Những món xôi cực đẹp mắt ngon miệng cho mâm cỗ ngày Tết

Để tạo sự mới mẻ, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những món xôi vừa lạ mắt vừa lạ miệng để thêm phong phú cho mâm cỗ ngày Tết năm nay.

Vào những ngày rằm, ngày lễ, Tết, đĩa xôi luôn là món không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên cũng như trong mâm cỗ của các gia đình. Để tạo sự mới mẻ, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những món xôi vừa lạ mắt vừa lạ miệng để thêm phong phú cho mâm cỗ ngày Tết năm nay.

>>
Công thức nấu lẩu chuẩn ngon cho ngày Tết sum họp
>>
"Đặc sản" dưa muối chống ngán cho ngày Tết
>>
Thực đơn lạ miệng chống ngấy cho những ngày lễ Tết

1. Xôi gấc



Nguyên liệu: 1 quả gấc (200g), 2 bát gạo nếp , 4 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê muối, 60g dừa tươi bào sợi, 3 thìa cà phê nước cốt dừa (nếu không dùng nước cốt dừa, bạn có thể mua dừa tươi về bào vụn, vắt lấy nước cốt dừa), 1 thìa rượu trắng.

Cách làm:
Nếp vo sạch, ngâm qua đêm với chút muối. Gấc bổ đôi, lấy thịt gấc, trộn vào thịt gấc 1 thìa rượu trắng, để qua đêm hay vài giờ đồng hồ. Ngày hôm sau vớt nếp ra rổ, trộn thịt gấc đã ngâm rượu vào nếp và thêm 1 thìa cà phê muối vào nếp, trộn đều.

Đổ nếp vào chõ hấp xôi. Canh chừng 10 phút, mở nắp xửng, rưới nước cốt dừa và dừa sợi bào vụn, dùng đũa xới đều xôi lên rồi đậy nắp khoảng 5 phút. Sau đó, mở nắp và bỏ đường vào, trộn đều nhẹ tay bằng đũa, rồi đậy nắp nồi nấu tiếp khoảng 5-7 phút hoặc canh thấy xôi chín mềm là được. Bới xôi ra đĩa, hay khuôn ấn xôi dùng nóng.

2. Xôi hạt sen


Nguyên liệu: 500g gạo nếp, 200g hạt sen tươi (nếu dùng sen khô thì bạn lấy 100g ngâm với nước 3-4 giờ nhé), 100g dừa nạo, 1 thìa canh nước cốt dừa. Muối, đường

Cách làm: Gạo nếp vo sạch, ngâm 6 tiếng rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Hạt sen luộc chín tới với 1 nhúm muối nhỏ. Dừa nạo thêm 1 thìa canh đường trộn thật đều, để 30 phút rồi đem xào với lửa thật nhỏ đến khi sợi dừa trong.

Trộn gạo với hạt sen đã luộc chín, thêm 1 chút muối xóc đều. Cho gạo vào đồ chín thành xôi
Sau khi xôi đã chín bạn cho dừa đã xào vào, thêm 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt dừa vào trộn xôi thật đều.

3. Xôi xoài kiểu Thái



Nguyên liệu: 250g gạo nếp, 400ml nước cốt dừa, 2 - 3 quả xoài cát chín thật ngọt,130g đường cát trắng, 1 muỗng nhỏ vơi bột ngô, chút muối, vừng rang vàng.

Cách làm: Nếp ngâm qua đêm cho mềm, đem vo sạch rồi để ráo. Bắc nồi/xửng hấp lên bếp để lửa to đun cho nước sôi rồi cho nếp vào hấp khoảng 10 phút cho hạt nếp hơi se lại rồi lấy ra thau trộn với 150ml nước cốt dừa và 80g đường cho đều. Hỗn hợp nếp sau khi trộn sẽ rất ướt và nhão.

Cho hỗn hợp nếp trở lại vào nồi hấp, đậy nắp nồi lại tiếp tục hấp xôi với lửa to vừa cho đến khi xôi chín (khoảng 20 phút), thỉnh thoảng mở nắp nồi dùng đũa đảo cho xôi chín đều, hạt xôi từ từ ráo lại là được.
 
250ml nước cốt dừa còn lại cho vào nồi nhỏ cùng với 50g đường và một chút muối cho lên bếp để lửa nhỏ khuấy cho đường tan đều. Bột bắp hòa với chút nước cho tan rồi cho vào nồi nước cốt dừa, vừa cho vừa khuấy đều để tạo độ sánh nhẹ cho nước cốt. Khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan, bột chín là được.

Xoài gọt vỏ cắt hai má hai bên. Từng má xoài các bạn xẻ dọc rồi sau đó cắt ngang thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Trình bày: xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng.

4. Xôi lá cẩm khoai môn


Nguyên liệu: Nếp dẻo 300 gr. Khoai môn 200 gr. Lá cẩm 100 gr. Dừa non. Đậu phộng rang Mè trắng, muối, đường

Cách làm: Nếp vo sạch, để ráo. Khoai môn cắt hạt lựu. Cho lá cẩm vào nồi nấu với khoảng 0,7l nước cho ra màu tím, chắt lấy nước. Luộc qua khoai môn với 1/2 phần nước lá cẩm. Cho nếp vào phần nước lá cẩm còn lại, thêm chút muối vào nấu sôi lên. Nước vừa sôi là chắt hết nước và đổ phần nếp này và khoai môn vào chõ nồi cơm điện nấu chín.

Dừa non nạo sợi mỏng. Đậu phộng rang giã nhỏ; mè trắng rang vàng, trộn với đậu phộng và đường. Rắc dừa non lên xôi, ăn cùng muối mè đậu phộng. Ăn nóng sẽ ngon hơn.

5. Xôi lá dứa


Nguyên liệu: 250g gạo nếp, 10 lá dứa (lá nếp), 50g dừa nạo sợi, 20g vừng (mè), 30g đường.

Cách làm: Gạo nếp vò sạch. Lá dừa rửa sạch, thái nhỏ, đem xay với ít nước lọc cho nhuyễn. Lược bỏ xác lấy nước, giữ lại một bát nhỏ, còn lại đem ngâm gạo nếp 8 - 10 tiếng. Sau đó đổ xôi cho chín mềm. Vừng rang chín, giã giập.

Xôi chín lấy ra, trộn vào xôi phần nước lá dứa để lại với dừa nạo sợi, vừng rang và đường cho đều. Dùng nước đun sôi để nguội để xay lá dứa vì phần nước này sẽ được giữ lại để trộn xôi, vì thế không nên dùng nước lã, và lá dứa phải được rửa thật sạch


6. Xôi ngũ sắc


Nguyên liệu: 2 kg gạo nếp mới, thơm ngon. Các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên để tạo màu: Màu đỏ và màu tím: dùng lá cẩm đỏ và cẩm tím (không có lá cẩm có thể thay màu tím bằng màu bắp cải tím), mỗi loại 200g để riêng. Nên chọn lá cẩm già để có màu xôi được đẹp nhất Màu xanh: dùng 500g lá nếp Màu vàng: nghệ tươi hoặc bột nghệ -1 ít sữa đặc và đường trắng.

Sơ chế nước màu để ngâm gạo: Lấy lá cẩm đỏ rửa sạch, cắt khúc cho vào nồi, đổ thêm 2 lít nước lã rồi đun sôi 10 phút rồi sau đó vớt lá ra, chỉ lấy phần nước đã được để nguội. Với lá cẩm tím cũng cho vào nồi riêng và sơ chế tương tự như lá cẩm đỏ.  Lá nếp rửa sạch, cho thêm 2lít nước rồi vò thật kĩ, lọc qua giá nhỏ để lấy nguyên phần nước.  Củ ghệ tươi giã nhỏ, hòa với nước rồi lọc bỏ cặn, chỉ lấy nguyên phần nước.

Ngâm gạo:
Đổ 4 loại nước màu trên ra 4 chậu nhỏ. Chia gạo nếp thành 5 phần rồi ngâm gạo với nước màu trong vòng 6 đến 8 tiếng. Một phần gạo còn lại thì chỉ ngâm với nước lã không màu là được.

Đồ xôi: Sau khi đủ thời lượng ngâm gạo thì chắt sạch nước, đổ gạo ra 5 rổ riêng cho ráo nước trộn đều với 2 thìa cà phê sữa+ 1 thìa cà phê đường nhằm làm xôi ngũ sắc được mềm và có vị ngọt thanh. Để làm món xôi ngũ sắc ngon và đẹp mắt thì phải rất công phu vì mỗi màu xôi lại phải đồ xôi riêng một nồi. Hoặc nếu dùng nồi đồ xôi to thì có thể dùng một miếng tre đan ngăn ở giữa rồi đồ 2 màu gạo vào chung một nồi.

Hà Linh/VietNamNet (tổng hợp)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.