Luộc trứng bằng nước lạnh hay nóng? Nếu làm sai ở các bước chính, trứng vẫn còn vi khuẩn

Nhiệt độ của nước sẽ quyết định chất lượng của quả trứng, còn thời gian luộc sẽ ảnh hưởng đến việc có loại bỏ được vi khuẩn ở trứng hay không.

Nhiệt độ của nước sẽ quyết định chất lượng của quả trứng, còn thời gian luộc sẽ ảnh hưởng đến việc có loại bỏ được vi khuẩn ở trứng hay không.

Trứng luộc là món ăn vô cùng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên khi luộc trứng, nhiều người vẫn thắc mắc, nên luộc bằng nước lạnh hay nóng, luộc trong thời gian bao lâu thì có thể loại bỏ được vi khuẩn Salmonella gây hại cho sức khỏe? Làm thế nào để trứng không bị nứt vỏ trong quá trình luộc? Chị em có thể tham khảo thông tin dưới đây để áp dụng khi luộc trứng nhé.

1. Luộc trứng bằng nước nóng hay lạnh?

Nếu bạn luộc bằng nước nóng, thì thời gian luộc trứng sẽ ngắn hơn tuy nhiên sẽ gây ra tình trạng trứng bị sốc nhiệt (do gặp nước nóng đột ngột), rất dễ nứt vỏ trong quá trình luộc, làm lòng trắng bên trong bị lòi ra. Nước luộc trứng lại ngấm vào bên trong trứng, làm quả trứng bị nhạt và không còn sạch. Do đó không nên luộc trứng bằng nước nóng.

Luộc trứng bằng nước lạnh có thể ngăn việc trứng bị vỡ vì không xảy ra quá trình sốc nhiệt. Trứng không bị vỡ vừa có tính thẩm mỹ lại không bị giảm kết cấu của protein có trong trứng.

Luộc trứng bằng nước lạnh hay nóng? Nếu làm sai ở các bước chính, trứng vẫn còn vi khuẩn-1

2. Luộc trứng bao lâu để loại bỏ vi khuẩn salmonella?

Lòng đỏ trứng sẽ đông đặc lại sau 6 phút luộc, do đó bạn nên luộc trứng trong khoảng 8-10 phút để loại bỏ vi khuẩn salmonella. 

Ngoài ra, nếu luộc trứng trong thời gian quá ngắn, ăn trứng chưa chín, lòng đỏ còn lỏng thì không thể hấp thụ hết được các chất dinh dưỡng và khoáng chất. 

Hơn nữa, cũng không nên luộc trứng quá kỹ vì khi trứng quá chín thì lòng đỏ bên trong sẽ có các vệt màu xám, bở và hơi có mùi lưu huỳnh, lòng trắng thì dai như cao su. Trứng luộc quá lâu dễ làm protein bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Luộc trứng bằng nước lạnh hay nóng? Nếu làm sai ở các bước chính, trứng vẫn còn vi khuẩn-2

3. Cách làm cho trứng không bị nứt, vỡ khi luộc

Đôi khi, dù luộc trứng trong nước lạnh nhưng vẫn khiến trứng bị vỡ, bạn nên thực hành như sau. Dùng một cái kim nhọn, chọc một lỗ nhỏ trên vỏ trứng, giúp trứng thông hơi, sẽ không bị nứt ra khi luộc.

Nếu nhà không có kim, bạn có thể thả lát chanh vào luộc chung cũng sẽ có hiệu quả tương tự.



Theo Khám Phá


luộc trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.