhưng do đông khách nên đến đây có những lúc bạn phải ngồi ăn ở lề đường.

Theo Trí thức trẻ


quán ăn ngon

món ăn

bình dân

vỉa hè

bún riêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.